Những công dụng của hoa chuối với sức khỏe

Có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết đến những công dụng của hoa chuối đối với sức khỏe như giảm huyết áp, tốt cho người bệnh tiểu đường, tăng tiết sữa,...
15:15 | 28/09/2020

Hoa chuối, hay còn gọi là bắp chuối, là một nguyên liệu đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của các quốc gia Đông Nam Á.  Từ ngàn xưa, hoa chuối đã được ứng dụng trong nhiều bài thuốc cổ phương vì mang đến những giá trị sức khỏe tuyệt vời. Y học hiện đại cũng đã chứng minh được những công dụng của hoa chuối bao gồm hỗ trợ điều trị đái tháo đường, rối loạn tiêu hóa, chống trầm cảm và còn nhiều những lợi ích khác.

Ngăn ngừa lão hóa

Xét về mặt lý thuyết, sự tích lũy gốc tự do  trong cơ thể là nguyên nhân dẫn đến lão hóa. Các gốc tự do đánh cắp điện tử từ phân tử protein và DNA trong da, gây nên căng thẳng và tổn thương cho tế bào. Ngoài ra, việc tiếp xúc với các tác nhân như tia UV từ ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và khói thuốc lá cũng làm gốc tự do tăng sinh nhiều hơn.

Để đảo ngược quá trình lão hóa, lấy lại vẻ xuân thì, bạn hãy tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Đặc biệt, hoa chuối đã được chứng minh là có hàm lượng cao vitamin C, tanin và flavonoid đều là những hợp chất chống oxy hóa tự nhiên bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do.

Cải thiện sức khỏe tử cung

Hoa chuối là một trong những thực phẩm “vàng” cho tử cung phụ nữ. Thực phẩm này cung cấp sắt, đồng và canxi, những thành phần giúp tăng cường sức khỏe thành tử cung, đồng thời ngăn ngừa các vấn đề viêm nhiễm. Tác dụng này sẽ tăng lên nếu bạn dùng kèm với các loại gia vị, thảo mộc khác như nghệ tươi, hạt tiêu hoặc thì là.

Với phụ nữ mang thai, hoa chuối còn là “phương thuốc” giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh hơn. Bởi việc tiêu thụ bắp chuối luộc có khả năng kiểm soát quá trình sản xuất hormone progesterone. Đây là nội tiết tố liên quan đến tình trạng chuột rút, hiện tượng ra máu có thể xảy ra trong tam cá nguyệt đầu tiên và cuối cùng của thai kỳ.

Bắp chuối còn chứa một lượng magie đáng kể, khoáng chất rất có lợi trong thời kỳ đầu mang thai vì giúp cải thiện tâm trạng và chống lại chứng ốm nghén hiệu quả. Nhiều mẹ bầu còn kháo nhau nếu uống nước hoa chuối luộc vào sáng sớm sẽ hạn chế được triệu chứng buồn nôn khó chịu.

Giải quyết các vấn đề tiêu hóa

Với những ai đang gặp vấn đề ở dạ dày thì bắp chuối chắc chắn là “vị cứu tinh” tuyệt vời. Về bản chất, hoa chuối có tính kiềm nên sẽ trung hòa được lượng axit thừa, đồng thời làm giảm cơn đau và kích ứng tại dạ dày.

Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ cùng thành phần dinh dưỡng cao trong hoa chuối cũng đóng vai trò như “thuốc nhuận tràng” tự nhiên giúp khắc phục tình trạng táo bón hiệu quả.

Trong trường hợp bị đầy bụng khó tiêu, bạn cũng có thể thử dùng hoa chuối. Tương tự như gừng, hoa chuối cũng có tác dụng chống buồn nôn cho các mẹ bầu trong những tuần đầu của thai kỳ. Để an tâm, bạn nên kiểm tra với bác sĩ trước khi tiêu thụ bất kỳ thực phẩm nào mới khi mang thai.

Điều hòa kinh nguyệt

Một công dụng khác của hoa chuối là giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Theo đó, mỗi phụ nữ đều có tình trạng kinh nguyệt khác nhau, khá nhiều người phải trải qua những triệu chứng tiền kinh nguyệt, trong khi số khác lại bị ra máu quá nhiều. May mắn thay, bắp chuối có thể giúp bạn khắc phục vấn đề này nhờ vào khả năng thúc đẩy việc sản sinh hormone progesterone làm giảm lượng máu tiết ra.

Hoa chuối còn là liệu pháp tự nhiên chữa đau bụng kinh tuyệt vời. Theo một nghiên cứu, trà hoa chuối có thể giúp giúp giảm đau bụng . Hãy rửa sạch hoa chuối, thái sợi nhỏ rồi đem phơi hay sấy khô. Sau đó, sao hoa khô trong khoảng từ 5 – 7 phút trước khi dùng hãm trà.

Cải thiện chức năng thận

Thận là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể. Mỗi ngày, thận tạo ra từ 1 – 2 lít nước tiểu. Thành phần của nước tiểu bao gồm cặn bã và lượng chất lỏng thừa. Hãy hình dung nếu không có thận, chất thải và chất lỏng thừa sẽ tích tụ và gây hại cho cơ thể. Ngoài chức năng này, thận còn đóng vai trò điều chỉnh huyết áp, tham gia vào quá trình tạo hồng cầu, sản xuất các hormone thiết yếu và giữ cho mức điện giải ổn định.

Bắp chuối non còn được dùng để chữa sỏi thận. Theo cách truyền thống, người ta sẽ nấu phần hoa và thân chuối lấy nước uống trong vòng 2 tuần. Ngoài sỏi thận thì tình trạng viêm bàng quang cũng được cho là chuyển biến tốt khi người bệnh thêm hoa chuối vào chế độ ăn.

Tăng tiết sữa

Ngoài ra, mẹ sau sinh cũng được khuyến khích tiêu thụ những món ăn khác chẳng hạn hoa chuối nấu tôm, nộm hoa chuối … để em bé có thể nhận được nguồn dinh dưỡng từ sữa mẹ, giúp bé tăng trưởng và phát triển toàn diện.

Bên cạnh đó, thành phần dưỡng chất trong hoa chuối còn được chứng minh giúp thúc đẩy tiến trình mau lành vết thương trong quá trình sinh nở, kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, từ đó bảo vệ người mẹ khỏi các bệnh nhiễm trùng.

Điều trị thiếu máu

Một công dụng không thể không nhắc đến của hoa chuối là hỗ trợ điều trị chứng thiếu máu. Tình trạng này thường xảy ra khi cơ thể không có đủ tế bào máu khỏe mạnh giúp vận chuyển oxy đến nuôi dưỡng các tế bào và mô.

Có rất nhiều dạng thiếu máu khác nhau, từ tạm thời đến lâu dài. Nhìn chung, nếu bị thiếu máu, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, suy nhược kèm theo các triệu chứng như: nhịp tim không đều, chóng mặt, đau đầu, da nhợt nhạt, bàn tay, bàn chân lạnh.

 

 

 

 

comment Bình luận