Nữ phạm nhân bị án 14 năm trốn trại \"nhờ\"… cán bộ trại giam quên khóa cửa buồng giam

Chỉ quên khóa cổng, quên khóa cửa buồng giam, cán bộ quản giáo Công an huyện Quảng Bình (Hà Giang) đã để phạm nhân – bị cáo trong một bản án chưa có hiệu lực trốn thoát.
11:24 | 21/09/2019
Sáng 20/9, VKSND Tối cao đã hoàn tấp cáo trạng truy tố đối với bị can Đoàn Thái Sơn (25 tuổi, cựu cán bộ quản giáo trại giam Công an huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang) về tội Thiếu trách nhiệm để người bị bắt, người bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù trốn trại.
 
Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, từ ngày 30/8/2018 đến ngày 3/12/2018, Đoàn Thái Sơn được phân công nhiệm vụ quản lý khóa, mở, khóa cổng các buồng giam, giữ tại nhà giam Công an huyện Quảng Bình. Song trong quá trình làm nhiệm Sơn đã thiếu trách nhiệm để Thèn Thị Hương – phạm nhân và là bị cáo trong một vụ án chưa có hiệu lực bỏ trốn.
 
Thèn Thị Hương là phạm nhân đang phải chấp hành 2 bản án với tổng số hình phạt 13 năm tù tại trại giam Phú Sơn 4 (huyện Phú Lương, Thái Nguyên). Nhưng ngày 20/11/2018, Hương bị trích xuất từ trại giam Phú Sơn 4 về nhà tạm giam Công an huyện Quảng Bình (tỉnh Hà Giang) để chuẩn bị cho việc xét xử về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
 
Hội đồng xét xử TAND huyện Quang Bình tuyên phạt bị cáo Hương 1 năm tù giam về tội trên. Tổng cộng hình phạt mà bị cáo Hương phải chấp hành là 14 năm tù giam. Bị cáo Hương thuộc nhóm phạm nhân phạm tội rất nghiêm trọng.
 
Nữ phạm nhân bị án 14 năm trốn trại nhờ… cán bộ trại giam quên khóa cửa buồng giamNữ phạm nhân bị án 14 năm trốn trại nhờ… cán bộ trại giam quên khóa cửa buồng giam
Thèn Thị Hương trốn trại được là do cựu cán bộ trại giam "quên" khóa cửa
 
Vì bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực nên bị cáo Hương được giam giữ tại nhà giam Công an huyện Quảng Bình. Vào chiều 1/12/2018, cán bộ quản giáo Đoàn Thái Sơn đã mở cổng nhà tạm giam thực hiện phát cơm cho phạm nhân như quên khóa.
 
Sau đó, Sơn lại mở buồng giam Hương để phạm nhân ra ngoài nhận cơm mà không có lệnh của thủ trưởng cơ sở giam giữ. Thậm chí, Sơn còn quên khóa cửa buồng giam của Hương dẫn đến hậu quả phạm này bỏ trốn khỏi trại.
 
Sau khi Hương bỏ trốn, Sơn đã tích cực phối hợp với Công an huyện Quang Bình để truy bắt phạm nhân Hương. Phải đến ngày 7/12/2018, Công an huyện Quang Bình mới bắt Hương trở lại trại giam. 
 
Liên quan đến vụ việc cựu cán bộ trại giam Đoàn Thái Sơn để phạm nhân chạy trốn do quên khóa cửa, pháp luật Việt Nam xác định người này phạm tội Thiếu trách nhiệm để người bị bắt, người bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù trốn. Tội này được quy định tại điều 376 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017. Cụ thể:
 
Điều 376. Tội thiếu trách nhiệm để người bị bắt, người bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù trốn:
 
1. Người nào được giao trách nhiệm trực tiếp quản lý, canh gác, áp giải người bị bắt, người bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định về quản lý, canh gác, áp giải để người thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng trốn thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
 
a) Làm vụ án bị tạm đình chỉ;
 
b) Người bỏ trốn trả thù người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng;
 
c) Người bỏ trốn tiếp tục thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng.
 
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
 
a) Làm vụ án bị đình chỉ;
 
b) Người bỏ trốn tiếp tục thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng;
 
c) Để từ 02 người đến 05 người bỏ trốn;
 
d) Để người thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng bỏ trốn;
 
đ) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hộ.”.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/09/21/nu-pham-nhan-bi-an-14-nam-tu-nho-can-bo-trai-giam-quen-khoa-cua-buong-giam_21092019111041.mp4[/presscloud]
Đã từng có nhiều cựu cán bộ trại giam bị truy tố vì để phạm nhân trốn thoát khỏi trạm giam
 
 
Thu Nga (t/h)
comment Bình luận