Nhiều sản phẩm 'chủ đạo' của Dược phẩm Vinh Gia quảng cáo có dấu hiệu sai phạm

Không chỉ vướng vào ồn ào liên quan đến thuốc điều trị COVID-19 Vipdervir, nhiều sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) khác của Dược phẩm Vinh Gia cũng đang có dấu hiệu vi phạm khi thổi phồng công dụng, sử dụng thư cảm ơn của người bệnh, quảng cáo gây hiểu lầm.
18:52 | 17/08/2021

Sử dụng trang web chính chủ để quảng cáo sản phẩm có dấu hiệu vi phạm

Theo tìm hiểu, tại trang web bacsituvan.vn nơi quảng cáo hàng loạt thực phẩm chức năng "có tiếng" trên thị trường của Công ty CP Dược phẩm Vinh Gia (116 Trần Bình, Nam Từ Liêm, Hà Nội; VPGD số 9 Nguyễn Hoàng, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang có dấu hiệu thổi phồng chất lượng sản phẩm, gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, vi phạm nội dung quảng cáo đã được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép.

Nhiều sản phẩm ‘chủ đạo” Vinh Gia quảng cáo có dấu hiệu sai phạm - Ảnh 1.

Sử dụng uy tín của nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm là trái với quy định của pháp luật

TPCN Vindermen Plus của Công ty CP Dược phẩm Vinh Gia được cấp phép (11290/2020/ĐKS) giúp hỗ trợ tăng cường lưu thông máu, hỗ trợ cải thiện triệu chứng, hỗ trợ hiệu quả cho người bị rối loạn tiền đình, đau đầu, chóng măt, ù tai, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, tê bì chân tay do rối loạn tuần hoàn máu não. Nhưng tại trang web bacsituvan.vn lại quảng cáo: tăng cường lưu thông máu, bảo vệ hệ thần kinh.

Thậm chí, sản phẩm này được cấp phép dùng cho các trường hợp người bị tê mỏi, tê chân tay (do lưu thông máu kém, thiểu năng tuần hoàn máu não) nhưng lại được quảng cáo rằng "hiệu quả chứng tê bì tay chân trong bệnh tiểu đường" thông qua lời giới thiệu của một cán bộ y tế.

Nhiều sản phẩm ‘chủ đạo” Vinh Gia quảng cáo có dấu hiệu sai phạm - Ảnh 2.

TPBVSK Golden Lab quảng cáo không đúng với nội dung đã được cấp phép

Bên cạnh đó, TPBVSK Golden Lab chỉ được cấp phép (2982/2020/XNQC-ATTP) dùng cho người bị táo bón, tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa; Hỗ trợ giảm nguy cơ mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột do dùng thuốc kháng sinh hoặc do các nguyên nhân gây loạn khuẩn ruột khác; Người bị tiêu chảy khi uống sữa do chứng bất dung nạp đường Lactose. Thế nhưng tại trang web bekhoemevui.vn, Golden Lab khẳng định có thể giúp trẻ biếng ăn phát triển bình thường, giúp trẻ tiêu hóa và hấp thu tốt, giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch.

Nhiều sản phẩm ‘chủ đạo” Vinh Gia quảng cáo có dấu hiệu sai phạm - Ảnh 3.

Theo quy định của pháp luật, khi quảng cáo là "số 1" cần phải có tài liệu chứng minh

Không những vậy, tại trang fanpage Bé khỏe mẹ vui, sản phẩm này tự nhận là "Giải pháp số 1 đẩy lùi đầy bụng, khó tiêu", men vi sinh Gold Lab cho trẻ uống khỏe, ăn nhiều hơn, tăng cân và tăng chiều cao đạt chuẩn.

Nhiều sản phẩm ‘chủ đạo” Vinh Gia quảng cáo có dấu hiệu sai phạm - Ảnh 4.

Các website có dấu hiệu vi phạm đều do Dược phẩm Vinh Gia sở hữu

Hay tại trang web, thegioiduocvinhgia.vn, sản phẩm TPCN Pre-Vipteen2, đang được quảng cáo một cách "mâp mờ" rằng có tác dụng hỗ trợ phát triển chiều cao, giảm nguy cơ mắc bệnh? Trong khi đó, sản phẩm này chỉ có tác dụng giúp bổ sung canxi, hỗ trợ phát triển chiều cao, hỗ trợ xương và răng chắc khỏe, hỗ trợ cải thiện và hạn chế tình trạng còi xương, thấp còi.

Nhiều sản phẩm ‘chủ đạo” Vinh Gia quảng cáo có dấu hiệu sai phạm - Ảnh 6.

Không biết "giảm nguy cơ mắc bệnh" mà Dược phẩm Vinh Gia muốn quảng cáo là bệnh gì?

