Những người trẻ Bệnh viện Quân y 175 làm nên kỳ tích

Bằng sự quả cảm, bằng cả trái tim và tinh thần nhiệt huyết của người trẻ, những bác sĩ quân y Bệnh viện Quân y 175 đã làm nên nhiều kỳ tích, đặc biệt là trong cuộc chiến chống Covid-19 để giành giật sự sống cho bệnh nhân.
8:37 | 30/08/2022

Tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Quân y 175 lần thứ 17, tôi được nghe các bác sĩ trẻ kể lại cuộc chiến với Covid-19 mà nước mắt lưng tròng vì tự hào, vì biết ơn sự quả cảm, quên mình vì sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân.

Còn trẻ nên càng phải cống hiến hết mình

Một cặp sản phụ đã được cứu sống trong dịch Covid-19 một cách ngoạn mục nhờ kỹ thuật ECMO tách đôi chưa từng có tiền lệ, đã quyết định đặt tên cho 2 đứa con bằng cách ghép tên của các bác sĩ Trung tâm điều trị Covid-19 - Bệnh viện Quân y 175, để ân tình được khắc ghi theo suốt chặng đường các bé lớn lên. Hôm nay, nhìn 2 bé trai có tên giống nhau này đã hơn 1 tuổi, kháu khỉnh và đáng yêu là niềm hạnh phúc vô bờ bến đối với những y, bác sĩ trẻ Bệnh viện Quân y 175.

Trung tá Nguyễn Văn Đức, Trợ lý công tác quần chúng - Phòng Chính trị, Bệnh viện Quân y 175, cho biết ca 2 sản phụ được cứu sống một cách ngoạn mục đó nhờ ý tưởng táo bạo, kịp thời và rất hiệu quả của các bác sĩ trẻ, trong đó khởi nguồn là thượng úy, bác sĩ Nguyễn Cảnh Chung (29 tuổi), Khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện.

Những người trẻ Bệnh viện Quân y 175 làm nên kỳ tích - ảnh 1

Những người lính quân y Bệnh viện Quân y 175 là lực lượng nòng cốt của Trung tâm y tế Trường Sa tại đảo Trường Sa lớn

“Ở thời điểm dịch bệnh vô cùng khó khăn và tính mạng bệnh nhân đang “ngàn cân treo sợi tóc”, thông thường 1 máy ECMO chỉ dùng cho 1 người, nhưng bác sĩ Chung đã ngay lập tức nghĩ ra sáng kiến để 1 máy có thể dùng và cứu sống được 2 người cùng lúc”, trung tá Đức tự hào và hạnh phúc kể lại ngay sau khi sáng kiến đề xuất lên và được hội chẩn khẩn, tham vấn chuyên môn của các chuyên gia, bác sĩ bệnh viện đã ngay lập tức thực hiện và rất thành công, truyền được kinh nghiệm cho tất cả các bệnh viện ở thành phố cùng áp dụng hiệu quả, cứu được rất nhiều bệnh nhân Covid-19.

Hỏi bác sĩ Chung: “Điều gì đã thôi thúc anh có thể nghĩ ra được sáng kiến rất hiệu quả và ý nghĩa trong thời điểm mà dường như các bác sĩ ai nấy đều đã kiệt sức vì chiến đấu giành giật sự sống cho bệnh nhân Covid-19?”, bác sĩ Chung bộc bạch: “Lúc đó tất cả mọi người đều cố hết sức, ai cũng làm hơn rất nhiều phần trăm công lực mà mình có. Bạn cứ tưởng tượng trước mặt mình bệnh nhân đang nói chuyện thì một hồi lại lịm đi, rồi cuốn một cái ga giường là kết thúc một cuộc đời. Bản thân là một bác sĩ ở khoa hồi sức, mình đã phải đối diện với nhiều cái chết, nhưng trong thảm cảnh do Covid-19 gây ra, bọn mình vẫn không thể nào chịu được cảnh đó. Trong tình thế như vậy, khi người bệnh đang rơi vào tình cảnh nguy hiểm, giống như là bản năng, mọi thầy thuốc đều luôn tìm mọi cách để có thể cứu được nhiều người nhất có thể”.

