Bị Cục Văn hóa thổi còi, đây không phải lần đầu tiên quảng cáo Coca Cola gây tranh cãi
Trước khi bị Cục Văn hóa Cơ sở yêu cầu chỉnh sửa cụm từ 'Mở lon Việt Nam', Coca-Cola từng có những quảng cáo gây tranh cãi, bị cấm, thậm chí bị kiện ở một số quốc gia.
17:24 | 29/06/2019
Giữa thập niên 1980, hàng nghìn tấm áp phích quảng cáo của Coca-Cola được phân phối cho cửa hàng, khách sạn và đại lý bán lẻ tại Sydney (Australia) bị thu hồi vì chứa hình ảnh bị cho là mang tính chất tình dục. Nghệ sĩ thiết kế hình ảnh quảng cáo này bị sa thải.
Đầu năm 2000, Coca-Cola âm thầm thực hiện chiến dịch tiếp thị sản phẩm mang tên “H2NO” tại Mỹ. Coca-Cola hướng dẫn nhân viên tại các nhà hàng gợi ý thực khách uống nước đóng chai, đồ uống không ga và nước ngọt mỗi khi họ đề nghị nhân viên phục vụ nước lọc. Chiến dịch này bị phát hiện và bị chỉ trích dữ dội.
Năm 2013, các nhà chức trách Anh cấm một quảng cáo của Coca-Cola vì cho rằng quảng cáo này gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Cụ thể, hãng này gửi thông điệp rằng khách hàng chỉ cần cười lớn trong vòng 75 giây là có thể đốt cháy 139 calo đã tiêu thụ sau khi uống một lon nước ngọt. Tuy nhiên, Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo Anh khẳng định để tiêu hao lượng calo trên, cần thực hiện các hoạt động kết hợp (chẳng hạn đi dạo 25 phút), chứ không đơn thuần chỉ một động tác cười lớn như quảng cáo.
Cuối năm 2015, Coca-Cola chúc mừng năm mới nước Nga thông qua việc in bản đồ nước này trên lon nước ngọt. Tuy nhiên, hình ảnh không thể hiện bán đảo Crimea mới sáp nhập từ Ukraine, quần đảo Kuril mà Nga tranh chấp với Nhật và vùng Kaliningrad, vùng lãnh thổ tiếp giáp Ba Lan và Lithuania. Truyền thông Nga phản ứng dữ dội, buộc Coca-Cola đã gỡ bỏ quảng cáo trên khỏi trang web của hãng.
Ngày 5/1/2016, Coca-Cola công bố tấm bản đồ Nga mới có cả Crimea, Kuril và Kaliningrad. Dòng chú thích đi kèm tấm hình ghi rõ: “Chúng tôi xin lỗi. Tấm bản đồ đã được chỉnh sửa. Mong các bạn thông cảm”. Lần này, đến lượt người dân Ukraine bất bình. Hàng loạt chính trị gia Ukraine cùng đông đảo người dân lên tiếng công kích, thậm chí còn kêu gọi chính phủ cấm cửa sản phẩm Coca-Cola.
Đầu năm 2017, Coca-Cola bị cáo buộc đã sử dụng quảng cáo mập mờ để đánh lạc hướng người tiêu dùng về tác hại của đồ uống có đường. Cụ thể, hãng đồ uống này dùng những từ như "cân bằng" hay "calo vào, calo ra" và khẳng định việc ít tập thể dục - chứ không phải uống nước ngọt - mới là nguyên nhân gây béo phì. Theo hồ sơ vụ kiện, một chai Coca-Cola 500 ml chứa 12 thìa đường, một chai nước nho Minute Maid 450 ml có chứa 13 thìa đường và một chai Vitaminwater 600 ml chứa 8 thìa đường.
Tháng 9/2017, chính quyền Saudi Arabia ra sắc lệnh cho phép phụ nữ lái xe. Luật mới có hiệu lực từ tháng 6/2018. Tháng 11/2017, Coca-Cola tung ra video quảng cáo với hình ảnh một người cha Saudi trao chìa khóa xe hơi cho con gái. Cô gái lúng túng khi lái chiếc xe, và người cha mở một chai nước ngọt, đưa cho con gái. Cô gái uống nước rồi lái xe như một tài xế chuyên nghiệp. Sau đó dòng chữ "Sự thay đổi có vị riêng" hiện lên. Báo chí phương Tây chỉ trích Coca-Cola "nhận vơ" việc thúc đẩy sự thay đổi vì quyền lợi của phụ nữ ở Saudi Arabia.
Văn Hưng
Ảnh Coca-Cola
Bình luận
- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Kiên Giang: Tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi
Ngày 23/4, đoàn công tác của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam do ông Nguyễn Thanh Bình - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Kiên Giang.April 25 at 11:08 am -
Cà Mau: Tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện kế hoạch số 216-KH/TU ngày 21/2/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.April 23 at 10:44 am -
Hơn 1.400 vận động viên tham gia hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, khu vực IV năm 2024
Vừa qua, Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc lần thứ X, khu vực IV năm 2024 chính thức khai mạc tại nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh Đắk Lắk.April 22 at 2:00 pm -
Ấm áp ngày Chủ nhật của em tại Bệnh viện Nhi đồng 1
Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động miễn phí cho thân nhân và các bệnh nhi, “Ngày Chủ nhật của em” còn mang ý nghĩa tiếp thêm động lực giúp các bệnh nhi sớm vượt qua bệnh tật để trở về với gia đình và người thân.April 21 at 5:02 pm