Phi công người Anh mồ côi độc thân, đã có 10 người Việt muốn hiến phổi

Qua xác minh ban đầu BN 91 - phi công người Anh không có cha mẹ, hiện vẫn độc thân. Bệnh nhân đang trong cơn thập tử nhất sinh, hiện đã có 10 người Việt tình nguyện hiến phổi.
10:47 | 14/05/2020

Bệnh nhân mồ côi chưa vợ con

 
Sau thời gian dài được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, Bộ Y tế đã liên hệ với cơ quan chức năng phía Anh để tìm người thân cho BN 91 - phi công người Anh.

Theo thông tin mới nhất, cơ quan chức năng của Anh mới tìm được người cô của bệnh nhân. Nam phi công chưa có vợ con và không bố mẹ (không rõ vì không có cha mẹ hay cha mẹ không còn). Một nguồn tin tiết lộ bệnh nhân là trẻ mồ côi.

Hiện Bộ Y tế đã liên hệ với người thân duy nhất của nam bệnh nhân để phối hợp đưa ra các quyết định chuyên môn.
 
Phi công người Anh mồ côi độc thân, đã có 10 người Việt muốn hiến phổi
Ảnh minh họa

Trong hội chẩn ngày 125, Bộ Y tế đã liên lạc với hãng hàng không nơi phi công đang làm việc thì được biết, phi công người Anh bay cho hãng này thông qua một công ty điều phối nhân lực hàng không, không phải phi công cơ hữu của hãng.

Bệnh nhân 91 ngụ tại Q.2, từ ngày 13 đến 18/3 lưu trú tại TP.HCM, có tới một số địa điểm ăn uống, giải trí, trong đó có Buddha bar ở Q.2. Ngày 17/3, bệnh nhân khởi phát sốt, ho. Đến chiều 18/3, bệnh nhân tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM khám và được xác định dương tính với COVID-19 và được theo dõi, điều trị tại bệnh viện này.
 

Đã có 10 người Việt muốn hiến phổi


Ngay từ khi nhập viện, các chuyên gia đã nhận định đây là một ca bệnh rất khó, bệnh nhân đã thở khó, ăn ít từ những ngày đầu tiên vào viện, tuổi còn trẻ (43 tuổi) nhưng nặng tới 100kg và thuộc nhóm có nguy cơ biến chứng.

Hiện nay, với tình trạng lá phổi xơ hóa, đông đặc tới 90%, bệnh nhân phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống tim phổi nhân tạo ECMO, chỉ còn khoảng 10% vùng phổi còn hoạt động. Với tình trạng này, bệnh nhân sẽ chết nếu dứt ECMO (oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể, thiết bị hỗ trợ thay thế tim phổi), vì vậy cách duy nhất để cứu bệnh nhân là ghép phổi.

Bệnh nhân rối loạn đông máu nghiêm trọng, có lúc phải thay quả lọc nhiều lần, không đáp ứng với thuốc điều trị rối loạn đông máu hiện có. Bệnh viện phải nhập thuốc từ nước ngoài để chữa trị.
 
Phi công người Anh mồ côi độc thân, đã có 10 người Việt muốn hiến phổi
Nam phi công người Anh được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM
 
"Quan điểm của hội đồng chuyên môn, của các thành viên tham gia cuộc hội chẩn là còn nước còn tát, không phải vì giữ con số 0 người tử vong trong dịch COVID-19 này ở Việt Nam" - một thành viên của nhóm chuyên gia tham gia hội chẩn hôm 12/5 cho biết.

Vấn đề hiện nay là điều trị cho phi công người Anh tiến triển khi sức khỏe đủ điều kiện ghép phổi và tìm nguồn hiến phù hợp. Phổi ở đây có thể từ người hiến tặng đã chết não hoặc người cho còn sống (phải là người thân của bệnh nhân).

Sáng 14/5, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, cho biết đã có 10 người đã chủ động liên hệ tới trung tâm đề nghị được hiến phổi cho bệnh nhân 91. Họ đều là người Việt Nam, không quen biết bệnh nhân này.

Hai người trong số này một là nữ bệnh nhân 40 tuổi và một là cựu chiến binh ở Tây Nguyên. "Dù chưa biết tình hình cũng như diễn tiến của bệnh nhân 91 như thế nào, nhưng những chia sẻ thiện tâm, những nghĩa cử ấy thực sự rất đáng trân trọng. Đó là nguồn động viên, khích lệ ngành y tế rất nhiều trong việc cố gắng cứu chữa những bệnh nhân hiểm nghèo, bất kể người ấy là ai", ông Phúc chia sẻ.

Trước đó, một trường hợp chết não nhóm máu O được gia đình đồng ý hiến tặng tạng cho bệnh nhân 91 nhưng người này gặp phải vấn đề nhiễm trùng.

Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM vẫn đang chuẩn bị những điều kiện cần thiết để có thể ghép phổi cho bệnh nhân. Cụ thể, khi chắc chắn bệnh nhân đã hoàn toàn âm tính với virus SARS-CoV-2 sẽ chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Chợ Rẫy. Khi tìm được phổi hiến tặng phù hợp với bệnh nhân về sinh hóa, miễn dịch, kích thước lá phổi, bệnh nhân sẽ được các chuyên gia của Bệnh viện Việt Đức và nhiều bệnh viện khác ghép phổi tại Bệnh viện Chợ Rẫy.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2020/05/09/Chuan-bi-phuong-an-ghep-phoi-cho-benh-nhan-phi-cong-nguoi-Anh_09052020110824.mp4[/presscloud]
 

Hà Ly (t/h)
 
comment Bình luận