Phòng khám đa khoa Quốc tế Bảo Ngọc sử dụng thiết bị y tế không có giấy phép

Đại diện Phòng khám Đa khoa Quốc tế Bảo Ngọc – Thường Tín thừa nhận đăng ký một chiếc máy nội soi nhưng để “đắp chiếu” và thường xuyên sử dụng chiếc máy nội soi không giấy tờ, không được cấp phép để thăm khám cho bệnh nhân.
13:07 | 06/11/2020

Phòng khám Quốc tế Bảo Ngọc – Thường Tín

Máy nội soi nghi nhập lậu xuất hiện tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Bảo Ngọc – Thường Tín

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Bảo Ngọc (tọa lạc tại lô 2, Cụm Công Nghiệp Hà Bình Phương, Xã Hà Hồi, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) là một trong số những phòng khám tư nhân mới được đầu tư và đi vào hoạt động từ năm 2018.

Mặc dù trưng biển hiệu mang danh là Phòng khám Đa khoa Quốc tế  với quảng cáo có trang thiết bị y tế, máy móc hiện đại, thăm khám bảo hiểm y tế nhưng trên thực tế Phòng khám Đa khoa Quốc tế Bảo Ngọc thời gian qua đã và đang xảy ra tình trạng nhập nhèm về máy móc, trang thiết bị y tế. Trong đó, điển hình là thiết bị máy nội soi.

Qua tìm hiểu, PV Sức Khỏe Cộng Đồng ghi nhận được: Tại phòng nội soi tiêu hóa của Phòng khám Đa khoa Quốc tế Bảo Ngọc có 2 chiếc máy nội soi. Trong đó, có 1 chiếc máy không có đầy đủ giấy tờ hợp đồng mua bán, CQ, CQ nhưng thường xuyên được bác sĩ tại phòng khám này đưa vào sử dụng, nội soi cho bệnh nhân từ năm 2018 đến nay.

Chiếc máy nội soi còn lại luôn trong tình trạng không hoạt động, thậm chí có nhiều thời điểm máy này “đắp chiếu” chỉ để trang trí cho có.

Bác sĩ Phòng khám Đa khoa Quốc tế Bảo Ngọc sử dụng chiếc máy nội soi nghi nhập lậu, không đầy đủ giấy tờ để nội soi tiêu hóa cho người bệnh mà không sử dụng chiếc máy có đầy đủ giấy tờ

Đặc biệt hơn, dòng máy nội soi ghi nhận được ở Phòng khám Đa khoa Quốc tế Bảo Ngọc  - Thường Tín được cơ quan chức năng Bộ Y tế xác nhận với PV là không cấp phép cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào nhập vào Việt Nam. Đặc biệt, dòng máy này đã bị dừng sản xuất từ rất lâu.

Các chuyên gia thiết bị y tế  khẳng định đây là dòng máy nội soi “bãi” nội địa ở nước ngoài và không có giấy tờ đầy đủ.

Thế nhưng không hiểu vì sao chiếc máy nội soi tiêu hóa này lại có mặt và hoạt động công khai ở một phòng khám tư nhân mới được thành lập như Phòng khám Đa khoa Quốc tế Bảo Ngọc và suốt 2 năm qua không bị phát hiện xử lý?

Thậm chí còn được phòng khám đưa vào thăm khám bảo hiểm y tế cho người bệnh dù quy định khám bảo hiểm y tế rất chặt chẽ.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Bảo Ngọc thừa nhận dùng máy nội soi kiểu “lén lút”

Để làm rõ sự việc, ngày 29/10, PV Sức Khỏe Cộng Đồng đã liên hệ làm việc với Phòng khám Đa khoa Quốc tế Bảo Ngọc.

Làm việc với PV, bà Trần Thị Kim Huê (xưng là phụ trách chuyên môn của Phòng khám Đa khoa Quốc tế Bảo Ngọc) thừa nhận phòng khám có đăng ký sử dụng 1 chiếc máy nội soi tiêu hóa (loại có đầy đủ giấy tờ) với Sở Y tế Hà Nội, chiếc còn lại (loại máy nghi nhập lậu) là do phòng khám tự đưa vào để khám cho bệnh nhân.

“Do chiếc máy kia (máy có đầy đủ giấy tờ) thường xuyên hỏng hóc nên chúng tôi lấy chiếc máy này (máy nghi nhập lậu) để sử dụng “sơ cua”…”, bà Huê phân trần.

Bà Huê cũng cho biết, mặc dù chiếc máy nội soi nghi nhập lậu không đầy đủ giấy tờ mà PV đề cập được Phòng khám Đa khoa Quốc tế Bảo Ngọc sử dụng hơn 1 năm nay nhưng nhiều đoàn kiểm tra của Sở Y tế và cơ quan chức năng đến kiểm tra cũng không phát hiện.

“Họ kiểm tra sơ sài thôi…”, bà Huê nói thêm, đồng thời không cung cấp bất kỳ văn bản, giấy tờ nào liên quan đến chiếc máy nội soi mà PV đề cập cũng như giấy phép thẩm định máy móc, trang thiết bị đăng ký với cơ quan chức năng.

Hình ảnh 2 chiếc máy nội soi tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Bảo Ngọc, chiếc máy đủ giấy tờ được đắp khăn che còn máy không có giấy tờ lại hoạt động bình thường

Trong ngày 29/10, ghi nhận của PV trước sự chứng kiến của đại diện Phòng khám Đa khoa Quốc tế Bảo Ngọc cho thấy: Chiếc máy nội soi loại đầy đủ giấy tờ được phòng khám này đăng ký với Sở Y tế Hà Nội đang trong tình trạng phủ khăn, riêng chiếc máy nghi nhập lậu không có giấy tờ vẫn được phòng khám này sử dụng bình thường.

Bà Trần Thị Kim Huê (xưng là phụ trách chuyên môn của Phòng khám Đa khoa Quốc tế Bảo Ngọc) trao đổi với Phóng viên

Thời gian qua, câu chuyện về trang thiết bị y tế, máy móc y tế đang là vấn đề được cả cộng đồng quan tâm. Trên cả nước cũng đã có không ít những vụ việc tai biến y khoa liên quan đến trang thiết bị y tế và việc buông lỏng quản lý mà điển hình là sự cố chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình tháng 5/2017 khiến nhiều người thiệt mạng.

Việc Phòng khám Đa khoa Quốc tế Bảo Ngọc sử dụng máy nội soi nghi nhập lậu, không đầy đủ giấy tờ khiến dư luận đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của cơ quan chức năng, Sở Y tế Hà Nội? Có hay không việc Sở Y tế Hà Nội kiểm tra “sơ sài” để Phòng khám Đa khoa Quốc tế Bảo Ngọc công khai sử dụng máy nội soi không đầy đủ giấy tờ, không qua thẩm định như trả lời của đại diện phòng khám? Câu hỏi này xin dành cho các cơ quan chức năng.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng, lực lượng quản lý thị trường, Sở Y tế Hà Nội cần khẩn trương vào cuộc làm rõ Việc Phòng khám Đa khoa Quốc tế Bảo Ngọc để xử lý nghiêm minh.

comment Bình luận