Nhật ký 7 ngày tự \'chiến đấu\' với COVID-19 của chàng du học sinh và lời cảnh tỉnh cho cộng đồng

Dương tính với SARS- CoV-2 nhưng không được nhập viện, suốt 7 ngày Bùi Phi Long tự cách ly trong phòng, ăn uống đầy đủ, uống thuốc hạ sốt và tập thể dục đều đặn.
20:56 | 01/04/2020
Long là người đầu tiên trong cộng đồng người Việt tại Ba Lan dám công khai mình mắc COVID-19 và đưa ra lời cảnh báo cho mọi người xung quanh.
 

Những triệu chứng mơ hồ và bị từ chối nhập viện

 
Bùi Phi Long (hiện đang sống cùng gia đình ở Vacsava, Ba Lan) được phát hiện dương tính với SARS- CoV-2 cách đây 1 tuần. Nhiều người Việt thắc mắc tại sao cậu không nhập viện, nhưng nơi cậu sống không phải là Việt Nam.
 
Các bệnh viện tại Ba Lan quá tải nên Phi Long (được đánh giá là chưa có triệu chứng rõ ràng) nên buộc phải tự cách ly ở nhà. Long kể đã nhận thấy các triệu chứng bất thường từ nửa tháng trước, lúc đó cậu đang đi học ở London.
 
"Tôi bị tiêu chảy. Có thể đó là triệu chứng đầu tiên". Chàng sinh viên năm thứ nhất bị tiêu chảy, không ho, không sốt, không tức ngực. Cậu chỉ nghĩ rằng do mình ăn nhiều quá mà không hề biết rằng đó là lời cảnh báo đầu tiên của loại vi rút đang khiến cả thế giới khiếp sợ. Những ngày tiếp theo, Long bắt đầu thở khó khăn hơn. Cậu ví von hơi thở đột nhiên nặng nề giống như bạn hút quá nhiều shisha vào đêm hôm trước. Vì triệu chứng không thật sự rõ ràng nên chàng sinh viên năm nhất tiếp tục bỏ qua.
 
Nhật ký 7 ngày tự 'chiến đấu' với COVID-19 của chàng du học sinh và lời cảnh tỉnh cho cộng đồng
Thời gian tự cách ly trong phòng, Long học tập bình thường
 
Ngày 14/3, khi dịch COVID-19 ở Anh bùng phát mạnh, Long quyết định trở về nhà ở Ba Lan. Cậu chấp nhận mức vé tăng từ 60 lên tới 600 bảng bởi đó là ngày cuối cùng trước khi chính phủ Anh ra lệnh đóng cửa biên giới. Xuống sân bay, được kiểm tra sức khỏe, cậu vẫn được nhập cảnh bình thường. Dù vẫn đi qua các cửa kiểm soát ở sân bay dễ dàng nhưng Long tự ý thức được mình là người trở về từ vùng dịch. Chàng trai tự cách ly trong phòng và sử dụng video chat để giao tiếp với mọi người trong nhà. Cậu thường xuyên nói chuyện với mẹ để báo cáo tình hình sức khỏe.
 
Chỉ cần mở cửa phòng là Long luôn đeo khẩu trang và trong túi lúc nào cũng có lọ rửa tay khô. Về đến nhà triệu chứng tiêu chảy đã giảm bớt nhưng Long bắt đầu cảm thấy cơ thể mình nặng nề, lồng ngực nhói đau mỗi khi hít sâu. Nhận thấy sức khỏe không ổn, đêm 17/3, Long gọi cho bố đưa đến bệnh viện truyền nhiễm cách nhà 7km làm xét nghiệm. "Tôi muốn chắc chắn mình có mắc bệnh hay không bởi còn một em trai 2 tuổi ở nhà", cậu nói.
 
Chàng trai kể ở Ba Lan, dịch bệnh phức tạp, ban ngày có rất nhiều người tới làm xét nghiệm và phải xếp hàng dài chờ đợi. Cậu nghĩ ban đêm có thể sẽ ít người hơn và việc làm xét nghiệm sẽ nhanh hơn. Nhưng không, khi tới nơi Long không được vào khám ngay mà phải chờ trong một chiếc lều dã chiến dựng bên ngoài. Ở phía trong, bệnh viện đã quá tải.
 
Long kể, khi đến lượt mình, bác sĩ miễn cưỡng khám cho cậu vì không có triệu chứng chính như sốt, ho hay thở dốc nên họ nói không cần xét nghiệm. Còn chàng trai vẫn khẩn cầu được xét nghiệm. 20h ngày 17/3, Long nhận được kết quả xét nghiệm qua email của bệnh viện. Nhìn dòng chữ "dương tính", điều lo sợ nhất cuối cùng cũng đến.
 
