Phẫu thuật cắt bỏ u vú cho cụ bà 92 tuổi quyết chịu đau chờ chết

Cụ R. (92 tuổi, Nam Định) phát hiện mắc ung thư vú từ năm 2017 nhưng chấp nhận chịu đau chờ chết.
6:51 | 01/07/2019

90 tuổi phát hiện u vú nhưng buông xuôi

 
Mới đây Bệnh viện K (cơ sở Tam Hiệp) vừa phẫu thuật thành công điều trị ung thư vú cho cụ bà Nguyễn Thị R. (92 tuổi) quê tại huyện Xuân Trường, Nam Định. Người thân của bệnh nhân cho biết, cụ R. cảm thấy đau tức vú từ năm 2017. Gia đình đưa cụ đi khám thì bác sĩ phát hiện cụ có một khối u ở vú trái kích thước khá lớn 16x24mm.

Vì cụ bà tuổi đã cao nên gia đình quyết định từ chối điều trị. Vậy nên suốt 2 năm qua, cụ R. phải chịu đựng những cơn đau ngực do khối u hành hạ. Đây cũng là tâm lý phổ biến của đại bộ phận người bệnh, khi tuổi phát hiện bệnh hiểm nghèo mà tuổi đã cao thì chấp nhận buông xuôi chờ chết.
 
Phẫu thuật cắt bỏ u vú cho cụ bà 92 tuổi quyết chịu đau chờ chết
Phim chụp X-quang u khối u vú bên trái của cụ bà R.
 
Tới đầu năm 2019, vì không thể chịu đựng cơn đau được nữa nên gia đình đưa cụ bà đi khám lại. Tại bệnh viện K, qua thăm khám chụp chiếu, các bác sĩ phát hiện khối u đã tăng kích thước lên 10x6cm chiếm toàn bộ vú trái. Bệnh nhân được chẩn đoán ung thư vú giai đoạn tiến triển.

Ngay lập tức các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp, Gây mê hồi sức cơ sở Tam Hiệp, Bệnh viện K đã tiến hành hội chẩn về trường hợp của bệnh nhân.

ThS.BS Nguyễn Quyết Chiến, khoa Gây mê hồi sức cho hay các bác sĩ đã phải cân nhắc rất kỹ về trường hợp này do bệnh nhân đã cao tuổi. Bên cạnh đó, người bệnh còn mắc cao huyết áp kèm theo bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Do đó, để gây mê và thực hiện phẫu thuật thì các bác sĩ phải tính toán thật ký nhưng nếu không thực hiện phẫu thuật thì khối u lớn dần có thể vỡ, đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Thách thức khi cắt bỏ u vú cho bệnh nhân cao tuổi

 
Trước khi thực hiện phẫu thuật, cụ R. được các bác sĩ chuẩn bị tốt về tâm lý và sức khỏe. Các bác sĩ rèn cho bệnh nhân tập thở, nâng cao khẩu phần dinh dưỡng, dùng thuốc về hô hấp, khí rung, long tiêu đờm, kháng sinh để phổi cải thiện tốt hơn. Đồng thời bệnh nhân cũng được cho dùng nhóm thuốc hạ áp thích hợp để cải thiện tình trạng cao huyết áp.
 
Phẫu thuật cắt bỏ u vú cho cụ bà 92 tuổi quyết chịu đau chờ chết
Các bác sĩ thực hiện cắt bỏ khối u cho cụ bà

Điều trị nội khoa được 1 tuần, bệnh nhân được kiểm tra lại chuyên khoa tim mạch, đo chức năng hô hấp, làm xét nghiệm khí máu động mạch. Kết quả kiểm tra cho thấy phổi và tim mạch cải thiện tốt. Khi nhận thấy điều kiện sức khỏe của bệnh nhân đã đảm bảo, các bác sĩ động viên người nhà lựa chọn thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u vú cho cụ.
 
Dù vậy, các bác sĩ vẫn xác định những thách thức có thể gặp phải khi phẫu thuật cho bệnh nhân đã ngoài 90 tuổi. Ê kíp phẫu thuật phải lường trước những khó khăn như kỹ thuật ngoại khoa, gây mê trong suốt quá trình mổ, mất máu, hô hấp, tim mạch ...
 
Ê kíp thực hiện ca phẫu thuật này gồm đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm là PGS.TS Nguyễn Đại Bình, nguyên Phó Giám đốc bệnh viện K; các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp BS Phùng Văn Dũng và BS Nguyễn Thị Thu Hà đã phối hợp chặt chẽ với kíp gây mê hồi sức cơ sở Tam Hiệp gồm: ThS.BS Nguyễn Quyết Chiến; BS Trần Trung Hiếu, KTV Nguyễn Văn Hiến đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.
 
Ê kíp bác sĩ mất 2 tiếng để phẫu thuật cắt bỏ u vú, cắt toàn bộ tuyến vú, loại bỏ tổn thương kích thước 10x6cm cho bệnh nhân. Ca mổ kết thúc thành công, bệnh nhân sau đó hồi phục tốt, tiếp tục được theo dõi và điều trị.
 
Được biết, thời gian qua, BV K TW đã phẫu thuật thành công cho nhiều bệnh nhân mang khối u khi đã trên 80, 90 tuổi. Với trình độ y học nước nhà hiện nay, người cao tuổi mắc bệnh hiểm nghèo đã có thêm niềm tin và xóa bỏ tâm lý phó mặc chờ chết.
 

Đầu năm 2019, các nhà khoa học Israsel đã tìm ra một phương pháp chữa khỏi ung thư vú mà không cần thực hiện phẫu thuật. Theo đó các nhà khoa học sẽ đóng băng khối u bằng kỹ thuật tiên tiến nhất. Kỹ thuật này có thể được áp dụng cho bệnh nhân ung thư vú giai đoạn 1 hoặc 2 với khối u có kích thước không lớn hơn 1,5cm.

 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/06/06/Israel- Điều trị ung thư vú không cần cắt bỏ - VTC14_06062019121540.mp4[/presscloud]
Phương pháp mới điều trị ung thư vú không cần phẫu thuật cắt bỏ. Video: VTC14
 
Hà Ly (T/h)
comment Bình luận