Những loại thực phẩm quen thuộc nhưng lại dễ gây sảy thai mà mẹ ít ngờ tới

Lý do “không ngờ tới” là vì những thực phẩm có khả năng gây sảy thai này đều là những món ăn, thức uống quen thuộc hàng ngày trong các gia đình Việt.
8:42 | 23/07/2020

Thời điểm mới thụ thai thành công là giai đoạn nhạy cảm nhất vì con rất dễ sảy bất cứ lúc nào nếu mẹ không chăm sóc bản thân tốt. Có những thực phẩm hết sức quen thuộc trong căn bếp của mọi gia đình Việt nhưng ít mẹ biết được lại dễ gây sảy thai, mẹ nhớ chú ý danh sách các loại thực phẩm sau đây:

1. Rau ngót sống

Chị em bầu nhớ không được ăn rau ngót sống hoặc ép rau ngót lấy nước uống nhé. Lý do là trong rau ngót tươi chứa hàm lượng cao papaverin có hoạt tính gây co thắt cơ trơn tử cung dẫn đến sảy thai. Bên cạnh đó, rau ngót sống còn cản trở quá trình hấp thu canxi của cơ thể và làm trầm trọng thêm tình trạng táo bón, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của các mẹ.

2. Quả dứa

Dứa có thể giúp mẹ chuyển dạ dễ dàng hơn vì chứa nhiều enzym bromelain có tác dụng gây ra những cơn co thắt tử cung. Do đó, dứa thích hợp cho những chị em đã gần ngày dự sinh, còn những mẹ đang mang thai 3 tháng đầu thì cần tránh ăn hoặc uống nước ép dứa vì có thể làm tăng nguy cơ sảy thai.

Đặc biệt, những thai phụ có bệnh dạ dày hoặc vấn đề về xương càng cần hạn chế ăn dứa do trong dứa chứa hàm lượng axit cao sẽ gây tiêu chảy hoặc ảnh hưởng tới sự phát triển của xương.

Dứa thuộc nhóm những thực phẩm dễ gây sảy thai

3. Cá biển

Các loại cá biển phổ biến trong bữa cơm gia đình Việt như cá thu, cá mòi, cá ngừ, cá ngân,… lại có thể là nguyên nhân gây sảy thai, sinh non hoặc thai nhi chậm phát triển trí não do chứa nhiều thủy ngân. Cũng bởi nguyên nhân này mà mẹ sẽ cần hạn chế các loại cá biển nói trên cho đến hết giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ vì não và hệ thống thần kinh của trẻ sơ sinh vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nên dễ bị tác động bởi tác nhân môi trường.

4. Cua đồng

Cua đồng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt có nguồn canxi dồi dào là điều không thể chối cãi. Tuy nhiên, theo Đông y, cua đồng có tác dụng trục xuất khối u hoặc các khối cục tồn đọng, do đó có nguy cơ cao gây sảy thai hoặc sinh non.

Đặc biệt, bà bầu mới ốm dậy, hệ tiêu hóa còn yếu, đang bị tiêu chảy, cảm cúm, dễ lạnh bụng hoặc dị ứng càng nên hạn chế ăn cua đồng vì có tính hàn cao và chứa nhiều cholesterol.

5. Trà đặc

Trà đặc chứa hàm lượng floride cao cản trở quá trình hấp thu sắt dẫn đến thiếu máu.

Bên cạnh đó, không thể không kể đến thành phần caffein làm tăng nhịp tim và có tác dụng lợi tiểu, do đó, tạo nên áp lực cho hệ tim mạch và hệ tiết niệu. Các mẹ đang cho con bú cũng không nên uống trà đặc vì axit tannic có trong trà sẽ ức chế tuần hoàn máu của tuyến vú, cản trở quá trình sản xuất sữa mẹ.

Chắc chắn không hề có ai mong muốn khi vừa nghe tin con lại biết sẽ có nguy cơ sảy thai chỉ vì những nguyên nhân rất đơn giản. Vì vậy, việc chú ý từng món thực phẩm quen thuộc nhất cũng cần lắm nhé mẹ ơi. Bầu chúc mẹ sẽ vượt qua 3 tháng đầu thai kỳ một cách an toàn và khỏe mạnh.

comment Bình luận