Những cách để kiểm soát cơn thèm ăn khi mang thai

Vừa mới ăn xong đã cảm thấy đói, điều này khiến mẹ tiêu thụ thức ăn một cách không kiểm soát được. Hãy tham khảo cách kiểm soát cơn thèm.
9:29 | 17/03/2021

Một số mẹ sẽ bị tăng cảm giác thèm ăn khi mang thai, như thể ăn uống rất nhiều nhưng chẳng bao giờ no được. Tình trạng này xuất hiện nhiều khi mẹ bước vào tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba, song song với đó là tốc độ phát triển nhanh chóng của thai nhi. Hãy cùng Bầu kiểm soát cơn thèm ăn nhé !

Uống đủ nước

Nhiều mẹ nhầm lẫn chuyện cơ thể đang bị thiếu nước là một cơn đói, nên mẹ lại dùng chuyện ăn để bù vào. Do đó, mẹ hãy tạo thói quen uống đủ nước, từ 8 đến 10 cốc mỗi ngày, tùy vào tình hình thời tiết nữa. Có thể uống nước lọc hoặc nước ép trái cây, tránh uống cà phê hay các loại nước ngọt vì cũng chẳng chứa dinh dưỡng mà lại nhiều calo rỗng, dễ khiến mẹ tăng cân.

Điều chỉnh chế độ ăn uống

kiểm soát cơn thèm

Chế độ ăn uống của mẹ lúc này chú trọng đủ dinh dưỡng. Hãy cố gắng thay thế các món ăn vặt quen thuộc như bánh, nước ngọt bằng các loại chứa chất xơ như ngũ cốc nguyệt hạt hoặc trái cây, bổ sung thêm protein và chất béo lành mạnh như bơ hạt hoặc sữa… như vậy mẹ sẽ cảm thấy no lâu hơn, hạn chế được kiểm soát cơn thèm ăn khi mang thai.

Và để tối ưu chuyện ăn uống và kiểm soát cân nặng, mẹ nên chọn thực phẩm tươi, nguyên hạt, thay vì thực phẩm đã qua chế biến. Cố gắng nhai chậm để nhanh no hơn.

Để thức ăn lành mạnh trong tầm tay

Cơn thèm ăn khi mang thai không đáng sợ bằng việc mẹ bầu liên tục nạp vào cơ thể các loại thực phẩm giàu năng lượng hoặc chứa lượng lớn calo rỗng. Chính vì vậy ngay từ lúc mang thai, mẹ hãy cố gắng thiết kế lại tủ lạnh của mình, cho vào đó nhiều rau củ và trái cây, nhất là các thực phẩm cung cấp vitamin A, C, vitamin nhóm B… hay các thức ăn vặt tốt cho sức khỏe như hạt óc chó, hạnh nhân, trái cây sấy…

Để món ăn gây cám dỗ tránh xa tầm tay của bạn

Nếu đi đến cửa hàng tạp hóa, hãy tránh mua các thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Dù là món khoái khẩu thì tốt nhất cũng không nên mang về nhà để tránh sẽ buồn chán sẽ lôi ra ăn. Những món tốt cho sức khỏe thì để ở nơi có thể với tới, còn những món ăn vặt không tốt khác thì hãy cất đi. Bằng cách này, bạn sẽ giảm bớt đi cơn thèm ăn khi mang thai.

Ăn nhiều bữa nhỏ, thường xuyên

Thay vì ăn ba bữa mỗi ngày, mẹ hãy ăn thành năm hoặc sáu bữa ăn. Như vậy mẹ sẽ tránh được việc ăn quá no, tránh được hệ quả đầy hơi, ợ chua, rối loạn tiêu hóa có thể gặp phải. Hơn nữa, chuyện chia nhỏ bữa ăn cũng giúp kiểm soát tốt chuyện thèm ăn của mẹ nữa.

Mang theo vài món ăn nhẹ

Để tránh việc “lỡ tay” đặt thức ăn nhanh không bổ dưỡng lúc đói và thèm ăn, mẹ hãy mang theo bên mình món ăn vặt có lợi cho sức khỏe. Chẳng hạn các loại hạt như óc chó, hạnh nhân hay bánh nguyên cám… sẽ tốt hơn là các món ăn chế biến mà mẹ mua ở cửa hàng.

Theo dõi cân nặng khi mang thai

kiểm soát cơn thèm

Một cách khác để kiểm soát cơn thèm ăn khi mang thai đó là theo dõi cân nặng của bạn. Nếu bạn đang tăng cân quá nhanh tức là chế độ ăn uống không phù hợp, mẹ cần nói chuyện với bác sĩ và có kế hoạch điều chỉnh phù hợp. Sẽ chẳng mẹ nào muốn ăn thêm vài miếng bánh hay mứt, uống thêm vài cốc nước ngọt nữa nếu biết mình đang quá cân khi mang thai đâu.

comment Bình luận