Làm sao để chị em thoát khỏi cảm giác buồn nôn khi mang thai?

Nếu mẹ bầu xuất hiện tình trạng nôn ói kéo dài và quá nhiều (hơn 3 lần trong một ngày) có thể khiến sụt cân, mất nước và nguy hiểm tới thai nhi.
9:13 | 28/02/2020
Thông thường, chị em phụ nữ sẽ gặp phải triệu chứng ốm nghén (bao gồm buồn nôn, nôn khan…) bắt đầu từ tuần thứ 4 đến thứ 6 của thai kỳ - thời điểm phôi thai đã bám chặt vào thành tử cung của người mẹ. Tình trạng buồn nôn ở mẹ bầu sẽ dần biến mất sau tháng thứ 4 của thai kỳ, tuy nhiên, có nhiều mẹ bầu rơi vào tình trạng nghén nặng dẫn tới nôn quá nhiều lần trong ngày. Điều này sẽ khiến thai nhi không được đáp ứng đủ chất dinh dưỡng, dẫn đến tình trạng nhẹ cân. Ngoài ra, chị em có thể gặp phải các về tuyến giáp, gan và sự mất nước.

Ốm nghén dễ khiến thai nhi bị thiếu chất
Ốm nghén dễ khiến thai nhi bị thiếu chất 

Một số cách dưới đây sẽ giúp khắc phục được phần nào cảm giác buồn nôn trong thai kỳ, bà bầu nên thử nghiệm.

Ăn gừng

 

Việc ăn gừng hàng ngày được ví như liệu pháp tự nhiên thay thế thuốc chống buồn nôn hiệu quả trong nhiều trường hợp, bao gồm cả người hay say tàu xe, người sau hóa trị hoặc phẫu thuật và đặc biệt là phụ nữ mang thai.

Chị em có thể uống trà gừng để giảm cảm giác buồn nôn
Chị em có thể uống trà gừng để giảm cảm giác buồn nôn

Các chuyên gia cho rằng, liều lượng an toàn để sử dụng gừng đó là 0,5 – 1,5 gram mỗi ngày. Tuy nhiên, chị em cần lưu ý hạn chế ăn gừng nếu bị huyết áp cao.

Châm cứu và bấm huyệt


Chấm cứu và bấm huyệt là hai kỹ thuật được khoa học chứng minh có tác dụng làm giảm cảm giác buồn nôn hiệu quả. Hai phương pháp này được sử dụng phổ biến trong Y học cổ truyền Trung Quốc.

Trong quá trình châm cứu, kim nhỏ được đưa vào các điểm cụ thể trên cơ thể. Đối với bấm huyệt cũng nhằm kích thích các điểm tương tự trên cơ thể nhưng sử dụng áp lực thay vì dùng kim. Cả hai kỹ thuật đều kích thích các sợi thần kinh, truyền tín hiệu đến não và tủy sống. Những tín hiệu này có khả năng làm giảm cảm giác buồn nôn.

Bạn có thể tự bấm huyệt kích thích dây thần kinh bằng cách ấn ngón tay cái vào điểm cách cổ tay khoảng 2cm, điểm này nằm ở mặt phía trong của cánh tay. Giữ nguyên trong vòng 1 phút sau đó lặp lại với bên đối diện.

Bổ sung vitamin B6

 

Vitamin B6 có lợi cho bà bầu bị ốm nghén

Vitamin B6 có lợi cho bà bầu bị ốm nghén

 

Đối với các bà bầu đang gặp phải tình trạng nghén nặng, vitamin B6 là sự lựa chọn an toàn có hiệu quả cao thay thế cho thuốc chống buồn nôn. Một số nghiên cứu chỉ ra, sử dụng 200mg vitamin B6 (còn được gọi là pyridoxine) mỗi ngày là liều lượng an toàn cho phụ nữ mang thai và không gây ra tác dụng phụ.

Tía tô


Được biết, tía tô là loại thực phẩm có tính ấm và có tác dụng an thai. Vì vậy, sử dụng tía tô có thể giúp giảm cảm giác buồn nôn cho bà bầu hiệu quả.


Chị em có thể phơi khô lá tía tô, sau đó hãm lấy nước uống hàng ngày. Hoặc chế biến lá tía tô cùng các món ăn. Kiên trì thực hiện lá tía tô sẽ giúp giảm triệu chứng ốm nghén nhanh chóng.

Mẹo bổ sung


Ngoài các phương pháp ở trên, mẹ bầu có thể làm giảm triệu chứng buồn nôn bằng cách tránh ăn các loại thực phẩm cay nóng và nhiều chất béo. Thay vào đó, bữa ăn giàu protein có thể giúp giảm các triệu chứng buồn nôn tốt hơn rất nhiều. Hệ thống tiêu hóa của phụ nữ mang thai hoạt động khó khăn hơn, có nhiều khả năng bị trào ngược dạ dày hoặc cảm giác buồn nôn khi nằm xuống. Bởi vậy, bà bầu nên chia thành các bữa ăn nhỏ và ăn thường xuyên, giúp tiêu thụ đủ lượng thức ăn và tiêu hóa dễ dàng hơn. Mẹ bầu nên đứng thẳng, ngồi nghỉ ngơi khoảng 1 tiếng sau khi ăn và trước khi nằm.

Phụ nữ mang thai có lượng sắt ổn định thì cũng nên hạn chế bổ sung sắt trong 3 tháng đầu, bởi nó có thể khiến triệu chứng buồn nôn trở nên nặng nề hơn. Bà bầu ốm nghén dễ bị mất nước, bởi vậy cần tăng cường bổ sung để tránh cơ thể bị thiếu hụt nước. Đặc biệt, việc vận động nhẹ nhàng, tham gia tập luyện đều đặn sẽ giúp mẹ bầu tăng cường sức khỏe, hạn chế cảm giác buồn nôn hiệu quả.

Như Quỳnh (t/h)
 
comment Bình luận