Rạn da tuổi dậy thì - làm sao hết?

Mọi người cứ nghĩ rằng mang thai mới bị rạn da. Tuy nhiên hiện nay ngày càng nhiều các bạn trẻ tuổi bắt đầu dậy thì đã bị rạn da gây mất tự tin. Vậy nguyên nhân do đâu và cách khắc phục như thế nào?
9:13 | 30/07/2020

1. Nguyên nhân rạn da ở tuổi dậy thì

  • Nồng độ hormone tăng lên nhanh chóng: Dậy thì là giai đoạn cơ thể sản xuất ra lượng hormone cao nhằm phát triển tuyến lông, vú và hoàn thiện cấu trúc của cơ quan sinh dục. Tuy nhiên nồng độ hormone cao có thể khiến da mất đàn hồi và xuất hiện vết rạn.
  • Di truyền: Nếu có người thân cận huyết bị chứng rạn da khi dậy thì, bạn sẽ có nguy cơ cao gặp phải tình trạng này. Các chuyên gia cho biết, di truyền bao gồm nhiều các yếu tố như cấu trúc da, độ săn chắc của da, nồng độ nội tiết,…

Kem Trị Rạn Da Tuổi Dậy Thì Plagentra trong 2020 | Chữa rạn da

Rạn da tuổi dậy thì thường xuất hiện ở mông, bắp chân...

  • Tăng cân và phát triển chiều cao: Ngoài việc hoàn thiện các cơ quan, dậy thì cũng là giai đoạn cơ thể phát triển nhanh chóng về chiều cao và cân nặng. Tình trạng này khiến làn da bị kéo giãn quá mức trong một thời gian ngắn và tạo điều kiện cho vết rạn hình thành.
  • Cấu trúc da mỏng và khô: Các chuyên gia da liễu cho biết, người có cấu trúc da mỏng và khô thường dễ hình thành vết rạn và mức độ tổn thương da thường nghiêm trọng hơn người thuộc nhóm da dầu.
  • Sử dụng thuốc điều trị: Trường hợp sử dụng thuốc hoặc kem chứa corticoid có thể làm tăng nguy cơ bị rạn da. Hoạt chất corticoid có thể làm giảm collagen khiến da dễ bị teo và hình thành vết rạn.

2. Bí kíp đơn giản để đối phó với rạn da tuổi dậy thì

- Chế độ ăn uống hợp lý là phương pháp tối ưu nhất làm mờ vết rạn theo năm tháng. Thay vì nghiện trà sữa đường ngọt, hay các món ăn chiên xào dầu mỡ sẽ dễ tăng cân mà còn gây lão hóa da, chúng mình cần phải uống nhiều nước để cung cấp độ ẩm cho da, ăn nhiều rau củ và trái cây chứa nhiều vitamin A, C, E. thực phẩm giàu đạm để tăng độ đàn hồi, dẻo dai cho vóc dáng cơ thể, thúc đẩy quá trình co giãn, đàn hồi cấu trúc da đều đặn.

Ăn khoa học, sống khỏe mạnh | Vinmec

Bổ sung nhiều rau củ và trái cây

Những bí kíp vàng bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch Covid-19 - Khoa ...

Chế đồ ăn uống hợp lý

- Kiểm soát, duy trì cân nặng ổn định bằng việc tập thể dục thể thao mỗi ngày không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, thon gọn mà còn khiến vóc dáng săn chắc, dẻo dai. Phương pháp luyện tập này vừa đẹp vừa khỏe, đồng thời phòng ngừa rạn da mới xuất hiện.

Làm gì để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể? - Y học & sức khỏe ...Thường xuyên tập thể thao duy trì cân nặng

- Cuối cùng, hội con gái đừng quên bỏ túi những bí kíp dân gian như sử dụng nguyên liệu thiên nhiên của tinh dầu dừa, dầu olive, tinh dầu hướng dương để massage những vùng bị rạn da mỗi ngày. Thói quen đơn giản giúp da hấp thụ vitamin E từ dầu dưỡng, vừa mềm mại vừa làm mờ vết rạn da.

  • Mật ong và sữa chua: Công thức trị rạn da từ mật ong và sữa chua có ưu điểm dễ thực hiện và độ an toàn cao. Mật ong có khả năng dưỡng ẩm và chống oxy hóa. Trong khi đó, sữa chua chứa acid lactic – có tác dụng tẩy tế bào chết, nuôi dưỡng làn da trắng sáng và làm mờ các vết rạn trên bề mặt. Áp dụng công thức này 4 – 5 lần/ tuần trong ít nhất 3 tháng để nhìn thấy tác dụng.

LÀM MẶT NẠ DƯỠNG DA BẰNG SỮA CHUA VÀ MẬT ONG | |Trị rạn da từ mật ong và sữa chua

  • Nha đam và dầu oliu: Dầu oliu và nha đam đều có khả năng dưỡng ẩm cao, giúp giảm tình trạng da khô ráp và nhăn nheo. Ngoài ra hai nguyên liệu này còn chứa nhiều khoáng chất, acid béo và hợp chất thực vật, có tác dụng phục hồi tế bào tổn thương, làm mờ thâm sạm và vết rạn.

Ít ai biết 5 công dụng làm đẹp hiệu quả từ nha đam - Làm đẹp ...Dầu oliu và nha đam đều có khả năng dưỡng ẩm cao, giúp giảm tình trạng da khô ráp và nhăn nheo

  • Nước cốt chanh và viên nang vitamin E: Hàm lượng acid trong chanh có thể hỗ trợ loại bỏ tế bào da chết và làm mờ các vết rạn mới hình thành. Trong khi đó vitamin E có tác dụng dưỡng ẩm, chống oxy hóa và hạn chế quá trình hình thành các vết rạn mới.

Bật Mí Cách Làm Mặt Nạ Vitamin E Chăm Sóc Da Nhờn Dễ Không TưởngNước cốt chanh và viên nang vitamin E

 

comment Bình luận