Nhìn lại ồn ào thu hồi Viên nang ích mẫu của Dược phẩm Abipha

Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Abipha từng bị xử phạt và yêu cầu thu hồi lô sản phẩm thực phẩm chức năng Viên nang ích mẫu.
14:45 | 05/11/2021

Viên nang Ích Mẫu của Abipha vướng lùm xùm về chất lượng.

Vụ việc lùm xùm sản phẩm nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic (gọi tắt là nước súc miệng Hoàng Hường) “nổ tung” công dụng như thần dược, rầm rộ livestream bán hàng trên mạng xã hội, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Tiếp tục thông tin liên quan đến Công ty cổ phần Dược phẩm Quốc tế Abipha (gọi tắt Công ty Abipha) - chính là doanh nghiệp đã thực hiện khâu phân loại sản phẩm nước súc miệng này.

Công ty cổ phần Dược phẩm Quốc tế Abipha được biết đến là một trong những thương hiệu lớn trong ngành dược. Thế nhưng, nhìn lại quá trình hoạt động trên thị trường, Abipha cũng không ít lần từng dính dáng đến những ồn ào về chất lượng sản phẩm.

Còn nhớ vào năm 2016, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Abipha số tiền 20.177.000 đồng do: Sản xuất và bán ra thị trường lô sản phẩm thực phẩm chức năng viên nang ích mẫu Abipha, số lô: 020215, NSX: 20/05/2015; HSD: 19/05/2018 không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng.

Cùng với hình thức phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm cũng đã buộc Công ty Cổ phần dược phẩm quốc tế Abipha tiếp tục thu hồi trên thị trường lô sản phẩm thực phẩm chức năng Viên nang ích mẫu Abipha nêu trên; Tiêu hủy lô sản phẩm vi phạm theo quy định; thực hiện các biện pháp kiểm soát quá trình sản xuất để bảo đảm chất lượng sản phẩm.

Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giám sát việc lưu hành trên địa bàn đối với lô sản phẩm thực phẩm chức năng nêu trên, trường hợp phát hiện cơ sở vi phạm yêu cầu xử lý theo quy định và báo cáo về Cục An toàn thực phẩm.

Bản kết quả phân loại sản phẩm nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic do bà Nguyễn Diệp Hải - Giám đốc trang thiết bị y tế, Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Abipha ký tên, đóng dấu đăng tải trên Hệ thống công trực tuyến về quản lý trang thiết bị y tế (Bộ Y tế).

Tuy nhiên, báo chí thời điểm đó tiếp tục phản ánh về việc Abipha bị nghi “ém” thông tin về việc thu hồi và tiêu hủy sản phẩm này.

Cụ thể, tờ Kiến Thức thời điểm đó phản ánh: 14 ngày sau khi quyết định xử phạt và yêu cầu thu hồi TPCN Abipha được ban hành thì rất nhiều nhà thuốc đang lưu hành sản phẩm viên nang ích mẫu Abipha đều không biết thông tin liên quan.

Tờ báo này thậm chí dẫn lời một số nhà thuốc nói rằng, họ chưa nhận được bất cứ công văn thông báo thu hồi nào từ công ty và khuyên người tiêu dùng “cứ yên tâm sử dụng”.

Để làm rõ vấn đề, PV đem những thắc mắc này hỏi đại diện Công ty cổ phần Dược phẩm Quốc tế Abipha thì vẫn chưa nhận được câu trả lời cụ thể.

Vậy việc một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chức năng vi phạm, bị cơ quan chức năng xử lý phụ trách khâu phân loại sản phẩm thì liệu rằng chất lượng sản phẩm nước súc miệng Hoàng Hường có được như lời bà chủ Hoàng Thị Hường - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoàng Hường livestream quảng cáo hay không?

Đây là điều cần cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ. Đặc biệt, những quảng cáo “nổ tung” công dụng mà bà Hoàng Thị Hường thực hiện trong mỗi clip livestream bán hàng cần được xử lý nghiêm để người dân tránh hiểu lầm, đồng thời cũng răn đe các trường hợp tiếp theo.

Bà Hoàng Thị Hường nổ tung công dụng của nước súc miệng trong các livestream bán hàng trên mạng gây bức xúc.

Theo bản kết quả phân loại trang thiết bị y tế tự công bố trên Hệ thống công trực tuyến về quản lý trang thiết bị y tế (Bộ Y tế) do bà Nguyễn Diệp Hải - Giám đốc trang thiết bị y tế, Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Abipha ký tên, đóng dấu cho thấy, sản phẩm nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic là trang thiết bị y tế loại A, không phải là thuốc chữa bệnh, hay đặc trị bệnh lý về răng miệng như đơn vị phân phối quảng cáo; mà chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa viêm nhiễm khuẩn ở họng/miệng như: viêm họng, viêm lợi, viêm miệng, loét miệng tái phát, viêm nhiễm nấm miệng Candida do răng giả, phẫu thuật răng miệng...

Trả lời báo chí về tình trạng thực phẩm chức năng quảng cáo sai công dụng, PGS-TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế, cho biết mặc dù cơ quan chức năng đã ráo riết vào cuộc nhưng những quảng cáo "nổ", quảng cáo sai sự thật, gian dối, dùng từ lừa dối người tiêu dùng về công dụng của thực phẩm chức năng (TPCN), thực phẩm bảo vệ sức khoẻ vẫn tràn lan trên mạng xã hội, trên các trang youtube…

"Tôi khẳng định tất cả những quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ khẳng định là "giải pháp hoàn hảo", "chữa khỏi", "vĩnh biệt căn bệnh", "điều trị tận gốc bệnh”... đều là lừa dối người tiêu dùng. Cục ATTP không bao giờ cấp phép cho những quảng cáo "vĩnh viễn chữa khỏi" hay có những cụm từ như trên trong giấy phép quảng cáo" - ông Phong khẳng định.

comment Bình luận