Những thói quen triệu người Việt vẫn làm hàng ngày sau khi ăn chẳng khác nào tự hại chính mình

Những hành động thậm chí đã thành thói quen mà rất nhiều người Việt vẫn làm hàng ngày sau bữa ăn lại vô tình gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết điều này để phòng tránh.
10:04 | 25/07/2019

Ăn xong đi ngủ ngay

 
Đây là thói quen của những người hay ăn tối muộn. Khi ăn xong, cơn buồn ngủ kéo đến và họ muốn ngả lưng ngay lập tức. Hầu hết những người làm việc muộn, tăng ca, thức khuya vẫn hay làm hành động này.
 
Thực tế, đây là thói quen cực xấu cho sức khỏe, ảnh hưởng tiêu cực tới cơ thể. Một nghiên cứu đã chỉ ra, ngủ trong vòng 1 tiếng sau khi ăn có thể dẫn đến đột quỵ. Nguyên nhân bởi, nó làm tăng lượng đường trong máu, cholesterol và lưu lượng máu, từ đó tăng nguy cơ đột quỵ.
 

Uống trà sau khi ăn

 
Nhiều người, đặc biệt là người cao tuổi thường có thói quen nhâm nhi tách trà sau bữa ăn. Tuy nhiên, uống trà ngay sau khi ăn có thể làm giảm sự hấp thụ sắt do lượng lớn polyphenolic trong trà.
 
Những thói quen triệu người Việt vẫn làm hàng ngày sau khi ăn chẳng khác nào tự hại chính mình
 
Khi cơ thể thiếu sắt, bạn dễ dàng bị thiếu máu, sức khỏe bị ảnh hưởng nhiều. Thế nhưng, bạn cũng không thể tự ý bổ sung sắt khi thiếu hụt. Bởi vậy, nên nhớ tuyệt đối không uống trà sau bữa ăn để bảo vệ sức khỏe.
 

Đi bộ

 
Tưởng rằng đi bộ sau khi ăn sẽ giúp ‘tiêu cơm’ nhưng thực tế không phải vậy. Dù cho hành động này có giúp tăng tốc quá trình tiêu hóa đi chăng nữa, nó có thể khiến bạn bị trào ngược axit dạ dày.
 
Đặc biệt, đi bộ ngay sau bữa ăn còn khiến bạn không thể chất dinh dưỡng từ thực phẩm vào cơ thể.
 

Vận động mạnh

 
Sau bữa ăn, nếu như bạn thực hiện bất kỳ hoạt động mạnh nào có thể làm tăng áp lực lên hệ tiêu hóa, từ đó làm chậm quá trình tiêu hóa. Khi hoạt động thể chất, lượng máu trong cơ thể vốn đang tập trung điều khiển các cơ quan tiêu hóa làm việc sẽ lập tức bị ‘điều động’ hết lên các cơ bắp để đảm bảo lượng oxy đủ để cung cấp năng lượng.
 
Những thói quen triệu người Việt vẫn làm hàng ngày sau khi ăn chẳng khác nào tự hại chính mình
 
Khi đó, khả năng tiết dịch và hấp thu các chất dinh dưỡng của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Vận động mạnh còn khiến bạn bị buồn nôn, tăng nguy cơ chấn thương, co giật, đau bụng.
 

Hút thuốc lá

 
Ai cũng biết, hút thuốc lá có hại cho sức khỏe. Và đương nhiên, hút thuốc sau bữa ăn còn nguy hiểm hơn rất nhiều vì có thể gây viêm loét đại tràng và dẫn đến hội chứng ruột kích thích.
 

Đại tiện ngay sau khi ăn

 
Khi đại tiện chắc chắn bạn sẽ phải nín thở. Mới ăn xong, thức ăn trong dạ dày còn chưa kịp tiêu hóa, nếu nín thở sẽ khiến áp lực trong khoang bụng đột ngột tăng lên. Từ đó, enzyme tiêu hóa và acid dạ dày có thể chảy ngược trở lại thực quản. Lâu dài, nó có thể dẫn đến các vết loét thực quản do trào ngược.
 
