Những ảo giác ma quái

Có suy nghĩ cho rằng, ma túy phải sử dụng lâu ngày mới nghiện, còn nếu thử dùng một lần sẽ không sao... Ngay cả cái tên gọi “chất gây nghiện” hoặc “ma túy” cũng gợi lên một chút tò mò rằng cảm giác “phê” của nó như thế nào mà dính vào lại rất khó bỏ? Tất cả những điều này vô hình trung tạo thành một “sức hút” khiến cho con người, đặc biệt là giới trẻ tò mò, mon men muốn thử.
11:22 | 21/02/2019

\"\"
Tưởng lên thiên đàng nhưng sự thật là xuống địa ngục.

Những ảo giác...

Hiện tại, ma túy có nhiều dạng nhưng mỗi loại mang lại một ảo giác khác nhau. Đối với cần sa (hay còn gọi là bồ đà -một loại lá cây mà người ta thường phơi khô và bóp nhỏ để đốt hút) nó sẽ gây ảo giác về tiếng động, ánh sáng, màu sắc... Hiện nay, ngoài cần sa, các nhóm tội phạm còn sản xuất ra nhiều loại ma túy tổng hợp gây ảo giác mạnh hơn nhiều như LSD, ketamine và một điều tất yếu, tác hại cũng lớn hơn nhiều.

Nói đến ma túy không thể không nói đến thuốc phiện (“hàng đen”) và một loại ma túy mạnh hơn được sản xuất từ nó là heroin, còn gọi là bạch phiến hay “hàng trắng”. Điều nguy hiểm của thuốc phiện, heroin là sau vài lần dùng liên tục, cơ thể bắt đầu “nghiện” nó và nếu thiếu thuốc sẽ xuất hiện những cơn đau dữ dội mà những người nghiện mô tả là “đau tận xương tủy” và như “có trăm ngàn con dòi rúc ở trong đó”.

Xuống địa ngục

Hiện nay có một loại ma túy rất phổ biến không chỉ ở nước ta mà cả ở rất nhiều nước trên thế giới: “thuốc lắc”. Đây là loại ma túy dưới dạng viên, người ta sử dụng để đạt được một cảm giác phấn khích cao độ. Gọi là “thuốc lắc” vì nó thường được những người đến vũ trường uống để kích thích và nhảy khỏe, nhảy lâu, để “lắc” liên tục mà không mệt. Thuốc lắc có thể chứa nhiều chất khác nhau, từ amphetamine, methamphetamine đến chất khá phổ biến nhất trong thuốc lắc hiện nay là MDMA (Ecstasy). Gần đây, thuốc lắc còn chứa cả những chất gây ảo giác mạnh như LSD, ketamine. Người dùng thuốc lắc nếu thiếu thuốc sẽ có cảm giác ủ rũ, không còn thiết làm chuyện gì, muốn lấy lại tinh thần họ phải tiếp tục dùng thuốc. Tuy nhiên, nếu dùng thuốc lắc lâu ngày thì não bộ người nghiện có thể bị tổn thương, gây ra các hoang tưởng, thậm chí dẫn đến các hành vi bạo hành, cuồng sát. Riêng Ecstasy còn là một một chất độc, nếu dùng nhiều trong một lần có thể gây tăng thân nhiệt cấp tính hoặc suy thận, suy tuần hoàn dẫn đến tử vong.

Ngoài những loại ma túy kể trên, còn có các chất gây nghiện khác như các loại thuốc ngủ, thuốc an thần, cocaine, “ma túy đá”... Người nghiện có thể dùng riêng lẻ các loại ma túy hoặc dùng chung nhiều loại khác nhau tạo những tác động đặc biệt như kéo dài thời gian “phê” hoặc “phê” nhưng tỉnh táo... Nói chung, dù mỗi loại ma túy có những sự khác biệt về tác dụng và tác hại, tuy nhiên chúng đều dẫn đến nhiều hậu quả chung. Về mặt sức khỏe, cơ thể người nghiện thường bị suy kiệt dần do người nghiện ngày càng ít quan tâm đến dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe cá nhân.

