Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu \'vẽ\' bệnh: Sở Y tế TP.HCM tiếp nhận hồ sơ để xử lý

Ông Nguyễn Mạnh Cường, quyền Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM, cho biết Sở đã lập tức vào cuộc sau khi Báo Sức khoẻ cộng đồng phản ánh.
18:37 | 03/12/2019
Vừa qua, báo Sức khỏe Cộng đồng có bài "Thâm nhập Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu xem y bác sĩ 'vẽ' bệnh" và Nghi vấn PKĐK Hoàn Cầu `nhân bản` kết quả xét nghiệm (Bài 2): Sở Y tế TP HCM cần mạnh tay xử lý! phản ánh tình trạng phòng khám "vẽ" bệnh để chữa trị nhằm thu tiền vô tội vạ. Quá trình thăm khám, một số y tá, thậm chí là những người khoác áo blouse, không đeo biển tên làm “bác sĩ” khám bệnh tại phòng khám này. 
 
Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu có dấu hiệu vẽ bệnh, moi tiền
 
Liên quan đến những dấu hiệu sai phạm xảy ra tại PKĐK Hoàn Cầu, ông Nguyễn Mạnh Cường (quyền Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM) cho biết Sở đã vào cuộc sau khi báo phản ánh. Thanh tra Sở cũng đã đề nghị PV báo Sức khoẻ Cộng đồng cung cấp những tư liệu liên quan để Sở làm rõ. Tại buổi làm việc, PV đã cung cấp video, hình ảnh, tài liệu có dấu hiệu sai phạm của Phòng khám và đề nghị Sở Y tế TP. HCM vào cuộc kiểm tra và xử lý.
 
Như chúng tôi đã phản ánh, sau nhiều ngày thâm nhập thực tế, phóng viên Báo Sức khoẻ Cộng đồng đã ghi nhận, chứng kiến được những dấu hiệu sai phạm xảy ra tại PKĐK Hoàn Cầu có địa chỉ tại đường Châu Văn Liêm, phường 11, quận 5. Từ đó, phóng viên đã có những chứng cứ thuyết phục để đăng tải thông tin và cung cấp cho cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.
 
Sau khi xét nghiệm lại ở bệnh viện (trái) thì kết quả cho thấy không có bệnh viêm đường tiết niệu như phòng khám Hoàn Cầu đã vẽ bệnh.
 
Trước đó, ngày 11/09 đến ngày 27/09/2019, phóng viên (PV) vào đặt lịch khám bệnh như những bệnh nhân bình thường. Quá trình khám bệnh, PV đã tiếp xúc với một số người xưng y tá, phán bệnh rồi “bắt” PV phải có bệnh và yêu cầu chữa trị với số tiền lên đến nhiều triệu đồng.
 
Theo ghi nhận, nhiều y tá, bác sĩ, nhân viên tại PKĐK Hoàn Cầu không hề đeo biển tên. Mặt khác, cầm 2 kết quả các phiếu xét nghiệm của hai phóng viên tại 2 thời điểm, ngày giờ khác nhau nhưng quá bất ngờ bởi “các kết quả này lại có dấu hiệu được “nhân bản" hoàn toàn giống nhau.
 
Một điều vô lý là có lần PV đã đánh tráo nước tiểu bằng nước lọc để thử tài phòng khám này nhưng kết quả tổng phân tích vẫn cho ra thông số màu vàng của nước tiểu.
 
Theo kết quả khám lại tại Bệnh viện nam học, cả hai PV Báo Sức khoẻ Cộng đồng hoàn toàn khỏe mạnh bình thường và không có ghi nhận bất thường liên quan đến bệnh viêm đường tiết niệu nhưng khi đến PKĐK Hoàn Cầu lại bị các nhân viên ở đây “bắt” phải có "bệnh giống nhau" và được yêu cầu chữa bệnh.
 
Trước đó, một số phòng khám đa khoa tự ý "vẽ bệnh" mà Báo Sức khoẻ Cộng đồng phản ánh, Sở Y tế các tỉnh, thành đã vào cuộc quyết liệt và nhanh chóng xử lý nghiêm minh bằng hình thức rút giấy phép hoạt động.
 
Báo Sức khoẻ Cộng đồng tiếp tục thông tin...
 
Phi Yến
 
comment Bình luận