Những ca hiến tạng cứu nhiều người gây xúc động mạnh tại Việt Nam

Những năm gần đây hiến tạng cứu người đã trở nên quen thuộc ở Việt Nam. Những câu chuyện về những ca hiến tạng thường gây xúc động mạnh với cộng đồng.
14:46 | 23/05/2019

1. Chàng trai Hà Nam 27 tuổi chết não, hiến tạng cứu sống 7 người khác

 
 
Ảnh minh họa - Báo Hà Nam
 
Mới đây, thông tin về chàng trai 27 tuổi được gia đình quyết định hiến tạng sau khi chết não khiến nhiều người cảm động và khâm phục. Bệnh nhân hiến tạng là Phạm Công Tuấn Anh, sinh năm 2993 tại Đồng Hóa, Kim Bảng, Hà Nam, bị bệnh dị dạng mạch não. Ngày 12/05/2019, bệnh viện tiến hành mổ điều trị cho Tuấn Anh nhưng không thành công. Sau đó bệnh nhân được đưa về nhà. Biết con không qua khỏi nên cha Tuấn Anh đã đưa anh lên bệnh viện hữu nghị Việt Đức làm thủ tục hiến tạng.
 
Bố Tuấn Anh mong muốn nếu như tạng của con có đủ điều kiện để hiến tặng cứu sống người khác, thì cuộc đời của anh sẽ được nối dài hơn. Vào lúc 9h03 phút ngày 18/5, Phạm Công Tuấn Anh đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện. Ngay sau khi anh qua đời, người nhà và các bác sĩ đã làm thủ tục đưa anh đi lấy tạng để cấy ghép cứu sống 7 người khác.

2. Người đàn ông Ninh Bình tự nguyện hiến tạng cứu 6 người

 
Nụ hôn vĩnh biệt của anh Quý và vợ gây xúc động mạnh. - Ảnh: Trí Thức Trẻ
 
Anh Dương Hồng Quý (43 tuổi), phát hiện bị mắc bệnh dị dạng mạch máu não vào tháng 11/2018. Vì biết mình sẽ phải ra đi, anh đã nói lên tâm nguyện hiến toàn bộ nội tạng mình với gia đình. Ban lãnh đạo, các cán bộ và đội ngũ y bác sĩ bệnh viện Việt Đức dốc lòng hồi sức, chữa trị cho bệnh nhân Quý nhưng anh không qua khỏi. Các bác sĩ đã thực hiện ca nhận tạng theo nguyện vọng của anh Quý và gia đình.
 
Anh hiến tặng trái tim, 2 phổi, gan và 2 thận cho 5 người bệnh nặng khác. Đặc biệt, phổi của anh Quý được các y bác sĩ bệnh viện Việt Đức thực hiện ghép cho một bệnh nhi 17 tuổi. Đây là lần thứ 2 Việt Nam ghép phổi từ người hiến chết não. Các ca khác, bệnh nhân được ghép đều ổn định. Sau hơn 10 ngày, tất cả 6 tạng ghép đều tiến triển thuận lợi.

3. Chàng trai bán gà hiến tạng cứu 5 người

 
Ảnh cưới của vợ chồng anh Chính. - Ảnh: Gia đình cung cấp
 
Anh Nguyễn Văn Chính, 30 tuổi, sống tại Hà Nội, làm nghề bán thực phẩm nuôi gia đình đã qua đời sau tai nạn giao thông vào ngày 9/3/2019. Anh được gia đình đưa đến bệnh viện Việt Đức để cứu chữa nhưng anh không qua khỏi, sau khi về nhà và quay lại bệnh viện Việt Đức thì anh rơi vào tình trạng chết não. Gia đình anh đọc bài báo về anh Dương Hồng Quý, qua đời tháng 12/2018, bệnh nhân chết não hiến tạng cứu được 6 người. Gia đình đã quyết định hiến tặng tạng của anh Chính cho những người bệnh khác.
 
Anh Chính sau khi hiến tạng đã cứu sống được 5 người. Lần đầu tiên, lá gan được chia sẻ để cứu được 2 bệnh nhân gồm một người lớn và một bé 9 tuổi hôn mê gan, teo đường mật bẩm sinh. Một tuần sau khi ghép, bệnh nhân đều trong quá trình hồi phục.

