Những kinh nghiệm chọn mua chung cư an toàn

Để chọn mua được một căn hộ chung cư tốt, an toàn không phải chuyện dễ dàng đối với người mua nhà lần đầu và cả người đã từng có kinh nghiệm mua nhà.
15:58 | 05/09/2020

"Lý lịch" chủ đầu tư

Việc cân nhắc lựa chọn chủ đầu tư được xem là yếu tố quan trọng nhất trong quyết định mua chung cư. Chủ đầu tư uy tín không chỉ mang đến cho người mua một căn hộ bàn giao đúng tiến độ và cam kết mà còn hạn chế những rủi ro có thể phát sinh.

Vì vậy, đừng ngần ngại kiểm tra kỹ chủ đầu tư đó đã từng xây những chung cư nào. Thậm chí, người mua nên tìm cách đến chung cư sẽ mua để xem chất lượng như thế nào, từ đó tránh trường hợp chủ đầu tư chỉ lo bán nhà mà thiếu trách nhiệm trong đảm bảo an toàn công trình và phòng chống cháy nổ.

Xác định vị trí chung cư

Một chung cư được đánh giá có vị trí tốt khi chung cư đó đảm bảo thuận tiện cho nhu cầu cơ bản của bản thân và gia đình như việc đi lại, sinh hoạt, làm việc… Nên xem xét chọn chung cư có vị trí gần các tiện ích như chợ, trường học, nơi làm việc… Đồng thời, lưu ý quan sát lượng giao thông quanh khu chung cư, nhất là vào các giờ cao điểm xem có xảy ra ách tắc không, tránh gặp phải phiền toái trong vấn đề di chuyển sau này.

Đối với người thiếu kinh nghiệm việc chọn mua một căn hộ chung cư tốt không phải chuyện dễ dàng.

Chọn độ cao vừa phải

Nên chọn những chung cư cao từ 20 tầng trở xuống vừa đáp ứng yêu cầu nếu người mua muốn có một căn hộ thông thoáng, không bị chắn gió, vừa đảm bảo có thể di chuyển dễ dàng.

Ngoài ra, việc ở chung cư quá cao tầng sẽ rất khó khăn hơn khi có sự cố phải chạy thoát hiểm, hoặc cứu hộ gặp khó khăn khi xảy ra hỏa hoạn.

Số dân cư trong một tòa nhà

Mật độ dân số trong một tòa nhà không chỉ tác động đến các tiện ích dùng chung thường thấy như công viên, khu vui chơi công cộng mà nó sẽ tác động rất nhiều nếu như có sự cố xảy ra sẽ hạn chế được tình trạng chen lấn, ùn ứ khi thoát hiểm.

Một số tòa nhà có nhiều căn hộ cho thuê làm văn phòng sẽ gây nên tiếng ồn và sự phức tạp khi lượng người ra vào các văn phòng để làm việc, giao dịch đông.

Cộng đồng hàng xóm tương lai

Chọn một dự án mà cộng đồng dân cư xung quanh văn minh, có ý thức sẽ giúp bạn tránh bớt những phiền toái khi dọn về sinh sống vì không phải hộ dân nào cũng có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, kể cả việc đốt vàng mã gây nguy cơ cháy nổ cũng không phải hiếm gặp.

Hệ thống báo cháy và an ninh

Những người mua nhà có kinh nghiệm và cả các chuyên gia xây dựng thường chia sẻ khi mua chung cư, người mua cần tìm hiểu, hỏi rõ về hệ thống phòng cháy chữa cháy ở trong tòa nhà và tự tìm hiểu xem đó có phải là hệ thống chất lượng không?

Khi hệ thống này hoạt động tốt thì trong trường hợp có xảy ra sự cố cháy nổ, thiết bị báo khói sẽ ngay lập tức phát tín hiệu và bắt đầu kích hoạt hệ thống hỗ trợ như: Bơm gió tự động tại các cầu thang, các quạt hút gió tự khởi động,…

Bên cạnh hệ thống báo cháy thì hệ thống an ninh của tòa nhà cũng là điều người mua nhà nên quan tâm. Hãy hỏi xem chủ đầu tư có trang bị hệ thống camera quan sát an ninh, có bảo vệ để kiểm tra người ra vào tòa nhà.