Bác sĩ Chung khẳng định không phải một mình có thể tạo nên được sự khác biệt, mà đó là kết quả của cả một tập thể vững mạnh và đoàn kết mới làm nên được những kỳ tích như vậy.

Những người trẻ Bệnh viện Quân y 175 làm nên kỳ tích - ảnh 2

Đoàn viên, thanh niên Bệnh viện Quân y 175 xung phong lên đường tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Bentiu, Nam Sudan

Trong dịch bệnh, tinh thần quên mình của các y bác sĩ trẻ bệnh viện là điều mà chắc có lẽ không chỉ có bệnh viện mà người dân cả nước đều vô cùng tự hào và biết ơn. Trung tá Đức kể khi dịch bệnh bùng phát, đoàn viên, thanh niên của bệnh viện đã bằng cả trái tim và nhiệt huyết để xông pha cứu giúp người dân. Ngay khi tuyên truyền cần lực lượng tham gia tại bệnh viện dã chiến thì 100% đoàn viên, thanh niên bệnh viện đều đăng ký tham gia. Tất cả các bạn đều làm quên ngày, quên đêm và quên mình ở tuyến đầu chống dịch.

Bác sĩ Chung nhớ lại: “Không ai phân chia công việc cho ai, cứ thấy là làm. Có những người làm những việc không phải của họ, đó là những y công quét dọn, nhưng sợ bệnh nhân Covid-19 cứ nằm rồi tụt ô xy nên suốt ngày hỗ trợ tập vật lý trị liệu rồi vỗ lưng cho bệnh nhân… 2 - 3 giờ sáng mà thấy các chị y công vẫn đấm lưng cho bệnh nhân. Đó không phải trách nhiệm của họ, nhưng ở trong cuộc chiến đó rồi thì không một ai đứng ngoài. Bản thân mình là bác sĩ, lại càng phải cống hiến nhiều hơn nữa”.

Những người trẻ Bệnh viện Quân y 175 làm nên kỳ tích - ảnh 3

Các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 giành giật sự sống cho bệnh nhân Covid-19. TRẦN CHÍNH

Không chỉ trong khó khăn của dịch bệnh, mà tinh thần nghiên cứu và sáng tạo khoa học, kỹ thuật mới của các bác sĩ trẻ Bệnh viện Quân y 175 lúc nào cũng được các bạn đặt lên như là một trong những nhiệm vụ hàng đầu.

Trung tá Đức cũng cho biết hằng năm thanh niên bệnh viện được giao đảm nhận nhiều đề tài nghiên cứu khoa học các cấp và là lực lượng nòng cốt trong nghiên cứu, ứng dụng, triển khai các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao. Nhiều đề tài, sáng kiến được thanh niên nghiên cứu có ý nghĩa thực tiễn, thiết thực, đạt được nhiều giải thưởng cao và đặc biệt là Chứng nhận vàng trong điều trị bệnh nhân đột quỵ do Hội Đột quỵ thế giới công nhận trong 2 năm liên tiếp…

Đoàn thanh niên của bệnh viện còn là lực lượng nòng cốt của Trung tâm y tế Trường Sa tại đảo Trường Sa lớn. Dù điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế còn thiếu thốn so với đất liền nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của tập thể y, bác sĩ trẻ, công tác khám, chữa bệnh, cấp cứu và điều trị luôn được bảo đảm hiệu quả. Nhiều năm qua, lực lượng này đã thu dung điều trị cho nhiều lượt người, cấp cứu đưa bằng trực thăng về đất liền điều trị cho nhiều bệnh nhân đang trong cơn nguy kịch. Tháng 5.2022, Trung tâm đã vinh dự được trao tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng 3.

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ cứu chữa bệnh nhân nơi đất liền, các vùng biên giới, biển đảo của Tổ quốc, Đoàn thanh niên Bệnh viện Quân y 175 còn xung phong lên đường tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Bentiu, Nam Sudan.

comment Bình luận