Ninh Bình: Phòng khám đa khoa Hoa Lư - Hà Nội sử dụng TBYT không nguồn gốc

Phòng khám đa khoa Hoa Lư - Hà Nội sử dụng thiết bị nội soi tiêu hóa không có CO, CQ nhiều năm liền, đưa vào thăm khám cho bệnh nhân, nghi vấn là hàng “nhập lậu”, không được cấp phép, Giám đốc phòng khám nguyên là Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh.
16:35 | 03/08/2022

Phòng khám đa khoa Hoa Lư - Hà Nội được thành lập từ tháng 7 năm 2009, có địa chỉ tại 44 Tuệ Tĩnh, phường Nam Thành, TP Ninh Bình (Ninh Bình), trực thuộc Công ty CPDP thuốc và trang thiết bị y tế Hoa Lư, địa chỉ tại phố Phúc Chỉnh 2, phường Nam Thành, TP. Ninh Bình (Ninh Bình), đại diện pháp luật bà Đỗ Mai Phương, người chịu trách nhiệm chuyên mô kỹ thuật là BS Vũ Văn Cẩn (theo giấy phép cấp lại 2019), là một trong những đơn vị y tế tư nhân lớn, có tiếng tại Ninh Bình.

Phòng khám đa khoa Hoa Lư - Hà Nội.

Tuy nhiên, nhiều năm nay, phòng khám này đã sử dụng máy nội soi tiêu hóa không có CO,CQ (một trong những giấy tờ chuẩn đi kèm đối với thiết bị y tế nhập khẩu chính ngạch) và điều kiện bắt buộc đối với một thiết bị y tế được phê duyệt đưa vào phòng khám để sử dụng trên bệnh nhân.

Lý giải về điều này, BS Vũ Văn Cẩn, Giám đốc, người phụ trách chuyên môn kỹ thuật của phòng khám cho biết, do chúng tôi mua máy cũ nên "không có CO,CQ" (CO giấy chứng nhận xuất xứ, CQ giấy chứng nhận chất lượng), mặc dù trong bảng thống kê trang thiết bị sử dụng tại cơ sở của phòng khám này thì tất cả các thiết bị máy nội soi tiêu hóa có mặt tại đây đều là mua “mới”, sản xuất và đưa vào sử dụng năm 2015, 2016.

Theo quan sát và ghi nhận của Phóng viên (PV), hiện tại Phòng khám này đang có 3 thiết bị máy nội soi tiêu hóa, nghi vấn tất cả các thiết bị này đều là hàng không được cấp phép và giấy tờ không đầy đủ.

3 thiết bị máy nội soi tiêu hóa mà phóng viên ghi nhận được tại Phòng khám đa khoa Hoa Lư - Hà Nội. Ảnh cắt từ Clip.

Điều đáng nói ở đây, tại sao một thiết bị không có CO,CQ mà cơ quan chức năng vẫn thẩm định, phê duyệt cho vào hoạt động và sử dụng trên bệnh nhân. Một thiết bị không có CO,CQ thì dễ hiểu là không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Vậy, cá nhân, đơn vị nào đã “nhắm mắt” để phòng khám đưa thiết bị “trôi nổi” vào một cơ sở y tế?

Theo thông tin Phòng khám đa khoa Hoa Lư - Hà Nội cung cấp cho PV, thiết bị nội soi tiêu hóa không có CO,CQ này do Cửa hàng thiết bị y tế Phí Thị Ngân, địa chỉ tại số 5A, Phương Mai, Đống Đa (Hà Nội), mã số thuế 8080501155, bà Phí Thị Ngân làm cửa hàng trưởng bán cho phòng khám năm 2016, điều chú ý nữa là Hợp đồng kinh tế này không thể hiện đã hoặc chưa bao gồm thuế (VAT), dưới dạng phiếu thu, không có hóa đơn, có dấu hiệu trốn thuế.

Hình ảnh quảng cáo trên MXH của Phòng khám đa khoa Hoa Lư - Hà Nội.

Liên quan đến thiết bị nội soi tiêu hóa mà Phòng khám đa khoa Hoa Lư - Hà Nội đang sử dụng, trước đó PV đã làm việc với Bộ Y tế, cơ quan chức năng Bộ Y tế xác nhận với PV là không cấp phép cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào nhập vào Việt Nam. Đặc biệt, dòng máy này đã bị dừng sản xuất từ rất lâu, điều này mâu thuẫn với việc khai báo của phòng khám là thiết bị đều là mua “mới”, sản xuất và đưa vào sử dụng năm 2015, 2016.