Điều đáng nói, các website trên đều do Công ty CP Dược phẩm Vinh Gia sở hữu và vẫn đang hoạt động, cập nhật tin tức thường xuyên. Khi trao đổi với PV, đại diện công ty này khẳng định phía Vinh Gia cũng mong muốn làm sao để thực hiện một cách đúng nhất và chuẩn nhất.

Nhiều nhãn hàng"chủ đạo" có dấu hiệu lách luật để vi phạm quảng cáo

Một trong những sản phẩm "chủ đạo" của Dược Vinh Gia, TPBVSK An Trĩ Vương đang có dấu hiệu vi phạm quảng cáo khi sử dụng hình ảnh, uy tín của nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.

Nhiều sản phẩm ‘chủ đạo” Vinh Gia quảng cáo có dấu hiệu sai phạm - Ảnh 7.

TPBVSK An Trĩ Vương là một trong những sản phẩm chủ đạo của Dược phẩm Vinh Gia

Để có thêm nhiều phản hồi tích cực cho An Trĩ Vương, một chương trình tặng quà 01 hộp OMEGA3 trị giá 249.000đ cho những "cảm nhận hay" được tung ra nhằm có thêm nhiều phản hồi tốt về sản phẩm này. Những cảm nhận của khách hàng ngay sau đó được đăng tải trên trang web.

Nhiều sản phẩm ‘chủ đạo” Vinh Gia quảng cáo có dấu hiệu sai phạm - Ảnh 8.

Dược Vinh Gia dùng cách tặng phần quà để có những phản hồi của bệnh nhân rồi sử dụng quảng cáo TPCN

Một sản phẩm trong top bán chạy của Vinh Gia là TPBVSK Vững Cốt cũng đã được ghi thêm nhiều công dụng để thu hút khách hàng.

Cụ thể, theo giấy 00295/2018/ATTP-XNQC, TPBVSK Vững Cốt chỉ có tác dụng Giúp xương chắc khỏe – hỗ trợ làm chậm quá trình loãng xương giúp vận động dẻo dai, nhưng tại trang web vungcot.vn, TPBVSK này lại được quảng cáo thêm vận chuyển canxi vào tận xương, có thể cải thiện hiệu quả bệnh loãng xương, đau xương khớp mà không lo bị táo bón, sỏi thận, xơ vữa động mạch…

Nhiều sản phẩm ‘chủ đạo” Vinh Gia quảng cáo có dấu hiệu sai phạm - Ảnh 9.

TPBVSK Vững Cốt có dấu hiệu vi phạm quảng cáo khi nêu công dụng không đúng với công bố của Cục ATTP

Hay như TPBVSK Nữ Vương New cũng là sản phẩm "có tiếng" của Vinh Gia. Mượn cớ sản phẩm này có các thành phần hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến phần phụ, trên các trang web đã sử dụng nhiều từ ngữ gây hiểu nhầm đây là thuốc.

Theo tìm hiểu của PV, để "lách luật" các trang web trên không quảng cáo theo cách cũ đã bị nhiều cơ quan báo chí phản ánh (quảng cáo tại các tên miền trùng tên với sản phẩm) mà dùng nhiều landingpage (được tạo từ tên miền chính, là phần mở rộng của tên miền).

Theo các chuyên gia công nghệ thông tin, để mở dc các landingpage này thì cần phải được sự cho phép của website chính, ví dụ như để có thể thiết kế, sử dụng website sanpham.nuvuong.vn thì phải được sự cho phép của website chính là nuvuong.vn.

Nhiều sản phẩm ‘chủ đạo” Vinh Gia quảng cáo có dấu hiệu sai phạm - Ảnh 10.

TPBVSK Nữ Vương new quảng cáo có tác dụng như thuốc

Thế nhưng trao đổi với PV Báo Sức khỏe & Đời sống, Dược phẩm Vinh Gia vẫn một mực phủ nhận không liên quan tới các website này trong khi công nhận kieuxuan.vn thuộc sở hữu của công ty nhưng lại có tên chủ sở hữu Lê Văn Hùng "trùng khớp" với các website còn lại.

Nhiều sản phẩm ‘chủ đạo” Vinh Gia quảng cáo có dấu hiệu sai phạm - Ảnh 11.

Các website có dấu hiệu vi phạm đều "trùng" tên chủ sở hữu với website kieuxuan.vn được Vinh Gia thừa nhận là của công ty

Dù không thừa nhận những trang web trên là "chính chủ" nhưng tại các trang web do chính Công ty CP Dược phẩm Vinh Gia sở hữu đều đã đường link liên kết trực tiếp đến những trang web kể trên để quảng cáo sản phẩm.

Nhiều sản phẩm ‘chủ đạo” Vinh Gia quảng cáo có dấu hiệu sai phạm - Ảnh 12.

Tại trang web chỉnh chủ của Dược phẩm Vinh Gia đều có đường liên kết dẫn đến các website có dấu hiệu vi phạm

Kim Dung - Dương Tú/SKĐS
comment Bình luận