Những vị vương dược trong các bài thuốc phòng, chống Covid-19 của Bộ Y tế

Kim ngân hoa và cam thảo được các chuyên gia đánh giá là những vị vương dược khi được sử dụng trong rất nhiều bài thuốc y học cổ truyền hỗ trợ phòng, chống Covid-19 của Bộ Y tế.
9:36 | 31/03/2020
Trong công văn số 1306/BYT-YDCT ban hành ngày 17/3 về việc tăng cường phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-Cov-2 bằng thuốc và các phương pháp Y học cổ truyền (YHCT), Bộ Y tế nêu rõ, có thể tăng cường phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-Cov-2 bằng thuốc và các phương pháp y học cổ truyền. 
 
Tiến sĩ Vương Văn Việt - Tổng biên tập Báo Sức Khỏe Cộng Đồng tặng hoa cho khách mời trong chương trình Tọa đàm - Giao lưu trực tuyến: “Vận dụng Y học cổ truyền trong phòng chống dịch bệnh do virus”.
 
Kèm theo công văn là rất nhiều bài thuốc hỗ trợ cho ba giai đoạn của bệnh Covid-19. Điều đáng chú ý là các thành phần thảo dược quý có sẵn ở Việt Nam như kim ngân hoa, cam thảo được sử dụng nhiều trong các bài thuốc này. Có đến 4 bài thuốc sử dụng kim ngân hoa và 14 bài thuốc sử dụng cam thảo.
 
Đánh giá về hai loại dược liệu này, TS., Lương y Phùng Tuấn Giang - Chủ tịch Viện Nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam nhận định, kim ngân hoa và cam thảo là 2 vị thuốc dùng rất thường xuyên trong YHCT.
 
Các chuyên gia trao đổi trong Tọa đàm - Giao lưu trực tuyến: “Vận dụng Y học cổ truyền trong phòng chống dịch bệnh do virus”.
 
Trong đó, kim ngân hoa có tác dụng kháng khuẩn và kháng virus, chống viêm, giải nhiệt hay thanh nhiệt, tăng miễn dịch rất tốt. Trong các bài thuốc, kim ngân hoa có tác dụng: thanh nhiệt giải độc, phòng trách ôn bênh, dịch bệnh; Trị các chứng viêm, các chứng do virus, tiêu viêm, kháng viêm. Đặc biệt, kim ngân hoa thường được “bốc” để chữa bệnh liên quan đến đến nhiệt độc, ho, sốt. Các bệnh lý liên quan đến tiêu độc như mẩn ngứa, mụn nhọt, mề đay rất hiệu quả.
 
Còn cam thảo là thảo dược có vị ngọt. Nhiều công trình nghiên cứu chỉ ra cam thảo có tác dụng giải độc rất cao, làm tốt cho tế bào gan, kháng viêm, kháng histamin, chống ổ loét dạ dày, giảm đau; Giảm đau dạ dày; Uống cam thảo cắt cơn đau; Tăng chức năng tim mạch. YHCT cho rằng cam thảo tính vị ngọt, tính bình, phế tâm, tùy vị. Chính vì vậy, cam thảo có tác dụng ôn trung (bổ trung huyết khí), nhuận phế chỉ khát (cắt cơn khát), thanh nhiệt giải độc (tăng tác dụng của các vị thuốc khác), giải độc hàng trăm thứ dược, tà độc. Cam thảo còn được gọi là quốc lão, vương dược.
 
Lương y Phùng Tuấn Giang đưa ra nhận định về hai loại thảo dược quý trong buổi tọa đàm, giao lưu trực tuyến có chủ đề “Vận dụng y học cổ truyền trong phòng, chống các bệnh virus” được tổ chức tại Hà Nội ngày 30/3.
 
PGS.TS. Nguyễn Xuân Ninh Phó viện trưởng Viện Y Học ứng dụng Việt Nam (Tổng hội Y học Việt Nam).
 
Cũng trong buổi giao lưu này, PGS.TS. Nguyễn Xuân Ninh Phó viện trưởng Viện Y Học ứng dụng Việt Nam (Tổng hội Y học Việt Nam), cũng chia sẻ, vào năm 2017, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam đã có công trình nghiên cứu có liên quan đến kim ngân hoa và cam thảo. Đây là 2 trong số 9 vị thảo dược có trong trà thảo mộc Dr Thanh.
 
Thành phần của  Dr Thanh còn có: Kim ngân hoa, Hoa Cúc, La Hán Quả, Hạ Khô Thảo, Tiên Thảo, Hoa Mộc Miên, Đản Hoa, Bung Lai và Cam thảo. Đây đều là các thảo dược có khả năng thanh nhiệt, giải độc, chống viêm, tăng cường miễn dịch, kháng khuẩn và kháng virus.
 
Theo ông Ninh, trong tình trạng hiện nay, với khuyến nghị trong công văn của Bộ Y tế vừa đưa ra, bài thuốc 9 loại thảo mộc trên có thể được vận dụng rất tốt vào hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 9 loại thảo mộc này kết hợp với nhau có các tác dụng như chống viêm, giảm đau, hạ sốt, tăng cường bài tiết dịch, tăng miễn dịch phòng chống nhiễm khuẩn.
 

  
Ông Ninh khẳng định, nghiên cứu Viện Y học Ứng dụng Việt Nam đã tập hợp 300 công trình nghiên cứu trong nước và thế giới, đánh giá tác dụng của 9 loại thảo dược dưới góc nhìn khoa học sinh học và dược lý. Từ đó, cho thấy bài thuốc cung đình được áp dụng cho sản phẩm trà thảo mộc Dr Thanh có những tác dụng rất cụ thể.
 
Các thảo dược này giúp chống viêm hoặc ức chế gây viêm, ức chế hoạt động vi khuẩn; Bảo vệ gan, thanh nhiệt, giải độc; Chống oxy hóa, trên 100 chất chống oxy hóa, chống lão hóa; Giảm nguy cơ ung thư biểu mô như gan, buồng trứng; Hạ sốt, an thần, giảm căng thẳng, đau họng, tăng cường tiêu hóa.
 
Vì thế, hoàn toàn có thể ứng dụng các thảo dược trong bài thuốc cung đình gồm 9 vị này vào đời sống như là một bài thuốc giúp tăng cường thể lực, dự phòng dịch bệnh.
 
 
Hoàng Linh
 
comment Bình luận