Phụ huynh bồi hồi lật từng trang SGK lớp 1 cũ, tình yêu đất nước được dưỡng nuôi qua từng trang sách

Cách đây 25, 30 năm, tình yêu đất nước được dưỡng nuôi qua từng trang sách.
17:04 | 15/10/2020

“Thuở còn thơ ngày hai buổi đến trường

Yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ”

Hẳn rất nhiều người không xa lạ với 2 câu thơ nổi tiếng trong bài “Quê hương” của nhà thơ Giang Nam. Khi mọi thứ ngày càng thay đổi, thông thường người ta chỉ nhớ đến ngày xưa với những kỷ niệm đẹp đẽ đã qua. Riêng với phụ huynh dạy con học lớp 1, cả bầu trời tuổi thơ ùa về khi họ tiếc nuối bộ sách cách đây 25 năm đã được học.

Sách lớp 1 của năm học 2020-2021 là bộ sách đầu tiên thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện sẽ được quyền viết sách, nhưng để sách được đưa vào các nhà trường sẽ phải được hội đồng thẩm định quốc gia thẩm định. Sau khi thẩm định, hội đồng sẽ trình Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định phê duyệt. Sách được Bộ trưởng phê duyệt mới đủ điều kiện đưa vào giảng dạy trong các nhà trường.

Tại cuộc họp tại Trụ sở Chính phủ vào chiều 12/10 về việc xử lý các ý kiến về Sách tiếng Việt lớp 1 mới, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nói: “Bản thân tôi chịu trách nhiệm về sách giáo khoa và chương trình nhưng tôi cũng không phải là người có chuyên môn mà theo quy định thì hội đồng thẩm định giúp cho Bộ trưởng, tôi chỉ đạo nghiêm túc theo đúng quy định. Đến nay thì đã thực hiện theo đúng quy trình đó.”
>>> Xem thêm: Phụ huynh cấp 2 Đống Đa bức xúc vì giáo viên "kéo" học sinh ra ngoài dạy thêm

Cũng theo ông Nhạ, việc sách có “sạn” là điều khó tránh khỏi. Lãnh đạo ngành giáo dục cũng bày tỏ mong muốn được lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân với tinh thần cầu thị để có thể chỉnh sửa cho sách ngày càng tốt lên.

Giữa những tranh cãi về sách giáo khoa mới, đặc biệt là Tiếng Việt 1, thế hệ phụ huynh tự hào nhìn lại những trang sách cũ thuần Việt 100% mà họ từng học.

Sách Tiếng Việt lớp 1, tập 1, Nhà xuất bản Giáo dục ấn hành năm 1990, là cuốn sách gắn liền với thế hệ 8X và nửa đầu 9X. Nó nằm trong bộ sách Tiếng Việt được đánh giá là phiên bản hoàn chỉnh nhất tính từ cuộc cải cách giáo dục năm 1979.

“Trâu ơi ta bảo trâu này

Trâu ăn no cỏ trâu cày với ta”


“Con gà mái mẹ

Cặm cụi tìm mồi

Để đàn con nhỏ

Nhởn nhơ vui chơi”

Những con chữ chân phương, mộc mạc mà dễ hiểu, chẳng cần đao to búa lớn, tự trẻ vẫn có thể đánh vần và học. Con trâu, con gà… cũng là những sự vật gần gũi dễ nhìn thấy trực quan sinh động trong đời sống hàng ngày. Tuy hình vẽ không nhiều màu sắc nhưng bố cục rất rõ ràng

Phụ huynh đau đầu dạy con lớp 1 còn nhớ cả cuốn sách Tiếng Việt lớp 1, tập 2 do Nhà xuất bản Giáo dục ấn hành năm 1996. Trong ký ức của thế hệ 8x, 9x thì đây là một trong những cuốn sách có thiết kế đẹp, hiện đại, nhiều hình ảnh minh họa sinh động trong các bài tập đọc. Tình yêu quê hương đất nước đã được lồng ghép thật nhẹ nhàng trong cuốn sách này:

>>> Xem thêm: Rap Việt tập 12: Tez vừa về đội Wowy đã bị Karik "phũ", GDucky bỗng trở thành mối lo?

“Đẹp vô cùng Tổ quốc ta ơi

Rừng cọ đồi chè, đồng xanh ngào ngạt

Nắng chói sông Lô, hò ô tiếng hát

Chuyến phà dào dạt bến nước Bình Ca”

(Tổ quốc – Tố Hữu)

Nhắm mắt lại cũng có thể nghĩ về cảnh đồng quê dào dạt hương lúa. Học sinh có thể nghiền ngẫm trước bài học mà không gặp khó khăn nào, phụ huynh cũng không đau đầu bởi chẳng có con “gà nhép” nào trong này.

Hay như:

“Trong đầm gì đẹp bằng sen,

Lá xanh, bông trắng lại chen nhuỵ vàng.

Nhuỵ vàng, bông trắng, lá xanh,

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”

(Khuyết danh)

Trong quyển sách giáo khoa có khoảng gần 200 câu ca dao, tục ngữ, đoạn thơ ngắn được gieo vần, nhịp điệu vô cùng bình dị, gần gũi với cuộc sống. Những bài tập đọc ngắn gọn, từ ngữ trong sáng, dễ hiểu giúp học sinh dễ dàng ghi nhớ và đọc thuộc theo sau mỗi bài học. Như bài thơ trên, chỉ cần nhẩm đi nhẩm lại vài lần đã thuộc rất nhanh.

Thế hệ 8x, 9x đến giờ vẫn còn có thể nhẩm lại được những bài học mình đã học từ lớp 1, chỉ qua những con chữ và hình ảnh bình dị như thế, đặc biệt là phụ huynh có con học lớp 1 năm nay. Bộ sách giáo khoa mới dù gây nhiều tranh cãi trong dư luận nhưng khách quan mà nói thì đây là năm đầu tiên bộ sách thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới, đòi hỏi cần có đánh giá công bằng, khách quan và góp ý trên tinh thần xây dựng.

Kiều Oanh

comment Bình luận