Những thói quen triệu người Việt vẫn làm hàng ngày sau khi ăn chẳng khác nào tự hại chính mình
 
Ngoài ra, đi đại tiện ngay sau khi ăn còn gây ra rối loạn chức năng cơ bàng quang, trào ngược dịch mật, dẫn đến sung huyết, phù nề và thậm chí là viêm niêm mạc dạ dày. Tốt nhất bạn nên đi đại tiện vào sáng sớm, sau khi thức dậy.
 

Nới lỏng quần hoặc thắt lưng

 

Đây là thói quen mà rất nhiều người mắc phải. Khi ăn no, việc nới lỏng quần và thắt lưng có thể khiến bạn thoải mái hơn, thế nhưng nó lại vô tình khiến bụng bị hạ thấp xuống bởi dạ dày của bạn đang rất nặng nề.
 
Điều này ảnh hưởng đến ruột cũng như tiêu hóa, có thể gây ra tình trạng xoắn ruột, nghẽn ruột hoặc đau bụng dưới cấp tính.
 

Vừa ăn xong đã… hát

 
Việc này có vẻ bình thường nhưng lại gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe. Hát ngay sau khi ăn no khiến áp lực khoang bụng tăng lên vì cơ hoành phải di chuyển xuống dưới. Hành động này nhẹ có thể khiến bạn khó tiêu, nặng sẽ khiến đường tiêu hóa khó chịu và nhiều bệnh khác.
 
Những thói quen triệu người Việt vẫn làm hàng ngày sau khi ăn chẳng khác nào tự hại chính mình
 
Đặc biệt, nếu bữa ăn có chút men rượu, cổ họng và dây thanh quản sung huyết hơn bình thường. Khi hát lớn sẽ làm tăng tình trạng tắc nghẽn, sung huyết ở dây thanh quản và cổ họng, dễ gây khàn và đau cổ họng. Nếu nặng hơn, bạn có thể bị viêm họng và viêm thanh quản cấp tính.
 

Lái xe ngay sau khi ăn

 
Thông thường sau khi ăn, cơ thể phải điều động lượng máu lớn để ‘giúp’ dạ dày tiêu hóa thức ăn. Do đó, nó dẫn đến tình trạng thiếu máu cục bộ tạm thời trong não khiến bạn buồn ngủ, các phản ứng khác cũng trở nên chậm chạp.
 
Nếu lái xe sau khi ăn, bạn có thể dễ bị phân tâm, lơ đãng, dẫn đến phán đoán không chính xác làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
 

Ăn trái cây

 

Rất nhiều người có thói quen ăn hoa quả tráng miệng sau bữa ăn. Thế nhưng, hành động này khiến hàm lượng đường trong trái cây có thể được lên men với carbohydrate và protein trong thực phẩm. Hậu quả, nó sẽ làm chậm quá trình và tăng áp lực lên tiêu hóa, khiến bạn bị đầy hơi, đau dạ dày.
 

Tắm

 
Nếu như bạn tắm ngay sau bữa ăn, nhiệt độ cơ thể sẽ bị giảm đột ngột, để ổn định lại nhiệt độ thì lưu thông máu bị chuyển hướng từ hệ tiêu hóa tới da, gây hại cho sức khỏe.
 
Những thói quen triệu người Việt vẫn làm hàng ngày sau khi ăn chẳng khác nào tự hại chính mình
 
Tốt nhất bạn nên tắm trước hoặc sau khi ăn 60 phút.
 

Uống rượu

 
Lời khuyên dành cho bạn: Nếu muốn uống rượu, nên uống khoảng 20 phút trước khi ăn. Nếu uống ngay sau bữa ăn có thể khiến hệ tiêu hóa bị áp lực, ảnh hưởng đến hoạt động của ruột.
 

Bơi

 
Bơi ngay sau khi ăn là một hành động nguy hiểm. Tốt nhất, bạn nên bơi sau bữa ăn 30 phút. Nguyên nhân bởi, khi vừa ăn xong lượng máu lớn được dồn về dạ dày để phục vụ tiêu hóa thức ăn. Nếu bơi ngay, bạn có thể bị chuột rút ở dạ dày.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/07/25/5 -không- sau khi ăn no để tránh gây hại cho sức khoẻ (online-video-cutter.com)_25072019090858.mp4[/presscloud]
5 "không" sau khi ăn no để tránh gây hại cho sức khoẻ. 
 
 
Thùy Nguyễn (T/h)
comment Bình luận