4. Gia đình đầu tiên ở Việt Nam đăng kí hiến mô, tạng sau khi chết

 
Gia đình Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang - Ảnh: Vnexpress
 
Gia đình Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang ở Hà Nội là gia đình đầu tiên ở Việt Nam cùng đăng kí hiến tạng sau khi chết hoặc chết não. Các thành viên trong gia đình đều "hoàn toàn tự nguyện".
 
Năm 2017, sau khi tham gia chương trình đặc biệt mang tên "Hành trình cận tử" khiến ông thấu hiểu nhiều bài học về cuộc đời, con người. Ông cũng biết hiện trạng thiếu nguồn tạng hiến tauij Việt Nam. Hàng trăm người chờ ghép tim, thận, gan, giác mạc để được sống trong khi người hiến tạng lại rất ít. Sau mỗi câu chuyện về những người cận tử, ông Giang đã "truyền lửa" cho con gái. Cả gia đình đã đi đến quyết định sẽ hiến tạng khi chết.

5. Người mẹ hiếng tạng con trai, cứu sống 5 người

 
Bà Vàng vui mừng đón 5 người, mỗi người mang trên cơ thể một phần của con trai bà, anh Trịnh Định Vàng - Ảnh: Đời sống Pháp luật.
 
Năm 2016, bà Cấn Thị Ngần (57 tuổi, Hà Nội) mất đi người con trai Trịnh Đình Vàng khi anh còn rất trẻ. Khi biết con không qua khỏi biến cố, bà Vàng nén nỗi đau, hiến tạng con trai cho Bệnh viện Quân y 103 và mang lại sự sống cho 5 người khác vào tháng 7/2016.
 
Các ca ghép tạng đều diễn ra thành công. Người được ghép tim là bệnh nhân 36 tuổi bị bệnh cơ tim thể xốp, suy độ bốn. Hai bệnh nhân nhận thận 49 tuổi và 47 tuổi, đều bị suy thận đã nhiều năm nay. Hai người nhận giác mạc là anh Nguyễn Xuân Hưng và một người phụ nữ lớn tuổi.
 
Quy trình đăng ký hiến mô tạng
 
Pháp luật về hiến, lấy ghép mô, tạng, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác quy định bất kỳ ai đủ 18 tuổi, có đủ năng lực hành vi dân sự có quyền đăng ký hiến mô tạng sau khi chết, chết não. Nếu muốn đăng ký hiến tạng, có thể thực hiện theo một trong những cách thức sau:
 
Đối với quy trình tiếp nhận hiến tạng của người chết não: người hiến tạng hoặc thân nhân người hiến tạng báo nguyện vọng cho cơ sở y tế đang điều trị hoặc có thể liên hệ trực tiếp với đơn vị điều phối ghép tạng Bệnh viện Chợ Rẫy. Tại đây, nhân viên của đơn vị điều phối tạng sẽ hướng dẫn các thủ tục cần làm tiếp theo. Bệnh viện Chợ Rẫy liên lạc điện thoại: 028 39560139 - 028 38554137; 0913677016.
 
- Tại miền Bắc, đến Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia - Bộ Y tế, 40 Tràng Thi, Hà Nội (nhà C2, tầng 2, Bệnh viện Việt Đức) để được tư vấn, hướng dẫn đăng ký và được cấp thẻ ghi nhận đăng ký hiến mô tạng. Hotline 091 506 0550 hoặc 024 39386693.
 
Các bước đăng ký hiến tạng của người cho là người chết não gồm: đơn vị điều phối tạng đăng ký tiếp nhận người hiến tạng. Giải thích, tư vấn cho thân nhân người hiến. Xét nghiệm kiểm tra toàn bộ về người hiến tạng gồm nhóm máu, HLA, chức năng tạng hiến, các bệnh lý nhiễm trùng... Chọn người nhận tạng phù hợp từ danh sách chờ ghép. Xét nghiệm kiểm tra lần cuối sự tương thích giữa người cho và người nhận. Tiến hành phẫu thuật lấy tạng và ghép tạng. Chăm lo hậu sự cho người hiến tạng.

Thanh (t/h)
comment Bình luận