Long run rẩy bấm số gọi thông báo cho mẹ đồng thời yêu cầu cả nhà đi làm xét nghiệm. Nghe thấy tiếng mẹ khóc ở đầu bên kia, Long trấn an: "Con còn trẻ không sao đâu. Mai bố mẹ đi xét nghiệm nhé". Ngày hôm sau, nhận tin cả nhà đều có kết quả âm tính, chàng trai mới trút được gánh nặng trong lòng.
 

Uống thuốc hạ sốt, đo nhiệt độ và tập thể dục trong phòng

 
Sau khi có kết quả xét nghiệm, 05 người trong gia đình Long đều tự cách ly ở nhà, nội bất xuất ngoại bất nhập, tất cả nhu yếu phẩm đều được mua trên mạng và giao tận nhà.  Ngày ba bữa mẹ Long mang đồ ăn lên tận phòng cho con trai. Sau mỗi tiếng gọi "Thức ăn Long nhé" thì 5 phút sau, cậu con trai mới mở cửa lấy đồ.
 
Hàng ngày, cứ mỗi ba tiếng Long lại đo thân nhiệt rồi gọi điện báo cho mẹ. Trong phòng được trang bị thêm một chiếc máy lọc không khí. Nhiều người có thể thắc mắc làm sao để phòng ngừa lây nhiễm virus khi cả gia đình sống chung trong một nhà như vậy. Chị Thanh Hương (mẹ Long) chia sẻ cách làm của người bạn bày cho là đặt trước cửa phòng con trai một nồi cơm điện to, trong đổ nước, giấm, rượu và vỏ bưởi rồi đun sôi. "Hơi nước bốc lên từ hỗn hợp này vừa làm ẩm không khí, vừa có thể ngăn ngừa virus lây lan", chị Hương nói.
 
Nhật ký 7 ngày tự 'chiến đấu' với COVID-19 của chàng du học sinh và lời cảnh tỉnh cho cộng đồng
Gia đình Phi Long có 5 người, hiện đang sinh sống tại thủ đô Vacsava của Ba Lan
 
Long được bố trí một nhà vệ sinh riêng nhưng chỉ có toilet và bồn rửa tay. Do đó cậu không được tắm mà hàng ngày chỉ lấy khăn nhúng nước rồi lau người. Nếu muốn gội đầu, chàng trai cao lêu nghêu cũng phải cúi đầu vào bồn rửa tay rồi xả nước. Hàng ngày, Long vẫn học bài và tập thể dục đều đặn. Chỉ khác mọi hoạt động đều diễn ra trong căn phòng 15m2.
 
Ngày thứ hai chống chọi với vi rút, hơi thở của Long vẫn khá nặng. Đến đêm, hai mắt bỗng cay xè, giàn giụa, cậu không quên kiểm tra thân nhiệt nhưng cũng chỉ 37,5 độ. Long biết mình chưa sốt nhưng cậu vẫn quyết định dùng thuốc hạ sốt. Đây cũng là lần đầu tiên và duy nhất trong 1 tuần, chàng trai phải dùng đến loại thuốc này. "Chỉ 14 ngày thôi con. Mọi việc rồi sẽ ổn", chị Hương an ủi con.
 
Ngày thứ ba, nhiệt độ cơ thể bắt đầu giảm, trung bình là 35,8. Chàng thanh niên vẫn có thể học tập bình thường, cậu chia sẻ trên Instagram rằng "Tôi vẫn đang tập thể dục". Thay vì tập gym ở phòng tập, hiện tại mỗi ngày Long chống đẩy 100 cái, chia làm 5 lần. Quái lạ, các triệu chứng chính như sốt, ho, chưa thấy xuất hiện.
 
Sang ngày thứ tư, Long nhận được nhắc nhở y tế đầu tiên từ bệnh viện rằng phải tự cách ly tại nhà. Cậu nói muốn được nhập viện để chữa trị nhưng bị từ chối. Bệnh viện chỉ nhận những người trên 65 tuổi.
 

Lời cảnh tỉnh gửi đến cộng đồng

 
Ngay khi nhận kết quả dương tính, Long thông báo lên nhóm lưu học sinh đang ở khu ký túc xá tại Anh. "Tôi đã bị dính COVID-19, đừng nghĩ thanh niên không thể mắc bệnh. Thời gian này mọi người nên tự cách ly ở nhà, đừng ra ngoài tụ tập nơi đông người nữa", chàng trai viết. Nhóm lưu học sinh có tầm 600 người, sau dòng thông báo Long nhận được rất nhiều lời cảm ơn từ bạn bè.
 
