Quỹ ngoại chọn cổ phiếu ngân hàng nào?

Nhiều ngân hàng chuyển sàn HoSE trong cuối năm sẽ thu hút sự quan tâm của khối ngoại, tạo xúc tác định giá lại cổ phiếu. Vietcombank, ACB, MB... lọt top 10 khoản đầu tư lớn của nhiều quỹ ngoại.
14:28 | 14/09/2020

Trong giai đoạn cuối năm 2020, nhiều ngân hàng dự kiến lên- hoặc chuyển niêm yết sang HoSE. Điều này tạo nhiều sự lựa chọn cho nhà đầu tư khi tìm kiếm cổ phiếu. Mặt khác, một số ngân hàng lên sàn HoSE sẽ thu hút thêm sự quan tâm của nhiều đối tượng trên thị trường, nổi bật nhất là các quỹ đầu tư.

Cơ cấu danh mục của VEIL tính đến 3/9.

HoSE là sàn chứng khoán có tiêu chuẩn niêm yết cao nhất của Việt Nam, đây là lý do nhiều tổ chức ngoại chủ yếu lựa chọn các cổ phiếu trên sàn này để giao dịch, một số bị giới hạn tỷ trọng đầu tư các cổ phiếu trên HNX và UPCoM. Bên cạnh đó, các bộ chỉ số được nhiều quỹ mô phỏng chủ yếu bao gồm các cổ phiếu niêm yết trên HoSE, khiến thị trường này thu hút và hấp dẫn dòng vốn.

Hiện nay, phần lớn cổ phiếu ngân hàng xuất hiện trong danh mục đầu tư của quỹ ngoại với tỷ trọng cao đều niêm yết trên HoSE, ngoại trừ ACB.

Cổ phiếu ACB được các khối ngoại ưa thích. Ảnh: ACB

Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL), thuộc Dragon Capital đang có 4 khoản đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng nằm trong top 10 danh mục xét về giá trị, chiếm 24,5% tài sản ròng (NAV), tương đương hơn 348 triệu USD, tính đến ngày 3/9.

Giá trị khoản đầu tư vào cổ phiếu ACB chiếm gần 8,7% NAV, xếp thứ 3 trong cơ cấu. Theo sau là cổ phiếu VCB của Vietcombank (HoSE: VCB) với 8,6%NAV. Hai khoản đầu tư vào ngân hàng tiếp theo là MB (HoSE: MBB) và VPBank (HoSE: VPB) lần lượt chiếm 4,1% NAV và 3,36% NAV.

Top 5 danh mục của Pyn Elite.

Tính thêm một số khoản đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng khác ngoài top 10, tỷ trọng lĩnh vực này trong cơ cấu tài sản của NAV gần 26%, tương đương gần 340 triệu USD.

ACB dự kiến sẽ lên sàn HoSE vào cuối năm nay. Tổng giám đốc Đỗ Minh Toàn cho biết việc chuyển sàn có thể diễn ra trong tháng 11 hoặc 12, sau khi trả cổ tức. Ngân hàng này đã chốt quyền cổ đông để chia cổ tức.

ACB luôn là cổ phiếu kín “room” ngoại được nhà đầu tư nước ngoài săn đón. Theo quỹ VEIL, tỷ lệ premium khi giao dịch thỏa thuận cổ phiếu ACB ngoài sàn giữa các nhà đầu tư ngoại cao hơn 10% so với thị giá trên sàn, đứng thứ ba trên thị trường sau MWG (45%) và FPT (20%).

Ngoài VEIL, PYN Elite cũng là đơn vị sở hữu nhiều khoản đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng chiếm tỷ trọng cao trong danh mục. Trong đó, khoản đầu tư vào TPBank (HoSE: TPB) chiếm 9,6% NAV, tương đương 38 triệu EUR, cao thứ 2 trong danh mục. Hai vị trí tiếp theo là HDBank và VietinBank, cùng chiếm 9% NAV, với tổng giá trị 72 triệu EUR.

Tính thêm một số ngân hàng khác, tổng giá trị đầu tư của Pyn Elite vào lĩnh vực này chiếm 31,6% NAV, dẫn đầu trong tất cả các lĩnh vực khác.

Bên cạnh hai quỹ trên, Tundra Vietnam Fund D cũng có hai khoản đầu tư vào ngân hàng nằm trong top 10 danh mục là Vietcombank và MB, lần lượt chiếm 5,6% và 4,2%NAV. Tổng danh mục đầu tư vào lĩnh vực tài chính của quỹ chiếm 19% cơ cấu.

Trong khi đó, VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF), đơn vị thuộc VinaCapital cũng ghi nhận 2 khoản đầu tư vào các ngân hàng trong top 10 danh mục. Trong đó, giá trị cổ phiếu Eximbank (HoSE: EIB) chiếm 5,1% NAV xếp thứ 4 trong top 10 và cổ phiếu OCB, chiếm 2,7% NAV, đứng thứ 9. Tổng giá trị các khoản đầu tư trong lĩnh vực tài chính của VOF chiếm 12% NAV, tương đương 102 triệu USD, tại 31/7.

OCB cũng là một trong những ngân hàng có ý định lên sàn trong 3 năm qua nhưng chưa thực hiện. Ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT OCB cho biết chủ trương của HĐQT là muốn hoàn tất việc bán vốn cho cổ đông chiến lược nước ngoài trước khi niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Vừa qua, OCB đã hoàn tất bán 15% vốn cho Aozora, đối tác Nhật Bản.

Top 10 khoản đầu tư của VOF và Tundra Vietnam Fund.

Nhìn chung, theo báo cáo của Chứng khoán BSC, làn sóng chuyển sàn sẽ đánh giá lại giá trị cổ phiếu ngân hàng. Các nhà băng niêm yết trên HoSE vào cuối năm như ACB, LienVietPostBank và VIB sẽ giúp cổ phiếu có mức định giá cao hơn do minh bạch hơn về thông tin và thanh khoản cao. Đơn cử, sau khi chuyển sang HoSE, cổ phiếu ACB có thể lọt vào các rổ chỉ số như VN30 (tỷ trọng 4%), VNDiamond (10%), VNFIN Select (12%), VNFIN Lead (12%)… Các quỹ mô phòng chỉ số sẽ cho phép khối ngoại gián tiếp đầu tư vào các cổ phiếu ngân hàng hết "room".

P.V

comment Bình luận