Các chuyên gia thiết bị y tế khẳng định đây là dòng máy nội soi “bãi” nội địa ở nước ngoài và không có giấy tờ đầy đủ.

Tìm hiểu thêm về dòng máy này, đây thuộc hàng thải loại ở nước ngoài, đã “hết date”, đưa vào diện phế thải, nhưng được một số cửa hàng thiết bị y tế phù phép, tút tát, sơ sửa mới để bán cho các đơn vị có nhu cầu sử dụng.

Việc mua và sử dụng thiết bị y tế như vậy, phải chăng một số đơn vị đang cố tình tiếp tay cho nạn buôn lậu thiết bị y tế?

Điều bất ngờ từ Giám đốc phòng khám

Theo tìm hiểu và thông tin cung cấp cho PV, người chịu trách nhiệm chuyên mô kỹ thuật, giám đốc phòng khám là BS Vũ Văn Cẩn, nguyên là Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Bình. BS Cẩn cũng chính là người ký phê duyệt Danh mục kỹ thuật cho phòng khám này khi còn đương nhiệm.

Khi được hỏi tại sao một thiết bị không có CO,CQ nhưng vẫn được phê duyệt, thẩm định đưa vào sử dụng thì BS Cẩn thoái thác: “Vấn đề này là của Quản lý thị trường (QLTT) và cơ quan thanh tra, “không phải trách nhiệm của ngành y tế”.

BS Vũ Văn Cẩn, Giám đốc phòng khám, nguyên Phó giám đốc Sở Y tế Ninh Bình, người ký duyệt danh mục kỹ thuật cho Phòng khám đa khoa Hoa Lư - Hà Nội.

Thiết nghĩ, đã từng trên cương vị là Phó giám đốc sở y tế, Bác sỹ Chuyên khoa II, BS Cần thừa hiểu được sự nguy hiểm của một thiết bị đã hết niên hạn sự dụng vào diện “phế thải”, hay những loại thiết bị nào đủ điều kiện để sử dụng trong y tế.

Dư luận hẳn chưa quên vụ tai biến chạy thận 8 người chết ở Hòa Bình liên quan đến thiết bị y tế năm 2017. Điều này không làm cảnh tỉnh cho những đơn vị y tế dùng những thiết bị không đủ điều kiện sử dụng trên người.

Thiết bị y tế là loại hàng hóa có điều kiện, được kiểm soát rất nghiệm ngặt, từ khâu sản xuất, nhập khẩu, buôn bán và đưa vào sử dụng đều chặt chẽ. Thế nhưng việc một thiết bị máy nội soi tiêu hóa không đủ điều kiện lưu hành trên thị trường và sử dụng tại cơ sở y tế lại xuất hiện tại Phòng khám đa khoa Hoa Lư - Hà Nội làm dư luận hoài nghi về trách nhiệm quản lý, nghiệp vụ và việc chấp hành pháp luật của cơ quan chức năng cũng như cơ sở y tế.

Phải chăng những cơ sở y tế như vậy họ chỉ coi trọng đến lợi ích mà quên đi sức khỏe và tính mạng của người bệnh? Lương tri, đạo đức nghề nghiệp có còn được đề cao hay không? Người dân bỏ tiền để được thăm khám từ những thiết bị y tế hiện đại theo lời quảng cáo và giới thiệu của phòng khám, trái lại họ nhận được dịch vụ từ thiết bị đã hết niên hạn sử dụng, không giấy tờ nguồn gốc, vậy ở đây đối với phòng khám thì khách hàng là đối tượng như thế nào?

Cá nhân, đơn vị, cơ quan nào sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sai sót trong việc thanh, kiểm tra, thẩm định và cấp phép tại Phòng khám đa khoa Hoa Lư - Hà Nội ?

Nếu như thiết bị y tế nói trên là hàng nhập lậu, vậy tổ chức cá nhân buôn bán và sử dụng sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật như thế nào? Câu hỏi này xin dành cho cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình.

Trao đổi với PV, Ông Vũ Mạnh Dương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Bình cho biết, hiện đã nắm thông tin và chỉ đạo phòng ban chuyên môn kiểm tra và xử lý.

Chúng tôi tiếp tục thông tin ở bài viết sau.

comment Bình luận