Nuôi dưỡng thành công hai bé song sinh sinh non tuần thai 25 và nặng chỉ 500g/bé

Hai bé song sinh sinh non một trai một gái, sinh tháng 5-2022 ở tuần thai 25 vừa được xuất viện hôm nay 5-10, lúc này mỗi bé đã nặng 3,4 - 3,6kg, đều rất kháu khỉnh và khỏe mạnh.
9:24 | 06/10/2022
Lần đầu tiên nuôi thành công hai bé song sinh sinh non ở tuần thai 25, chỉ nặng 500g/bé - Ảnh 1.

Ông Lê Minh Trác - Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản trung ương - cho biết đây là lần đầu tiên bệnh viện nuôi dưỡng thành công hai bé song sinh sinh non ở tuần thai 25 và nặng chỉ 500g/bé (tương đương chai nước 500ml).

"Để nuôi dưỡng được các bé, trong hai tuần đầu tiên y bác sĩ đã cho hai bé dùng 16 bữa sữa, mỗi bữa 1ml nhưng chia làm 2 lần, tương đương mỗi lần 10 giọt sữa để đánh giá xem ruột bé có tiếp nhận được không. Những tuần kế tiếp bé ăn 6ml/bữa và tiến dần đến 20ml/bữa", bác sĩ Trác cho biết.

Đến 5-10 hai bé đã nặng 3,4 - 3,6kg/bé, thời điểm này tuổi của hai bé mới tương đương tuổi thai 41 tuần. Ông Trác cũng cho biết các bé đã tránh được toàn bộ tám biến chứng gần có thể xảy ra với trẻ sinh non gồm biến chứng võng mạc, xuất huyết, phổi, tim... và một số biến chứng trong số tám biến chứng xa cũng được xác định là tránh được.

Hai bé cũng đã ăn được 600 - 700ml sữa/bé mỗi ngày và đã có cảm xúc rất rõ khi gần mẹ, khi được massage và chăm nom.

Chị V., mẹ hai bé, cho biết chị có thai nhờ hỗ trợ sinh sản, đến tuần thai 25 thì chồng chị mắc COVID-19, chị diện F1 nên rất lo lắng và xuất hiện nhiều cơn gò, sau đó vỡ ối và sinh hai bé ở tuổi thai rất sớm là tuần thai 25. "Khi đó cả gia đình đều lo lắng, nhưng thật may giờ đây các con tôi đã mạnh khỏe", chị nói.

Ông Trần Danh Cường - giám đốc Bệnh viện Phụ sản trung ương - cho biết các y bác sĩ đã chăm sóc các bé y như lúc bé trong bụng mẹ. Việc chăm sóc và nuôi thành công cả hai bé cho thấy trình độ chuyên môn về sản khoa của bệnh viện, không chỉ giúp các bà mẹ hiếm muộn có thai và giúp mẹ giữ được con trong trường hợp sinh non.

Từ 2010, Bệnh viện Phụ sản trung ương đã nuôi dưỡng thành công bé sơ sinh sinh non nặng 500g, năm 2021 đã có một bé chỉ nặng 400g khi chào đời cũng được chăm sóc tốt và không gặp bất kỳ biến chứng nào. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên có hai bé song sinh sinh non cùng được ra viện về nhà sau hơn bốn tháng điều trị tại bệnh viện.

comment Bình luận