Nữ kiến trúc sư xinh đẹp mách chị em 3 bí quyết trẻ khỏe từ bên trong

Theo KTS Đặng Tố Nga, muốn sở hữu "một trí tuệ minh mẫn trong cơ thể khỏe mạnh", mỗi người cần cân đối thời gian cho hoạt động thể chất và công việc. Sự khôn ngoan sẽ đem lại cho chúng ta sức khỏe.
8:00 | 01/11/2019
Kiến trúc sư (KTS) Đặng Tố Nga từng là giảng viên Đại học Kiến trúc Hà Nội. Sau này chị chuyển sang Italia làm nghiên cứu rồi nên duyên cùng người chồng hiện tại nhiều hơn 7 tuổi và có cô con gái 15 tuổi. Là một phụ nữ hiện đại, năng động, chị chia sẻ quan điểm và tiết lộ bí quyết để sống khỏe và chăm sóc gia đình.
 

Đừng để bị bệnh mới nhận ra giá trị của sức khoẻ 

 
Theo KTS Đặng Tố Nga, ai cũng hiểu sức khỏe là điều vốn quý nhất của mỗi người, tuy nhiên không phải ai cũng có ý thức giữ gìn sức khỏe. Chị quan niệm, có sức khoẻ tốt không chỉ là điều hạnh phúc với chính bản thân mình mà còn mang lại hạnh phúc cho những người thân yêu. Một đứa con khỏe mạnh luôn là niềm hạnh phúc của các bậc cha mẹ và ngược lại. Một người vợ hạnh phúc khi thấy chồng con của mình luôn khỏe mạnh và ngược lại. Bản thân chị đã được giáo dục có ý thức giữ gìn sức khỏe từ nhỏ để không khiến cha mẹ phiền lòng. Chỉ khi cơ thể khỏe mạnh, ta mới có thể yêu thương, giúp đỡ mọi người xung quanh.
 
KTS Đặng Tố Nga: Sự khôn ngoan sẽ cho bạn sức khỏe mà không cần tới thầy thuốc
 
Là một người đã từng có thời gian sinh sống trong nước và nước ngoài, vị nữ KTS nhìn nhận trong xã hội hiện đại con người đang bị động và ỷ lại nhiều vào thuốc men, vào bác sĩ, chỉ khi đau ốm mới tìm cách chạy chữa.
 
Bác sĩ nổi tiếng của Ý Umberto Veronesi đã nói: "Ai cũng nghĩ rằng y học hiện đại kéo dài tuổi thọ của con người, thực tế là y học hiện đại chỉ kéo dài được thời gian bệnh tật do xã hội hiện đại gây ra mà thôi”. Bác sĩ này hiểu rằng: “Nếu chúng ta có một cuộc sống lành mạnh hạnh phúc, gần gũi với thiên nhiên, suy nghĩ lạc quan, ăn sạch uống sạch thì chúng ta không cần đến bác sĩ và chúng ta có thể sống đến 120 tuổi."
 
Riêng KTS Đặng Tố Nga luôn tâm đắc câu nói: "Một trí tuệ minh mẫn trong một cơ thể khoẻ mạnh" (Mens sana in corpore sano - trong cuốn Satire X của nhà thơ La Mã Juvenal). Với chị, cơ thể phải khoẻ mạnh thì trí tuệ mới minh mẫn được. Khi cơ thể ốm yếu mệt mỏi ta không thể suy nghĩ một cách sáng suốt. Bản thân là một người làm việc trí óc nên chị càng hiểu phải giữ gìn cơ thể khoẻ mạnh để vận hành trí não được tốt nhất. Chỉ đơn giản như đau đầu, đau bụng hay đau răng thôi người ta sẽ thấy trí tuệ bị suy giảm như thế nào.
 

3 bí quyết chăm sóc sức khỏe mỗi ngày

 
Từ khi còn ở trong nước, KTS Đặng Tố Nga đã được khen ngợi có nhan sắc, ngoại hình hơn người. Sau khi kết hôn và định cư cùng gia đình chồng tại Ý, vị nữ KTS càng khiến người ta trầm trồ bởi sự hoàn thiện không chỉ về sắc vóc, sự quyến rũ. Ở chị còn toát lên sự tươi trẻ, khỏe khoắn từ bên trong cơ thể. Đó là nhờ 03 bí quyết: Thực phẩm tốt cho sức khỏe, tinh thần vui tươi lạc quan và hoạt động thể chất ở ngoài thiên nhiên.
 
