Những ca biến chứng kinh hoàng do tiêm filler nâng mũi: Từ nhiễm trùng, hoại tử đến mù mắt

Nâng mũi bị mù mắt, nhiễm trùng hoại tử mũi... là những biến chứng do nâng mũi bằng tiêm filler gây ra. Nạn nhân phải chịu di chứng suốt đời, dù mất nhiều thời gian, tiền bạc cũng không thể lành lặn như ban đầu.
21:04 | 11/10/2019
Vụ việc cô gái ở Bắc Ninh nâng mũi bị mù mắt đang gây xôn xao dư luận. Đáng nói, đây không phải trường hợp đầu tiên bị mù mắt do tiêm chất làm đầy mũi. Nhiều ca biến chứng do nâng mũi bằng tiêm filler khủng khiếp khiến chị em tan mộng về chiếc mũi cao không cần đụng dao kéo.

Mù mắt bên phải vì tiêm filler ở cơ sở thẩm mỹ


Mới đây, dư luận đang xôn xao về sự việc chị Hoàng T. L. (SN 1993, trú tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) nâng mũi bị mù mắt phải vĩnh viễn vì tiêm filler tại cơ sở thẩm mỹ làm đẹp của chị Chu Thị Huyền (địa chỉ Đức Thắng, Hiệp Hòa, Bắc Giang).
 
Chị Hoàng T. L. vĩnh viễn bị mù mắt bên phải vĩnh viễn

Theo lời kể nạn nhân, sau khi bôi thuốc tê vào mũi, chị được chủ cơ sở tiêm khoảng 1,5cc chất lỏng vào vùng đầu mũi và giữa mũi gần 2 đôi mắt. Sau hai lần tiêm, chị L. không thể mở được mắt, đầu óc choáng váng, đau đầu, buồn nôn. Đáng nói, sau khi phát hiện biểu hiện bất thường, người chủ cơ sở thẩm mỹ không chịu đưa khách hàng đi cấp cứu. Người này tự ý sơ cứu cho khách bất thành rồi 'cầu cứu' một thẩm mỹ viện khác ở Hà Nội cũng không có tác dụng.

Qua thăm khám và điều trị tại bệnh viện Bạch Mai, bác sĩ xác định chị L. bị mù vĩnh viễn mắt bên phải do teo nhãn cầu kèm xuất huyết nội nhãn, giác mạc liệt dây III, IV, VI, nhồi máu não đa ổ.
 

Mù mắt bên phải vì nhập viện muộn


Một trường hợp nâng mũi bị mù mắt vì tiêm filler khác xảy ra hồi tháng 3/2019. Một nữ bệnh nhân (27 tuổi) được đưa tới Bệnh viện Da liễu Trung ương trong tình trạng tắc động mạch mắt sau 7 ngày tiêm filler làm đầy mũi.
 
Vụ cô gái nâng mũi bị mù mắt: Những biến chứng kinh hoàng do nâng mũi bằng tiêm filler
Cô gái 27 tuổi ra nước ngoài làm đẹp cũng không thể tránh khỏi biến chứng

Qua thăm khám và khai thác bệnh sử, cô gái được tiêm filler tại 1 cơ sở spa ở Đài Loan (Trung Quốc), tạo hình mũi bằng kim nhọn. Ngay sau tiêm, bệnh nhân gặp biến chứng mất thị lực mắt phải và đau nửa đầu phải.

Các bác sĩ bệnh viện Da liễu Trung ương xác định bệnh nhân đã không được xử trí kịp thời sau biến chứng nâng mũi bằng tiêm filler. Phải mất 7 ngày kể từ ngày tiêm, bệnh nhân mới trở về Việt Nam trong tình trạng mắt phải đã mất thị lực. Theo các bác sĩ, vì đã muộn nên dù được điều trị tích cực cũng không thể hồi phục mắt cho bệnh nhân.
 

