NSJ trúng thầu gần 100 tỷ ở 2 bệnh viện Đồng Nai, ai là người phê duyệt kế hoạch?

Vào tháng 12/2019, Công ty TNHH NSJ của ‘bà trùm’ thiết bị y tế Hoàng Thị Thúy Nga được phê duyệt trúng gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế cho Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất có giá trúng lên đến gần 96 tỷ đồng. Được biết, người ký phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu là ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.
9:00 | 18/11/2022

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai là người phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm thiết bị y tế cho Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất. Trong đó, có 1 gói thầu gần 100 tỷ đồng mà Công ty NSJ đã trúng thầu.

Vào ngày 07/11/2019, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ký Quyết định số 3603/QĐ-UBND để phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm thiết bị y tế cho Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất do Sở Y tế làm chủ đầu tư.

Quyết định ông Hùng ký được xét từ đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính tại Báo cáo số 6194/BC-STC ngày 05/11/2019.

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm thiết bị y tế tại 03 gói thầu:

Gói thầu số 1: Mua sắm trang thiết bị y tế chuẩn đoán hình ảnh cho Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất có giá 96.765.000.000 đồng;

Gói thầu số 2: Mua sắm trang thiết bị y tế hồi sức cấp cứu cho Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất có giá 18.553.600.000 đồng;

Gói thầu số 3: Mua sắm trang thiết bị y tế phẫu thuật và gây mê hồi sức cho Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất có giá 55.850.564.000 đồng.

Đối với gói thầu số 1, ngày 16/12/2019, Sở Y tế Đồng Nai có Quyết định số 2138/QĐ-SYT về việc phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Công ty TNHH NSJ của “bà trùm” Hoàng Thị Thúy Nga là nhà thầu duy nhất có tên trong quyết định này. Quyết định của Sở Y tế được căn cứ vào Quyết định số 3603/QĐ-UBND ngày 07/11/2019 của UBND tỉnh Đồng Nai do ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch ký; Căn cứ vào Tờ trình số 107/TT-TN ngày 13/12/2019 của Công ty CP Tư vấn Xây dựng Thanh Nam; Báo cáo thẩm định số 298A/BC-KT2019 ngày 14/12/2019 của Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Kiến Thịnh.

Các quyết định phê duyệt danh sách nhà thầu và phê duyệt cho Công ty NSJ trúng thầu đều có căn cứ vào Quyết định số 3603 do ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh ký.

Ngày 20/12/2019, Sở Y tế có Quyết định số 2169/QĐ-SYT phê duyệt cho cho Công ty TNHH NSJ trúng “gói thầu số 1: Mua sắm trang thiết bị y tế chẩn đoán hình ảnh cho Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai và Bệnh viện đa khoa Thống Nhất”.  Giá trúng thầu đã có thuế là: 95.799.000.000 đồng, tỷ lệ tiết kiệm (giảm giá) sau đấu thầu rất thấp so với giá dự toán.

Quyết định phê duyệt cho Công ty NSJ trúng thầu cũng căn cứ vào Quyết định số 3603 của UBND tỉnh Đồng Nai do ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch ký; Căn cứ vào Tờ trình số 122 của Công ty CP tư vấn Xây dựng Thanh Nam và Báo cáo số 302C của Công ty TNHH tư vấn Xây dựng Kiến Thịnh.

Câu chuyện trúng thầu của bà trùm thiết bị y tế Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch Công ty AIC) và Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch Công ty NSJ) bằng các con đường như thông thầu, quân xanh quân đỏ, nâng khống, thổi giá… đang làm cho dư luận bức xúc. Trong đó, còn có cả những câu chuyện lãnh đạo tỉnh, sở… nhận hối lộ (Đồng Nai, Cần Thơ…) để tạo điều kiện cho AIC, NSJ… trúng thầu khiến người dân không khỏi nghi ngờ về cách thức trúng thầu ở các gói thầu khác của các doanh nghiệp này.

Chi tiết giá gói thầu gần 100 tỷ đồng của Công ty NSJ ở Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất và câu chuyện lãng phí, thất thoát, hỏng hóc đối với những thiết bị y tế hàng chục tỷ sau vài năm sử dụng ở đây sẽ được PV tiếp tục làm rõ.

Sức Khỏe 24H sẽ tiếp tục thông tin!

 

Vụ AIC: Cựu Bí thư, cựu Chủ tịch Đồng Nai bị đề nghị truy tố vì mỗi người nhận hơn 14 tỉ

Ngày 11/11, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ban hành kết luận vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, nhận hối lộ…" xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế (AIC) và các đơn vị liên quan.

C03 đã chuyển hồ sơ sang viện kiểm sát đề nghị truy tố hơn 20 bị can, trong đó có nhiều nguyên lãnh đạo tỉnh và các cựu lãnh đạo AIC.

Hai bị can từng là lãnh đạo cao nhất của tỉnh Đồng Nai gồm: Đinh Quốc Thái - cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và Trần Đình Thành - cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai. Cả hai bị đề nghị truy tố về tội nhận hối lộ sau gần một tháng bị bắt tạm giam.

Hai bị can là lãnh đạo cấp sở gồm: Phan Huy Anh Vũ - cựu Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai và Bồ Ngọc Thu - cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Hai bị can từng là lãnh đạo cao nhất của tỉnh Đồng Nai gồm: Đinh Quốc Thái - cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và Trần Đình Thành - cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai. Cả hai bị đề nghị truy tố về tội nhận hối lộ sau gần một tháng bị bắt tạm giam.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Cựu chủ tịch Công ty AIC - được xác định có vai trò lớn trong vụ án, tuy nhiên thời điểm C03 tống đạt quyết định khởi tố thì bà đã bỏ trốn.

Kết quả điều tra ban đầu xác định dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt mức đầu tư 1.904 tỉ đồng. Giai đoạn 2013-2015, dự án có 12 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế.

Thời điểm xây dựng bệnh viện trên, UBND tỉnh Đồng Nai lập Ban chỉ đạo dự án xây dựng bệnh viện Đồng Nai do ông Đinh Quốc Thái làm trưởng ban. Bà Bồ Ngọc Thu là phó ban chỉ đạo thường trực dự án này.

Theo kết luận, cựu bí thư và cựu chủ tịch tỉnh đã nhận số tiền "bôi trơn" không hề nhỏ để Công ty AIC dễ dàng trúng các gói thầu. Cụ thể bị can Trần Đình Thành và Đinh Quốc Thái đã nhận hối lộ mỗi người hơn 14 tỉ đồng từ bà Nhàn.

Từ trước khi dự án xây dựng bệnh viện được phê duyệt, bà Nhàn đã nhiều lần gặp trực tiếp hai cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai để đưa quà và tiền. Một số lần khi cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đi công tác tại Hà Nội, bà Nhàn cũng gặp gỡ và đưa tiền.

Quá trình điều tra, cựu bí thư Trần Đình Thành được đánh giá thành khẩn khai báo, có nhiều đóng góp và được nhận nhiều bằng khen trong quá trình công tác. C03 cho rằng đây là những tình tiết giảm nhẹ đối với ông Thành trong quá trình truy tố.

comment Bình luận