Lịch trình một ngày của một KTS tự do có phần thoải mái hơn bởi không gò bó công việc tại văn phòng. Chị đặc biệt dành thời gian chăm sóc gia đình qua những bữa ăn. Nhà bác học Hy lạp Hippocrates đã nói rằng "Hãy để thức ăn là thuốc, và thuốc chính là thức ăn của bạn". KTS Đặng Tố Nga cho hay: "Tôi thường chọn thực phẩm hữu cơ, tôi không ăn đường, không ăn thịt đỏ, nói chung là hạn chế ăn thịt. Ăn nhiều rau quả tươi nhất có thể. Tôi không ăn thức ăn nhanh, các loại thức ăn chế biến sẵn...".
 
KTS Đặng Tố Nga: Sự khôn ngoan sẽ cho bạn sức khỏe mà không cần tới thầy thuốc
Những món ăn được nữ KTS chia sẻ trên trang cá nhân
 
Trên trang cá nhân, chị thường xuyên chia sẻ những món ăn ngon được bài trí hết sức công phu, đẹp mắt. Nhiều người nói chị cầu kỳ và dành nhiều thời gian vào bếp. Nhưng thực tế, mỗi ngày chị dành 3 tiếng cho 3 bữa ăn (kể cả nấu nướng), riêng thời gian nấu nướng mỗi bữa đã 40-45 phút. "Vì đặc thù nghề nghiệp giúp tôi có thể "thiết kế" bữa ăn của mình sao cho hợp lý về thời gian, đầy đủ về dưỡng chất và bài trí đẹp mắt. Tôi thường tận dụng thời gian đi trên đường, lúc đợi taxi hoặc trước khi đi ngủ để tranh thủ nghĩ xem bữa tới nấu món gì, sắp xếp ra sao...", vị nữ KTS chia sẻ.
 
Với chị, lý do để bài trí món ăn hài hòa về màu sắc là bởi con người có thể cảm thấy ngon miệng từ cái nhìn đầu tiên, có tác dụng sản sinh ra hormone hạnh phúc. Có bác sĩ từng nói: Khi ăn, nếu tất cả các giác quan của bạn đều hoạt động thì mới là một bữa ăn ngon, tốt cho sức khỏe. Còn với người phụ nữ này, tự nấu ăn, trang trí món ăn không chỉ đảm bảo chất lượng mà còn giúp chị thư giãn, tìm niềm vui trong cuộc sống. Chị tiết lộ, không cầu kỳ tỉa hoa lá như ở nhà hàng, thay vào đó dùng chính món ăn kết hợp với bát đĩa để sắp đặt sao cho hấp dẫn và sinh động.
 
KTS Đặng Tố Nga coi tinh thần vui tươi lạc quan là điều kiện tiên quyết để sống khỏe. Ai cũng hiểu stress là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến nhiều bệnh, nhất là bệnh ung thư nhưng không phải ai cũng biết cách giải tỏa stress. Chị tâm sự: "Không bao giờ để mình rơi vào tình trạng căng thẳng. Kiếm tiền không phải là mục tiêu lớn nhất của cuộc đời tôi. Tôi không có nhiều nhu cầu cần đến nhiều tiền nên tôi không cố hết sức để kiếm tiền". Ngoài ra, chị còn duy trì nguyên tắc tránh những người có tâm lý tiêu cực vì tâm lý tiêu cực có khả năng lây nhiễm rất cao.
 
KTS Đặng Tố Nga: Sự khôn ngoan sẽ cho bạn sức khỏe mà không cần tới thầy thuốc
KTS Đặng Tố Nga thường xuyên cùng chồng đi dã ngoại, du lịch, khám phá thiên nhiên.
 
Mỗi đêm, nữ KTS ngủ 8 tiếng, từ 10h30 tối đến 6h30 sáng. Hàng ngày, chị dành cố định 2 tiếng cho con (có thể nhiều hơn chứ không ít hơn) và 4 tiếng cho những đam mê riêng của bản thân. Có ngày chị chơi thể thao, cưỡi ngựa, khiêu vũ, ngày khác lại thư thả đọc sách, cắm hoa, đi dạo... Tích cực vận động giúp chị không phải khổ luyện duy trì vóc dáng. Chị thừa nhận chỉ muốn rèn luyện sức khỏe, nhờ thích hoạt động mà cơ thể chị không có nhiều mỡ thừa.
 
