Nước dâng báo động ở 433 sông: Hé lộ "át chủ bài" giúp Trung Quốc trụ vững trước thảm họa

Ảnh hưởng bởi lượng mưa lớn gần đây trên toàn quốc, mực nước tại 433 con sông ở Trung Quốc đã vượt mức báo động từ đầu tháng Sáu.
9:03 | 15/07/2020

Bộ tài nguyên Nước của Trung Quốc vào thứ Hai (13/7) cho biết trong số 433 con sông nói trên, có 33 con sông báo cáo mực nước dâng cao kỉ lục.

Trung Quốc đang bước vào thời kỳ quan trọng của công tác phòng chống lụt bão. Từ các hệ thống cảnh báo sớm đến các đội giải cứu, nhiều hình thức công nghệ hiện đại đã được sử dụng để sơ tán, cứu người và tài sản trong cuộc chiến chống lũ.

Vệ tinh Bắc Đẩu

Vệ tinh Bắc Đẩu (BDS) được hoàn thiện mới đây đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công tác cảnh báo sớm về các thảm họa địa chất do lũ lụt gây ra.

Các đợt mưa lớn đã tấn công khu vực Thạch Môn thuộc phía Nam tỉnh Hồ Nam kể từ đầu mùa mưa năm nay. Trận lở đất lớn đã diễn ra vào 6/7 sau khi mưa lớn khiến 3 triệu mét khối của một sườn núi sụp đổ. Tuy nhiên, rất may mắn, khu vực đã được sơ tán trước khi sạt lở xảy ra, không có ai bị thương.

Khu vực sạt lở đất tại Thạch Môn ngày 6/7. Ảnh: CGTN

Vào ngày 24/6, lãnh đạo Thạch Môn đã được thông báo về thảm họa địa chất dựa trên những phát hiện của BDS. Theo CCTV, vệ tinh đã phát hiện ra những bất thường trong quá trình giám sát dữ liệu.

Chính quyền địa phương ngay lập tức di rời cư dân trong khu vực lân cận. Ngay trước khi sạt lở diễn ra vào 6/7, người dân đã được nhanh chóng sơ tán.

Cán bộ Phòng chống lũ lụt và hạn hán ở Thường Đức (Hồ Nam, Trung Quốc) Wang Dunlei cho biết nhờ các phương tiện kĩ thuật cao như BDS, thành phố có thể xác định trước các khu vực nguy hiểm và tránh thương vong.

Vệ tinh định vị Bắc Đẩu được đưa lên quỹ đạo ngày 23/6/2020. Ảnh: Global Times

Hệ thống chống lũ thông minh

Tại thành phố An Khánh, nằm phía Đông tỉnh An Huy, công ty khai thác viễn thông địa phương đã sử dụng công nghệ 5G và công nghệ thực tế ảo (VR) để quan sát mực nước lũ.

Cảnh quay bằng camera 360 độ và mực nước được quan sát vô cùng chân thực thông qua công nghệ cao, từ đó hiệu quả kiểm soát nước lũ tăng đáng kể.

Lượng mưa dữ dội trong thời gian dài vừa qua đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng và ngập úng đất ở nhiều thành phố trong cả nước.

Ở các thành phố như Phúc Châu về phía Tây Nam tỉnh Phúc Kiến và Quý Dương ở phía Tây Nam tỉnh Quý Châu là các khu vực dễ tích nước được đánh dấu trên bản đồ để đến khi trời mưa to, nhân viên giám sát có thể ngay lập tức kiểm tra trạng thái các khu vực mà không cần ra ngoài thực địa.

Các thiết bị công nghệ cao hiện đại khác như máy bay không người lái và robot cứu hộ cũng đã có những đóng góp đáng kể trong công cuộc cứu người mùa lũ. Tuy nhiên con người vẫn là đội cứu hộ cần thiết và hiệu quả nhất trong trận mưa lũ lịch sử năm nay.

Cảnh sát gia cố đê tỉnh Giang Tây ngày 12/7. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Bích Lân

comment Bình luận