Ổn định đường huyết đơn giản bằng đậu bắp

Từ lâu trong dân gian đã có kinh nghiệm dùng đậu bắp hoặc phối hợp đậu bắp với một số thảo dược khác để điều trị bệnh tiểu đường.
10:07 | 28/05/2019

Đậu bắp còn có tên là mướp tây hay bắp chà tên khoa học là Hibiscus esculentus, họ Bông.

Quả đậu bắp có hình dạng tương tự như quả mướp nên gọi là mướp tây. Hạt trắng như hạt bắp (ngô) nên gọi là bắp chà. Cây giống đậu nhưng hạt giống bắp nên gọi là đậu bắp.100g quả đậu bắp có 660 UI vitamin A (13% nhu cầu hàng ngày), 0,2mg vitamin B1 (10%), vitamin C 21mg (35%), canxi 81mg(l0%), folacin 88mcg (44%), magiê 57mg (16%), thiamin 0,2mg (13%), ngoài ra còn có kali và mangan.

 

dau-bap-chua-tieu-duong

 

Người mắc bệnh tiểu đường hàng ngày sử dụng nhiều đậu bắp trong thức ăn hay dùng thân, lá hoặc chính trái đậu bắp phơi khô, rồi sắc uống để chữa bệnh tiểu đường. Cũng có thể dùng phối hợp với một số thảo dược như khổ qua, lá ổi, lá sakê…. trong việc điều trị bệnh này.

Riêng với bệnh tiểu đường, chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu, ổn định đường huyết rất tốt. Bên cạnh đó, đậu bắp còn có một lượng lớn chất nhầy. Chất nhầy trong đậu bắp có thể nhận biết dễ dàng bằng cách chọn quả non ngắt đôi sẽ thấy, hoặc khi luộc đậu bắp, càng đun lâu thì nước càng sánh do chất nhầy ra nhiều.

Chất nhầy chứa trong đậu bắp có tác dụng nhuận tràng, giảm đau, giảm vết loét trong chứng viêm sưng, chữa bệnh viêm loét dạ dày. Ngoài ra, chất nhầy còn giúp hấp thu cholesterol của thực phẩm và của muối mật. Nó giữ cholesterol lại trong ruột, giúp cơ thể tái hấp thu nước, hấp thu những phân tử cholesterol vượt quá ngưỡng cho phép và bài thải theo phân ra ngoài, do đó giảm được cholesterol huyết.

 

Đậu bắp chữa tiểu đường

Đậu bắp có giá rất rẻ, có thể mua dễ dàng tại chợ. Để sử dụng loại quả này điều trị bệnh tiểu đường bạn hãy áp dụng theo những bài thuốc sau:

Bài thuốc 1

Bài thuốc chữa bệnh tiểu đường bằng đậu bắp này được nhiều bệnh nhân áp dụng rất thành công. Bài thuốc được thực hiện rất đơn giản như sau: Bạn chuẩn bị 2 quả đậu bắp rồi cắt bỏ một chút phần cuống và phần đầu. Sau đó, bổ dọc quả đậu bắp và ngâm trong một ly nước nguội có đậy kín nắp, để qua đêm. Sáng hôm sau trước khi ăn sáng, bạn hãy vớt 2 quả đậu bắp này ra và uống hết ly nước.

Duy trì đều đặn bài thuốc này trong 2 tuần lễ sẽ giúp giảm lượng glucose trong máu an toàn cho người bệnh tiểu đường.

 

dau-bap-chua-tieu-duong


Bài thuốc 2

Nguyên liệu: Quả đậu bắp tươi 500gr (hoặc có thể dùng 100gr cây đậu bắp khô đã thái nhỏ) nước sạch 2 lít.

Cách làm: Bạn đem đậu bắp đã chuẩn bị ở trên sắc nấu với nước sao cho cô đặc còn 1 lít. Hãy uống nước sắc đậu bắp này trong ngày, thực hiện hàng ngày sẽ giúp hạ đường huyết an toàn cũng như ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra do bệnh đái tháo đường gây nên.

Bài thuốc 3

Không chỉ có mình đậu bắp mà một số thảo dược tự nhiên khác cũng có tác dụng hỗ trợ chữa trị bệnh tiểu đường rất tốt như: Dây thìa canh, khổ qua rừng… Ngoài ra, lá ổi, lá sa kê khi kết hợp với đậu bắp sẽ giúp ổn định đường huyết rất tốt.

Cụ thể, kết hợp đậu bắp với lá ổi và lá sa kê, bạn chuẩn bị mỗi loại từ 50 – 100g sau đó đem rửa sạch rồi cho tất cả vào nồi. Tiếp đó, đổ ngập nước và nấu chín trong khoảng từ 20 – 25 phút rồi tắt bếp, lấy phần nước đó uống trong ngày (có thể thay nước).

 

dau-bap-chua-tieu-duong

 

Lưu ý khi sử dụng

Chữa bệnh tiểu đường bằng đậu bắp mang lại những hiệu quả tích cực. Tuy nhiên để những bài thuốc này có thể phát huy được tối đa hiệu quả, bạn nên chú ý tới những vấn đề sau đây.

Chế độ dinh dưỡng: Trong thời gian sử dụng đậu bắp trị tiểu đường, người bệnh cần đặc biệt chú ý tới chế độ ăn uống, để hạn chế tối đa khả năng có thể tái phát.

Thể dục thể thao hàng ngày: Mỗi ngày các bạn nên dành khoảng thời gian 45-60 phút để thực hiện các bài tập thể thao nhằm nâng cao sức khỏe.

Tiến hành thăm khám định kỳ: Để điều trị bệnh hiệu quả các bạn cũng cần phải kiểm soát được tình trạng bệnh của mình. Nên thường xuyên tiến hành thăm khám để các bác sĩ có thể nắm bắt được tình trạng bệnh có được cải thiện hay không từ đó.

 

 Dung Nguyễn (t/h)

comment Bình luận