Tin vào 'tay nghề' của bạn trai, cô gái 20 tuổi mù một mắt


Tháng 11/2018, một cô gái 20 tuổi ở TP.HCM được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện trong tình trạng đau mắt, sưng to vùng mũi, mắt bị sụp mi, thị lực suy giảm. Sau đó, gia đình chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM tiếp tục điều trị. Các bác sĩ chẩn đoán, mắt phải cô gái mất thị lực hoàn toàn và khó hồi phục bình thường do tiêm filler. Bệnh nhân được cho thuốc kháng sinh giảm đau, giảm phù nề kết hợp theo dõi nguy cơ nhiễm trùng hoại tử vùng da mũi.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/10/11/can-canh-nang-mui-bang-tiem-filler_11102019113749.mp4[/presscloud]
Cận cảnh một ca tiêm filler nâng mũi kinh hoàng

Cô gái cho hay, cô được chính bạn trai của mình tự tay tiêm filler vào mũi. Bạn trai cô không phải bác sĩ mà chỉ học qua một lớp tiêm filler tại cơ sở thẩm mỹ. Học xong, anh này tự mua chất làm đầy về tiêm mũi cho người yêu. Khi phát hiện sự cố, anh này đã cố gắng tiêm thuốc tan nhưng không có tác dụng.
 

Mũi chảy mủ, hoại tử sau khi tiêm filler


Tháng 6/2018, cô gái Đoàn Thị M (23 tuổi, Phú Thọ) được đưa tới Bệnh viện Da liễu Trung ương trong tình trạng mũi bị sưng nề tiết dịch, có nhiều ổ mủ. Trước đó, bệnh nhân tìm tới một spa làm đẹp để tiêm filler nâng mũi.
 
Vụ cô gái nâng mũi bị mù mắt: Những biến chứng kinh hoàng do nâng mũi bằng tiêm filler
Mũi bị hoại tử đã lành miệng sau một thời gian điều trị

Tại BV Da liễu Trung ương, các bác sĩ đánh giá toàn bộ tháp mũi bệnh nhân sưng nề, nhiều ổ mủ lan rộng khắp đỉnh mũi và sống mũi, tiết dịch. TS.BS Phạm Cao Kiêm - Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và phục hồi chức năng nhận định đây là một trường hợp nặng vì chất làm đầy này đã xâm nhập vào mạch máu, gây phá huỷ tế bào gây khó khăn cho việc điều trị.
 

Nâng mũi với giá 2,3 triệu đồng, cô sinh viên trả giá đắt

 
Tương tự, hồi tháng 11/2018, Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) xử trí một trường hợp bị hoại tử mũi vì tiêm chất làm đầy. Nạn nhân là cô gái T.N.T. (19 tuổi, ngụ Quận 2) được bạn giới thiệu đến cơ sở thẩm mỹ tại một chung cư ở quận 4 để nâng mũi bằng tiêm filler với giá 2,3 triệu đồng.
 
Vụ cô gái nâng mũi bị mù mắt: Những biến chứng kinh hoàng do nâng mũi bằng tiêm filler
Hình ảnh mũi bị hoại tử khi tiêm chất làm đầy lúc bệnh nhân nhập viện

Sau khi tiêm, T. cảm thấy đau nhức, nóng rác vùng mũi và da xung quanh mắt phải. Cảm giác đau kéo dài đến 3 ngày thì vùng mũi bắt đầu thâm tím và sưng vù, cô gái mới hốt hoảng nhập viện.

Bác sĩ Võ Thị Tuyết Nhung, khoa Bỏng & Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Trưng Vương cho biết, vùng mũi của bệnh nhân bị nhiễm trùng hoại tử da, phù nề mắt phải. Các bác sĩ phải cắt bỏ da chết, dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm liều cao để xử lý vết thương. Sau điều trị kháng sinh, bệnh nhân phải phẫu thuật tạo hình lại mũi.
 
 
Hà Ly (t/h)
 
 
comment Bình luận