Nhiều câu hỏi về TMV Latin: Sở Y tế TP HCM trả lời báo chí qua loa cho xong?

Viện thẩm mỹ Latin trong năm 2019 bị Sở Y tế phạt về nhiều hành vi, trong đó có quảng cáo sai. Nhưng gần đây, trên các web và fanpage lại quảng cáo về TMV này với các dịch vụ vượt phép.
13:35 | 10/02/2020

Bị xử phạt vẫn tái diễn?

 
Báo Sức khoẻ Cộng đồng từng có loạt bài phản ánh về những dấu hiệu sai phạm của hộ kinh doanh phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ Latin. Sau lđó, Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt hành chính Viện thẩm mỹ Latin hàng chục triệu về 5 hành vi vi phạm gồm: Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định; Hoạt động không có biển hiệu; Không lập hồ sơ bệnh án theo quy định của pháp luật; Không lập sổ khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật; Không bảo đảm các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động.
 
Sở đã buộc cơ sở này tháo gỡ, xóa quảng cáo mà nội dung quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện.
 
Theo ghi nhận của PV, sau khi bị xử phạt, các quảng cáo đại phẫu của viện thẩm mỹ này gồm nâng ngực, nâng mông, phẫu thuật vùng kín trên hàng loạt fanpage và website đồng loạt được gỡ bỏ. Tuy nhiên lắng đi một thời gian, hiện tại, PV ghi nhận, thông tin quảng cáo về viện thẩm mỹ Latin với các dịch vụ đại phẫu lại ngang nhiên rầm rộ xuất hiện trên các website, fanpage.
 
Bảng giá nâng ngực trên website đăng tải áp dụng cho viện thẩm mỹ Latin. Ảnh chụp; 07/02/2020
 
Cụ thể, trên trang https://vienthammylatin.com/, quảng cáo dịch vụ (không được phép ở TMV Latin) với lời lẽ hoa mỹ: “Lựa chọn Viện Thẩm Mỹ Latin để xử lý núm vú tụt, khách hàng sẽ được Bác Sĩ Trịnh Quang Đại trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật từ A – Z: thăm khám – tư vấn – phẫu thuật – hướng dẫn khách hàng chăm sóc hậu phẫu”. Đi kèm với những dòng quảng cáo trên là bảng giá hàng loạt dịch vụ nâng ngực, thu nhỏ ngực, thu nhỏ quầng vú…
 
Trên các fanpage https://www.facebook.com/thammyvienlatin/https://www.facebook.com/vtmlatin/, sau thời gian gỡ bỏ các quảng cáo vi phạm xuống thì cũng đã tiếp tục quảng cáo các dịch vụ đại phẫu trở lại.
 
 
Hình ảnh quảng cáo nâng ngực trên Facebook. Ảnh chụp màn hình fanpage
 
Trong vai khách hàng cần phẫu thuật nâng ngực, PV đã liên hệ với số điện thoại trên website và fanpage. Khách được tư vấn và đặt lịch làm phẫu thuật: “8h sáng chị đến viện thẩm mỹ Latin đóng tiền và làm toàn bộ thủ tục rồi mình sẽ qua bệnh viện Tân Hưng nâng ngực nha, bác sĩ Trịnh Quang Đại sẽ trực tiếp nâng ngực cho chị”.
 
Phải chăng hình phạt vừa qua là chưa đủ răn đe hoặc "không thấm vào đâu" so với khoản thu lợi từ các dịch vụ nên hành vi vi phạm vẫn tiếp tục diễn ra?
 

Hỏi 13 câu trả lời vỏn vẹn vài dòng

 
Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ Latin do bác sĩ Cao Ngọc Bích chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật. Theo tìm hiểu của PV, TS.BS Cao Ngọc Bích hiện đang là Phó chủ tịch Hội Phẫu thuật tạo hình Thẩm mỹ TP.HCM, Trưởng khoa Thẩm mỹ - Bệnh viện An Sinh TP.HCM, Giảng viên Đại học Y khoa.
 
Phó chủ tịch Hội Thẩm mỹ TP.HCM từng tuyên bố trên báo chí rằng: "Lực lượng quản lý hiện nay chưa bao phủ khắp để quản lý kịp thời, việc xử lý chưa nghiêm minh. Nhất là những người hành nghề không có giấy phép, ngành y tế càng không thể quản lý được. Từ đó mới dẫn đến quảng cáo tràn lan, quá chức năng, phản khoa học… Chịu thiệt hại nhất vẫn là người dân khi không thể phân biệt được nơi nào tốt".
 
Rõ ràng, biết quảng cáo tràn lan, quá chức năng thì chịu thiệt hại nhất vẫn là người dân. Là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật ở viện thẩm mỹ Latin, ông Cao Ngọc Bích đã để VTM này vi phạm chính điều ông phát biểu. Hiện nay thông tin quảng cáo trái quy định lại tiếp tục có dấu hiệu tái diễn.
 
Công văn trả lời của Sở Y tế TP HCM liên quan đến VTM Latin chỉ có vỏn vẹn 6 dòng.
 
Để làm rõ vấn đề này, PV liên hệ và gửi câu hỏi tới Sở Y tế TP Hồ Chí Minh. Nội dung gồm 13 câu hỏi, trong đó có hàng loạt câu hỏi liên quan đến bác sĩ Trịnh Quang Đại gồm khung giờ, địa điểm đăng ký hành nghề, là bác sĩ gây mê hồi sức hay đã có quyết định mở rộng chuyên môn ở lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ, hợp đồng hợp tác chuyên môn với BV Tân Hưng...
 
Tuy nhiên trong công văn trả lời báo Sức khỏe cộng đồng về viện thẩm mỹ Latin, Sở Y tế TP HCM chỉ trả lời có 6 dòng và toàn bộ phần trả lời không hề nhắc tới bác sĩ Trịnh Quang Đại dù ông Đại là người phẫu thuật chính tại viện thẩm mỹ Latin. 
 
Vì sao văn bản của Sở Y tế TP HCM không trả lời đủ nội dung báo Sức khỏe cộng đồng đã nêu? Có sự bao che cho sai phạm? PV Báo Sức khỏe Cộng đồng đã phản ánh với bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP HCM về văn bản trả lời trên của Sở. Bà Mai cho biết sẽ kiểm tra lại. Tuy nhiên sau một thời gian dài, chúng tôi vẫn chưa có thông tin phản hồi nào thêm từ Sở Y tế.

Nhằm giải đáp các thắc mắc trên cho bạn đọc, kính đề nghị Sở Y tế TP. HCM làm rõ và trả lời công khai minh bạch với báo chí. Đồng thời, cơ quan chức năng có thẩm quyền cũng cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xác minh những dấu hiệu sai phạm xung quanh Viện thẩm mỹ Latin để đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách hàng cũng như tinh thần thượng tôn pháp luật.
 
Báo Sức khỏe cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin.
 
Phi Yến
 
comment Bình luận