Những căn bệnh nguy hiểm dễ nhầm lẫn với hội chứng thông thường

Có những triệu chứng dễ bị bỏ qua hoặc bị nhầm lẫn với một số căn bệnh khác. Từ đó dẫn đến điều trị sai cách rất nguy hiểm.
9:25 | 30/05/2019

Đau tim và hoảng loạn 

 

 

Đôi khi, rất khó để phân biệt cơn đau tim với cơn hoảng loạn vì thoạt nhìn, các triệu chứng của chúng có rất nhiều điểm chung. Một cơn đau nhói thường là biểu hiện điển hình của một cơn đau tim. Trong nhiều trường hợp, cơn đau này chỉ xuất hiện ở cánh tay trái. 

Dưới đây là một số khác biệt giữa cơn đau tim và cơn hoảng loạn:

Những người trải qua cơn đau tim, họ phải chịu đựng hơi thở nhanh nhưng không hoảng sợ. Trước đó, những người này có thể cảm thấy đau đầu và run rẩy.

Trong trường hợp với các cơn hoảng loạn, bạn có cảm giác mất kiểm soát đối với các dây thần kinh và tâm trí. 

Nếu trải qua những cơn hoảng loạn, cơ thể căng thẳng, bạn rất có thể bị đau cơ. 

 

Viêm màng não và cảm lạnh 

 

 

Viêm màng não là tình trạng viêm của các màng mềm quanh não và tủy sống. Nó rất nguy hiểm và có thể gây tổn thương não. Đó là lý do tại sao việc chẩn đoán sớm, chính xác rất quan trọng. Tuy nhiên, các triệu chứng phổ biến như sốt, tay lạnh, đau cơ, đau đầu và mệt mỏi có thể khiến bạn nhầm lẫn.

Bệnh này thường bị nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường vì các triệu chứng rất giống nhau. Cụ thể:

Một cổ cứng
Co giật
Đốm và phát ban trên da
Nhạy cảm với ánh sáng

Vì vậy, nếu sốt mà điều trị bằng các cách thông thường không giảm, bạn cần đến bệnh viện kiểm tra ngay.

 

Lao phổi và cảm lạnh 

 

 

Bệnh lao vẫn là một trong những căn bệnh chết người phổ biến nhất trên thế giới. Với bệnh này, vi khuẩn thường tấn công phổi, nhưng chúng cũng có thể phá hủy các bộ phận khác của cơ thể. Bệnh lao lây lan qua không khí khi một người ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Nhưng nhiệt độ ở một người mắc bệnh lao không tăng quá cao, chỉ 99,5 ° F (37-37,5 ° C) và tăng chủ yếu vào buổi tối.

Các triệu chứng như mệt mỏi, sốt, đổ mồ hôi đêm và ớn lạnh có thể khiến bạn nghĩ rằng mình bị cảm lạnh thông thường. Nhưng có những triệu chứng cụ thể bạn cần chú ý hơn, bởi đó không chỉ là cảm lạnh, như:

Ho kéo dài 3 tuần trở lên
Ho ra máu
Đau ngực hoặc đau khi thở hoặc ho
Giảm cân không chủ ý

 

Ung thư vú và viêm vú

 


Gần một nửa số bệnh nhân ung thư được chẩn đoán quá muộn. Khoảng 1/4 bệnh nhân mắc bệnh ung thư phát hiện ra căn bệnh của họ khi nó chuyển sang giai đoạn tiến triển.

Nếu một số triệu chứng lặp đi lặp lại nhiều lần trong một khoảng thời gian dài, nó có thể không chỉ là do khả năng miễn dịch thấp. Bạn hãy cố gắng cảm nhận và chú ý đến cảm giác của cơ thể.

Các triệu chứng ung thư rất giống với các dấu hiệu của các bệnh khác. Ví dụ, ung thư vú dễ nhầm với viêm vú, viêm loét đại tràng hoặc hội chứng ruột kích thích. Bạn có thể có các triệu chứng giống như viêm vú như kích ứng da, đỏ, đau và ấm ngực.

Hãy chú ý đến các dấu hiệu ung thư cụ thể hơn như:

Ngứa ngực
Cục hoặc hạch bên trên hoặc bên trong vú
Vú vón cục
Phản ứng núm vú
Hơn hết, hãy chú ý kiểm tra ngực của bạn thường xuyên

 

Viêm ruột thừa và u nang buồng trứng phải

 

 

Cả hai bệnh đều nguy hiểm và cần chẩn đoán chính xác. Cả hai có thể gây đau mạnh và đột ngột ở phía bên phải của bụng dưới. Tốt hơn hết là bạn không nên tìm hiểu trên mạng để giải thích triệu chứng mà thay vào đó, hãy nhờ sự tư vấn của các bác sĩ và yêu cầu kiểm tra sớm nhất.

Có một số triệu chứng chung như nôn mửa và sốt. Nhưng có một số dấu hiệu có thể phân biệt được bệnh. Trong trường hợp u nang, bạn có thể bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Nhưng trong trường hợp viêm ruột thừa bạn có thể:

Bụng cứng, căng
Không có khả năng truyền khí

 

Lupus ban đỏ và các bệnh khác

 

 

Bạn có thể bị lupus suốt đời và thậm chí không biết về nó vì các triệu chứng rất đa dạng. Các bác sĩ phải mất nhiều năm để chẩn đoán căn bệnh nguy hiểm này, vì các dấu hiệu sẽ tương ứng với nhiều bệnh nhỏ khác nhau.

Điều chính mà bạn nên biết là nếu bạn bị đau khớp, đau cơ và không biết sốt xuất hiện thường xuyên từ đâu. Tốt hơn hết là yêu cầu bác sĩ kiểm tra sức khỏe của bạn kỹ hơn. Bệnh tự miễn dịch này có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào của cơ thể bao gồm cả các cơ quan nội tạng. Trong một số trường hợp, lupus có thể gây suy giảm chức năng của hệ thống tim mạch và tiêu hóa. 

Hãy chú ý đến các dấu hiệu sau của bệnh lupus:

Đau khớp 
Một cơn sốt xuất hiện không có lý do
Mệt mỏi
Đau ngực khi thở sâu (viêm màng phổi)
Rụng tóc


                                                                                                 Như Quỳnh (Theo Brightside)

 

 

comment Bình luận