Cầu thang thoát hiểm

Khu vực gửi xe là vấn đề cần xem xét cẩn thận trước khi quyết định mua căn hộ chung cư.

Chọn chung cư có cầu thang thoát hiểm đủ công suất và đạt tiêu chuẩn. Đó là thang được thiết kế kín, có các cánh cửa chống cháy ngăn cách với khu vực sảnh tầng, có đủ hệ thống chiếu sáng, thông gió khi chẳng may hỏa hoạn xảy ra, vách thang cũng phải làm bằng chất liệu chịu lửa, chịu nhiệt tốt. Một số chung cư cao cấp hiện còn trang bị hệ thống thang thoát hiểm tách biệt với cầu thang bộ thông thường.

Khu vực gửi xe

Theo quy định do Bộ Xây dựng ban hành từ năm 2013, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, chủ đầu tư phải dành 20m2 diện tích làm chỗ đậu xe, gồm cả lối đi. Song thực tế, nhiều chung cư lại thiết kế khu giữ xe quá nhỏ, không đáp ứng hết được nhu cầu của cư dân. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ xem khu vực gửi xe của chung cư có thuận tiện không? Có đảm bảo an toàn không? Có giới hạn số lượng xe hay mức phí thế nào?…

Chung cư không có tầng hầm

Thông thường các chung cư không có tầng hầm an toàn hơn chung cư có tầng hầm hoặc có nhiều tầng hầm. Vì tầng hầm rất dễ bị ngập nước trong điều kiện đô thị Việt Nam hiện nay, gây hỏng xe. Bên cạnh đó, tầng hầm ít có lối thoát hơn tầng nổi, khó khăn hơn trong công tác cứu hỏa cứu hộ. Trong hoàn cảnh nào đó người bị kẹt ở tầng hầm cũng nguy hiểm hơn ở trên tầng.

Hạ tầng kỹ thuật xung quanh

Ở những khu đô thị có sự đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, nhất là yếu tố về đường giao thông không chỉ giúp di chuyển thuận tiện mà còn giúp cho các phương tiện chữa cháy có thể tiếp cận nơi bạn đang ở nhanh hơn trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn.

Bộ phận quản lý chuyên nghiệp

Bộ phận quản lý và thông tin tòa nhà phải nhanh chóng, chuyên nghiệp để khi có tình huống xấu có thể ứng phó nhanh nhất. Cần thiết xây dựng kịch bản ứng phó đối với từng hoàn cảnh cụ thể, thường xuyên tổ chức diễn tập định kỳ.

Với những cư dân hiện đang sống trong các chung cư, cần tích cực học và rèn luyện kỹ năng ứng phó với các biến cố; kỹ năng thoát hiểm, cứu hỏa, cứu hộ, cứu nạn cho chính bản thân mình và những người khác. Đặc biệt, cũng nên đào tạo những kỹ năng này cho trẻ em và người già.

Lưu ý: những căn hộ chung cư nên tránh

Nên tránh mua những căn hộ chung cư có phòng bị bịt kín (không có cửa sổ hướng ra ngoài, thiếu thông thoáng), căn hộ gần chỗ đổ rác (có thể mất vệ sinh), gần thang máy (thường xuyên có người qua lại, đông đúc và ồn ào)…

Ngoài ra, cũng nên tránh những căn chung cư có hình dạng méo mó, vừa khó bài trí gọn gàng vừa không tốt cho tài lộc. Về hướng nhà, người mua nên chọn căn hộ có mặt quay về hướng Nam hoặc Đông Nam để đón được gió mát và ánh sáng ổn định hơn.

Dù việc mua nhà cần suy xét và tính toán kỹ lưỡng, nhưng nếu thụ động và chần chừ không đúng lúc, không biết nắm bắt cơ hội, người mua cũng sẽ khó có thể sở hữu được những món hời trong ngành bất động sản.

Hãy luôn chú ý cập nhật thông tin tại những nguồn uy tín để nắm bắt các tin tức dự án mới, nâng cấp kiến thức và có cái nhìn đúng đắn về thị trường nhà ở. Từ đó sẽ có những quyết định hợp lý khi chọn nơi an cư lạc nghiệp cho bản thân và gia đình.

Theo kinhtedothi.vn

comment Bình luận