Những hậu quả của việc bà bầu không uống đủ nước khi mang thai

Chúng ta luôn được khuyến cáo phải uống nước để khỏe mạnh. Vậy bà bầu uống nhiều nước trong thời gian thai kì có tốt không?
16:03 | 27/02/2021

Riêng với phụ nữ mang thai, lời khuyên cho bạn là nên uống nhiều nước nhưng “nhiều” ở đây là phù hợp với sức khỏe bản thân mẹ và bé.

Khi mang thai, lượng máu lưu thông trong cơ thể sẽ tăng lên. Vì vậy, bạn cần bổ sung đủ nước để đáp ứng nhu cầu này. Thông thường, mỗi ngày mẹ bầu cần uống 1.000-1.500ml (khoảng 8 cốc) nước là tương đối thích hợp.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần chú ý thêm những hậu quả của việc không uống đủ nước khi mang thai:

Tổn hại đến thai nhi

Khi mang thai, lượng máu trong cơ thể mẹ tăng lên, lượng nước cần thiết trong huyết dịch cũng tăng theo tương ứng, nó giúp thai nhi được cung cấp đủ thể dịch để hấp thu dinh dưỡng và trao đổi chất thuận lợi.

Uống nước khi mang thai như thế nào để tốt cho mẹ bầu và thai nhi? | theAsianparent Vietnam

Nếu bà bầu uống ít nước thì nồng độ các vật thải của quá trình trao đổi chất trong máu huyết sẽ tăng cao, không được thải ra thuận lợi, ngoài ra nguy cơ viêm nhiễm đường tiểu cũng cao hơn. Đây là bất lợi cho sức khỏe người mẹ nhưng đồng thời cũng gây tác động xấu đến sự phát triển của thai nhi.

Mẹ bầu dễ bị nội nhiệt

Bà bầu nếu uống ít nước rất dễ sinh nhiệt trong cơ thể. Lượng nước có tác dụng giúp tản bớt thân nhiệt, đồng thời khi hơi nước thải ra theo đường mồ hôi cũng giúp đẩy bớt độc tố trong cơ thể ra ngoài. Do đó, mẹ bầu thiếu nước sẽ gây mất cân bằng thân nhiệt, dễ bị chứng nội nhiệt thường gặp.

Bà bầu bị nóng trong người: Triệu chứng khó ưa mẹ nào cũng ghét

Dễ tổn hại gan

Cơ thể thiếu nước làm cho độc tố không cách nào thải ra ngoài thuận lợi, từ đó tạo thêm áp lực cho gan. Trong suốt thời gian dài, gan phải làm việc cật lực và khó khăn, mệt mỏi nên dễ sinh các bệnh về gan.

Cách bảo vệ lá gan khi uống rượu bia nhiều - suanonalphalipid.vn

Ảnh hưởng đến nước ối

Nước ối là môi trường sinh trưởng và phát triển của thai nhi, có tác dụng giảm áp lực từ bên ngoài, giúp thai nhi được an ổn và tránh bị tổn thương. Nếu mẹ bầu không uống đủ nước sẽ ảnh hưởng đến dung lượng máu trong cơ thể, dẫn đến lượng nước ối cũng theo đó mà bị ít đi hoặc bị hỗn loạn, ảnh hưởng bất lợi cho thai nhi, thậm chí là ngạt do thiếu oxy.

Mẹ bầu nên biết nguyên nhân khiến nước ối đục

Táo bón nặng hơn

Táo bón là một trong những triệu chứng phổ biến trong thai kỳ, đặc biệt tình trạng này sẽ càng nặng hơn nếu mẹ bầu không uống nhiều nước. Khi cơ thể thiếu nước, thành phần nước trong phân sẽ bị đại tràng hấp thu trở lại. Kết quả là phân thải ra sẽ khô, cứng mà dẫn đến chứng táo bón, ngoài ra còn gây trĩ, nứt hậu môn.

9 cách trị táo bón cho bà bầu hiệu quả không cần dùng thuốc

comment Bình luận