Phát hiện thêm một trẻ mắc bệnh whitmore tại Nghệ An, có triệu chứng nhầm lẫn với quai bị

Bé trai 7 tuổi sốt cao, sưng đau vùng mang tai được đưa tới Bệnh viện đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An và xác định mắc bệnh whitmore. Đây là trường hợp mắc bệnh thứ hai được phát hiện ở khu vực này.
20:38 | 22/09/2019
Ngày 22/9, Bệnh viện đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An (xã Tây Hiếu, Thị xã Thái Hòa) cho biết, vừa tiếp nhận một bệnh nhi 7 tuổi, trú tại xã Nghĩa Thắng, huyện Nghĩa Đàn. Bé trai được đưa tới trong tình trạng sốt cao chưa rõ nguyên nhân, sưng đau vùng dưới mang tai.
 
Qua thăm khám và làm các xét nghiệm chuyên môn, các bác sĩ phát hiện mẫu bệnh phẩm dương tính với vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây bệnh Whitmore (còn gọi là vi khuẩn “ăn thịt người”).
 
Phát hiện thêm một trẻ mắc bệnh whitmore tại Nghệ An, có biểu hiện nhầm lẫn với quai bị
Bệnh nhi được nhập viện sớm khi chưa có biểu hiện hoại tử da 
 
May mắn, bệnh nhi được nhập viện sớm, khi chưa xuất hiện hiện tượng hoại tử da. Do vậy, chỉ sau 3 ngày điều trị theo đúng phác đồ, sức khỏe cháu bé tiến triển tốt và dần hồi phục. Dự kiến cháu bé có thể xuất viện trong thời gian tới.

Các y bác sỹ bệnh viện đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An cho biết đây là trường hợp mắc bệnh whitmore thứ hai được phát hiện tại khu vực này.

Tính từ đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 4 bệnh nhi mắc bệnh whitmore được điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Nghệ An. Trong số này, có một trường hợp bệnh nhi 14 tuổi trú tại Hà Tĩnh đã bình phục và cho xuất viện.

Hai trường hợp khác là cháu H.V.C. (10 tuổi, quê Thanh Chương, Nghệ An) và N.C.H. (11 tuổi, quê Yên Thành Nghệ An) đều nhập viện trong tình trạng có áp xe viêm tuyến nước bọt mang tai, bị chẩn đoán nhầm là quai bị. Chỉ khi làm các xét nghiệm chuyên môn phức tạp, các bác sĩ mới tìm ra các cháu mắc bệnh whitmore.
 
Phát hiện thêm một trẻ mắc bệnh whitmore tại Nghệ An, có biểu hiện nhầm lẫn với quai bị
Hai bệnh nhi mắc bệnh whitmore được điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An

Theo BS Nguyễn Thị Huyền Ngân, khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, whitmore hay còn gọi là melioidosis là một bệnh lây nhiễm do vi khuẩn gram âm Burkholderia pseudomallei gây ra.
 
Bệnh này triệu chứng đa dạng nhưng không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh nhiễm trùng khác như viêm phổi, nhiễm khuẩn da mô mềm, nhiễm khuẩn xương khớp, nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu, liên cầu...khác. Ở trẻ nhỏ, bệnh whitmore có đặc điểm gây sưng viêm và tạo ổ áp xe ở tuyến nước bọt mang tai, nên rất dễ bị chẩn đoán nhầm với quai bị.

Để phân biệt dấu hiệu bệnh whitmore và quai bị ở trẻ nhỏ, PGS.TS Bùi Vũ Huy - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh quai bị thường gây sưng đau một bên góc hàm dưới rồi lan sang bên còn lại và không tạo mủ, còn bệnh whitmore chỉ có biểu hiện sưng đau một bên một góc hàm, không lây sang bên còn lại và thường đi kèm tình trạng nhiễm trùng, nếu để lâu sẽ tạo ổ mủ. Theo thống kê, khoảng 35% trẻ mắc bệnh whitmore có triệu chứng viêm mủ tuyến nước bọt mang tai.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/09/22/whitmore-nghe-an_22092019201524.mp4[/presscloud]
Video: VTC14
 
 
Hà Ly (t/h)
comment Bình luận