Phát \'sốt\' với loại trà hoa cúc trứ danh đất Trung Hoa, chỉ dành cho bậc thượng lưu

Nổi tiếng với văn hóa trà đạo với nhiều loại trà phong phú, ở Trung Quốc có một loại trà hoa cúc trứ danh từng được làm tiến vua. Ngày nay, phải là những người thuộc tầng lớp thượng lưu mới có cơ hội thưởng thức.
20:57 | 11/10/2019
Theo Đông y, trà hoa cúc có vị ngọt, hơi đắng, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giải cảm, giáng hỏa, mát gan, làm sáng mắt. Nó thường được dùng để trị chứng mất ngủ, hạ huyết áp, tiêu trừ độc tố, mụn nhọt đồng thời làm những cơn đau đầu do kinh nguyệt. Ngoài ra, đây còn là "thần dược" làm đẹp của chị em phụ nữ, cải thiện sắc tố da, ngăn ngừa nếp nhăn, chống lại lão hóa.
 
Phát
Trà hoa cúc trứ danh của đất nước Trung Hoa (Ảnh Vnexpress)
 
Ngày nay, trà hoa cúc được khá nhiều người ưa chuộng. Trong đó, có một loại trà hoa cúc đang gây "sốt" ở Việt Nam đó chính là Hoàng Sơn cống cúc, một loại hoa cúc quý trồng ở dãy Hoàng Sơn, có độ cao trên 1000m ở Trung Quốc. Trà này được xem trà quý của dân tộc Trung Quốc, có từ thời nhà Tống, từng là sản vật dùng để tiến vua. 
 
Hiện nay, trên thị trường nước ta, sự xuất hiện của loại trà hoa cúc này đã gần như chiếm lĩnh được sự ưu ái của các tín đồ trà đạo. Những bông hoa cúc trắng, được sấy khô, mùi thơm nhẹ đặc trưng và có giá không hề rẻ, khoảng 1-2 triệu đồng/kg, nhiều người không tiếc tiền túi mua về thưởng thức hay đem biếu như một món quà "sang".
 
Phát
Giá cả trà hoa cúc trắng này đắt hơn 6 lần so với trà hoa cúc của Việt Nam (Ảnh Vnexpress)

Tuy có giá khá đắt nhưng loại trà này không phải lúc nào cũng sẵn, phải đặt hàng trước một tuần. Theo như lời của các chủ cửa hàng buôn bán dược liệu, trà hoa cúc này đang là mặt hàng bán chạy nhất, được nhiều người săn đón. Chị Trần Thị Hoa, một đầu mối chuyên bán các loại dược liệu ở Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) cho hay: "Trà cúc trắng sấy khô được đóng túi bán theo lạng, hiện tôi bán với giá 2 triệu đồng/kg. Mua từ 1kg trở lên sẽ tính giá sỉ, dao động 1,5-1,7 triệu đồng/kg tùy số lượng. Do có giá khá cao nên mỗi lần khách thường mua nửa cân, chỉ cần bảo quản tủ mát là để được khoảng 6 tháng”.
 
Phát
Nhiều lời quảng cáo về công dụng của trà hoa cúc nhập khẩu này (Ảnh Vnxpress)
 
Không biết trà hoa cúc trắng nhập khẩu này có tác dụng gì tốt hơn so với trà hoa cúc nội địa Việt Nam nhưng lại thu hút rất nhiều gia đình có điều kiện. Hơn nữa, như lời đồn đại cùng những mỹ từ quảng cáo, giới chị em phụ  nữ đổ xô săn lùng cho bằng được loại trà ngoại này. Bên cạnh đó, những người già mắc chứng mất ngủ cũng thường xuyên sử dụng.
 
Là người yêu thích trà, chị Bùi Khánh Huyền ở Phan Đình Phùng (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Trà hoa cúc Việt Nam tôi đã uống nhiều, giá chỉ khoảng 300.000-500.000 đồng/kg. Nhưng gần đây, tôi được bạn bè giới thiệu loại trà hoa cúc trắng của Trung Quốc có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nên tôi cũng muốn thử xem hương vị có gì khác biệt, có tốt như quảng cáo không”.
 
Thực hư công dụng chưa qua khẳng định nhưng có lẽ, với sở thích ưu tiên dùng hàng ngoại thì giá trà hoa cúc đắt đỏ này cũng chẳng hề hấn gì với giới thượng lưu.
 
Minh Tú (t/h)
 
comment Bình luận