Trái lại, cũng không ít những bức ảnh được chụp tại quán bar, hộp đêm được gửi tới. Rất nhiều người có ý thức bảo vệ bản thân trước dịch bệnh, một số khác lại thờ ơ như thể vi rút vẫn đang ở rất xa nơi họ sống. Trong lớp của Long cũng đã có 4 bạn nhiễm COVID-19 nhưng có bạn vẫn nói: "Đây là cúm thường thôi, nhiễm rồi tự khắc sẽ khỏi". 
 
Nhận thấy thái độ dửng dưng của bạn bè, ngày 19/3, Long quyết định quay video và đăng trên Instagram thông báo về bệnh tình của mình đồng thời cảnh báo tới người khác. "COVID-19 có thể chưa có triệu chứng, nhưng chúng có thể lây lan cho người thân và những người sức khỏe yếu hơn chúng ta", Long nói trong video.
 
Nhật ký 7 ngày tự 'chiến đấu' với COVID-19 của chàng du học sinh và lời cảnh tỉnh cho cộng đồng
Long tập chống đẩy mỗi ngày trong phòng
 
Chàng trai tâm sự đã suy nghĩ rất nhiều về việc có nên công khai tình trạng của bản thân. Trước khi quay video vài tiếng, Long bàn về ý định này với mẹ. Hai mẹ con lo sợ những chỉ trích từ dư luận sẽ bủa vây chàng trai mới 19 tuổi.
 
Trước đó không lâu, đã có một bác sĩ ở Ba Lan phải tự tử vì không chịu được áp lực dư luận khi không may mắc COVID-19. Dù rất lo sợ nhưng thấy con trai quyết tâm nên chị Hương ủng hộ. Chỉ sau một ngày đăng tải, video đã nhận được hàng nghìn lượt xem và hàng trăm lượt chia sẻ trên các trang mạng xã hội.
 
Khi video được đăng tải, nó tạo ra cơn địa chấn mạnh bởi Long là người đầu tiên dám công khai mắc COVID-19 trong cộng đồng người Việt ở Ba Lan. Nhiều người biết tin đã yêu cầu phải nêu rõ danh tính cũng như địa chỉ gia đình để phòng tránh.
 
Thậm chí có người còn tung tin nhà bạn gái Long ở cùng thành phố cũng bị nhiễm vi rút. Mẹ của Long kể rằng cậu con trai mình muốn kêu gọi mọi người bình tĩnh đối phó nếu chẳng may mắc bệnh. Cậu muốn chia sẻ chút kinh nghiệm ít ỏi của mình trong suốt 1 tuần chống chọi với dịch bệnh nguy hiểm.
 
Theo chị Hương, hiện ở Ba Lan có rất nhiều thông tin sai lệch về COVID-19. Những thông tin bị bóp méo lan truyền trên mạng xã hội khiến rất nhiều người hoảng loạn về dịch bệnh và nghĩ rằng họ sẽ chết nếu chẳng may mắc phải. Một số người còn khẳng định rằng tự cách ly ở nhà như Long thì 90% là chết.
 
Khỏi phải nói chàng trai 19 tuổi đã nhận được rất rất nhiều bình luận chỉ trích, tiêu cực nhưng bên cạnh đó là rất nhiều cuộc điện thoại, tin nhắn hỏi thăm từ bạn bè, người thân và cả người không quen biết. Nhiều người trong số này muốn học hỏi kinh nghiệm đối phó với vi rút từ khi có triệu chứng bệnh.
 
7 ngày trôi qua, sức khỏe Long vẫn ổn định, không ho, không sốt. Chàng trai vẫn ăn uống và tập thể dục đều đặn. Cậu xuất hiện trên video với vẻ ngoài tươi tắn, khỏe khoắn như chưa từng bị bệnh tật ghé qua. 
 
Chàng sinh viên cho biết, tinh thần hiện rất lạc quan, rảnh rỗi là lên mạng tìm kiếm những tour du lịch giá rẻ khắp nơi trên thế giới. Việc đầu tiên cậu muốn làm sau khi khỏi bệnh là ra ngoài đi tắm và cắt tóc. Cậu muốn đi du lịch nhiều nơi sau khi bản thân hết bệnh và dịch bệnh cũng biến mất khỏi thế giới này.
 
 
Hà Ly (t/h)
 
 
comment Bình luận