Người nghiện dạng chích còn có nguy cơ bị lây nhiễm HIV cũng như một số bệnh lây qua đường máu khác do dùng chung kim tiêm (là một việc rất dễ xảy ra khi người nghiện bị mất tự chủ). Dùng kim ống chích không vệ sinh và dùng thuốc pha chế bừa bãi còn có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết hoặc lở loét đưa đến hoại tử phải cắt cụt chân, tay. Ngay cả khi không dùng đường chích, người nghiện do cơn say thuốc không làm chủ được mình mà quan hệ tình dục không an toàn, rất dễ dẫn đến lây nhiễm HIV và các bệnh lây qua đường tình dục khác.

\"\"
Ma tuý tạo ảo giác đưa con người rơi vào cảnh lầm đường lạc lối.

Mặt khác, để có tiền sử dụng ma túy, người nghiện sẵn sàng làm bất cứ điều gì từ lường gạt, trộm cắp đến giết người cướp của. Gia đình người nghiện không phải chỉ hao tổn tiền của mà còn luôn căng thẳng, đau khổ về tinh thần. Xã hội mất đi nhân lực lao động, lại gánh thêm những tệ nạn do người nghiện gây ra.

Tránh xa \"vòi bạch tuột\" của ma túy

Nhiều người nghĩ rằng mình có ý chí mạnh và cho rằng thử một lần không sao nên đã trở thành người nghiện lúc nào không hay. Vì vậy, phải kiên quyết nói ”không” trước những lời rủ rê sử dụng ma túy. Khi có những biến cố đau buồn, khủng hoảng tâm lý, nên tìm đến những người có kinh nghiệm hoặc các tham vấn viên để được hỗ trợ mà không phải tìm kiếm lối thoát bằng các “chất hỗ trợ” như ma túy hoặc kể cả rượu, bia, thuốc ngủ, an thần. Đối với người thân, để giúp họ tránh xa ma túy cần lưu ý không phải đợi đến lúc người đó đã sử dụng ma túy mới can thiệp. Nên phát hiện những yếu tố sớm như tình trạng tâm lý không vui, hoặc thường tụ tập bạn bè, kết quả học tập giảm sút... Khi đó, nên gần gũi, tâm tình, trao đổi để có thể giúp họ cách ly với những bạn bè xấu, giúp giảm bớt những khủng hoảng tâm lý, tạo được những nguồn vui lành mạnh nhằm cắt đứt những nguy cơ dẫn đến việc bắt đầu sử dụng ma túy.

Còn khi đã nghi ngờ người thân bị nghiện, việc đầu tiên không phải là la mắng mà trái lại cần quan tâm, gần gũi nói chuyện với lòng thương yêu và tìm cách giúp người nghiện tự bộc lộ tình trạng nghiện của mình nếu có. Có thể trao đổi để họ đến trung tâm cai nghiện hoặc đi đến một địa phương khác cách biệt hẳn với môi trường hiện tại để tự cai nghiện. Cần động viên để người nghiện hun đúc quyết tâm của mình cũng như giúp họ chuẩn bị tinh thần để trải qua những giờ phút khó chịu của việc cắt cơn. Nên hướng người đã cắt được cơn nghiện tham gia vào những sinh hoạt lành mạnh và gắn kết với những tập thể lành mạnh để giúp họ có những niềm vui trong cuộc sống thay cho những khoái cảm của ma túy.

Được biết ma túy là những chất khi dùng sẽ tạo cảm giác say và tê mê (túy: say, ma: tê mê) nhưng nguy hiểm ở chỗ là có thể gây nghiện. Hay nói đúng hơn là tạo sự lệ thuộc, tức là phải tiếp tục dùng nó kéo dài để tránh đi sự vật vã do thiếu thuốc và cũng đồng thời nhằm hưởng thụ những cảm giác thích thú do nó mang lại.

comment Bình luận