Qua những hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội, chắc hẳn nhiều người nhận ra KTS Đặng Tố Nga là một người yêu thiên nhiên, đam mê hoạt động thể chất ngoài trời. "Với tôi, thiên nhiên vô cùng quan trọng cho cả thể chất lẫn tinh thần. Tôi luôn chọn các môn thể thao ngoài trời như: Cưỡi ngựa, leo núi, chạy bộ, đi bộ, bơi lội, tennis... Vừa rèn luyện thể chất, vừa vui chơi giải trí và hít thở không khí trong lành. Thiên nhiên luôn mang lại cho ta rất nhiều năng lượng và những món quà miễn phí cho sức khỏe". Nữ KTS còn yêu thiên nhiên tới mức bị bạn bè gọi là "Kiến trúc sư sống ở ngoài trời" - Người thiết kế nhà nhưng lại không thích ở trong nhà. Với công việc tự do, chị không phải gò mình ở chốn công sở mỗi ngày. Thay vào đó, chị làm việc tại nhà, nếu trời không mưa có thể sẵn sàng vác máy tính ra công viên sau nhà ngồi làm việc.
 
"Tôi cảm thấy khi ở ngoài trời, tôi suy nghĩ và sáng tạo nhiều hơn khi ở trong nhà", nữ KTS chia sẻ. Sau giờ làm việc, chị thường cùng chồng đi bộ dọc bờ sông ít nhất 1 tiếng và buổi chiều. Hai tâm hồn đồng điệu cùng nhau cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên với âm thanh và màu sắc khác nhau. "Chúng tôi nói chuyện với nhau về cuộc sống, trao đổi với nhau về những cuốn sách mà mỗi người đã đọc... Chỉ có một giờ đồng hồ thôi thấy mình thật hạnh phúc và tràn đầy năng lượng", người phụ nữ yêu thiên nhiên chia sẻ.
 

Biến tình yêu và tình dục thành bí quyết sống khỏe

 
KTS Đặng Tố Nga còn có bí quyết sống khỏe đặc biệt từ tình yêu và tình dục. Các nhà khoa học đã chứng minh, cơ thể người có 4 loại hormone hạnh phúc là Endorphin, Oxytocin, Serotonin và Dopamine. Ba trong số này xuất phát từ tình yêu và tình dục.
 
KTS Đặng Tố Nga: Sự khôn ngoan sẽ cho bạn sức khỏe mà không cần tới thầy thuốc
Nữ KTS không khổ luyện để duy trì vóc dáng mà chỉ chơi thể thao, vận động nhiều để cơ thể khỏe mạnh.

KTS Đặng Tố Nga có cuộc hôn nhân viên mãn gần 2 thập kỷ khiến nhiều chị em tò mò về bí quyết giữ lửa chốn phòng the. Làm sao để một người phụ nữ luôn duy trì đời sống tình dục hòa hợp, tác động tích cực tới đời sống tinh thần. Nữ KTS quan niệm, tình yêu và tình dục có một mối quan hệ rất mật thiết với nhau. Một cuộc hôn nhân hạnh phúc, bền chặt chắc chắn phải được xây dựng từ tình yêu. Việc của người phụ nữ là làm sao nuôi dưỡng được tình yêu ấy, có như vậy đời sống vợ chồng mới hòa hợp. Khi tình yêu đủ đầy, tình dục thăng hoa, cơ thể tự động sản sinh ra các hormone hạnh phúc.
 
Những loại hormone này vừa có tác dụng như liều thuốc an thần giúp cải thiện tâm trạng vừa giúp giảm đau tự nhiên hữu hiệu. Trong quá trình vun đắp hạnh phúc, chất này sẽ giúp con người củng cố thể lực và tràn đầy năng lượng. Bởi vì mục đích cuối cùng của cuộc sống là hạnh phúc. Mọi nỗ lực của con người đều xuất phát từ khát vọng đạt được hạnh phúc trong đó có tình yêu.
 
Phụ nữ Việt Nam đang ngày càng biết quan tâm, chăm sóc sức khoẻ. Chị em có thể lao vào kiếm tiền nhưng không được bỏ bê bản thân. Muốn sở hữu "một trí tuệ minh mẫn trong cơ thể khoẻ mạnh", nhất định phải cần cân đối thời gian cho hoạt động thể chất và công việc. Bởi sự khôn ngoan sẽ đem lại cho chúng ta sức khoẻ mà không cần tới sự giúp đỡ của thuốc men.
 
 
Hà Ly (t/h)
 

comment Bình luận