Nhập viện trị cả tuần vì bị sứa 'cắn' gây bỏng da

Mùa hè, mọi người thường đi du lịch biển, cũng là mùa sứa biển ở nhiều nơi. Khi tắm biển, người dân chú ý tìm hiểu kỹ thông tin về bãi biển, sự xuất hiện của sứa, đặc biệt là sứa lửa, để chủ động phòng tránh.
14:02 | 14/07/2020

Bỏng da do bị sứa “cắn”

Bệnh viện Da liễu TP.HCM vừa tiếp nhận và điều trị một trường hợp bệnh nhi nữ (8 tuổi, ngụ Bình Thuận) đến khám và nhập viện với biểu hiện: da có nhiều bóng nước, vết tích bóng nước trợt rỉ dịch, nhiều chỗ da đóng mài dày kèm đau rát vùng cánh tay phải.

Theo lời kể của bé và gia đình, trước đó, sau khi đi học về, bé đi tắm biển gần nhà. Đặc biệt, hiện đang là mùa sứa biển. Sau khi lên bờ, bé cảm thấy da vùng cánh tay phải hơi nóng và đau rát. Sau đó trên da từ từ xuất hiện những mảng đỏ và nổi nhiều bóng nước căng, đau.

Biểu hiện khi bị sứa cắn tại da vùng cánh tay có biểu hiện hơi nóng và đau rát

Bệnh nhi điều trị tại bệnh viện địa phương không giảm và được gia đình chuyển đến khám tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM.

Bé được cho nhập viện với chẩn đoán viêm da, nghi do bỏng sứa. Bệnh nhi được điều trị với các thuốc kháng sinh, kháng viêm và thuốc thoa tại chỗ.

Sau 1 tuần theo dõi, bệnh da đã ổn định, không nổi thêm các bóng nước mới, các vết trợt da khô mài, da lành nhiều. Bé được bác sĩ cho xuất viện và tiếp tục điều trị, theo dõi tại nhà.

Thạc sĩ - bác sĩ Dương Lê Trung, Khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho biết: Bệnh nhi bị viêm da tiếp xúc kích ứng cấp tính.

“Đây là một loại phản ứng của cơ thể khi tiếp xúc với các chất gây kích ứng mạnh từ môi trường bên ngoài, cụ thể trong trường hợp này là nọc độc của sứa biển”, bác sĩ Trung giải thích.

Biểu hiện của viêm da tiếp xúc kích ứng cấp tính thường xảy ra sớm, sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng. Có các triệu chứng như: cảm giác châm chích, ngứa, đau rát, đỏ da. Sau đó xuất hiện các mụn nước, bóng nước, trợt da và nặng hơn có thể dẫn đến tình trạng bội nhiễm vi trùng ở vùng da bệnh.

Bác sĩ Trung hướng dẫn: Khi bị sứa biển “cắn”, người dân cần rời khỏi vùng nước có sứa, rửa vết thương bằng nước sạch, giữ vệ sinh vùng da bệnh.

Có thể dùng các thuốc chống dị ứng, thoa dưỡng ẩm để làm dịu da.

Nếu tình trạng da không cải thiện sau vài ngày hoặc ngày càng diễn tiến lan rộng, đặc biệt đối với các vết bỏng sứa nặng, thì bệnh nhân nên đến khám và điều trị sớm tại các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa da liễu.

“Chú ý, không nên chườm đá, chườm nước nóng, đắp lá cây, chà cát ở bãi biển, hay sử dụng các biện pháp dân gian truyền miệng khác vì có thể sẽ làm vết thương kích ứng hoặc nhiễm trùng nặng nề hơn”, bác sĩ Trung nhấn mạnh.

Bác sĩ Trung khuyến cáo: Mùa hè, mọi người thường đi du lịch biển, cũng là mùa sứa biển. Do vậy, khi đi tắm biển người dân chú ý tìm hiểu kỹ thông tin về bãi biển, hoặc hỏi người dân địa phương về sự xuất hiện của sứa, đặc biệt là sứa lửa, để chủ động phòng tránh và chuẩn bị thuốc mang theo.

comment Bình luận