Nhân viên và nhà tuyển dụng đều phải đối mặt với sự đánh đổi khi trở lại làm việc

Nhớ tiếng chuông báo thức 7 giờ sáng? Lời chia tay vội vã với vợ/chồng và con cái khi bạn ra khỏi nhà. Bạn có lo lắng đập vào túi kiểm tra chìa khóa, vé mùa, mã bảo vệ và điện thoại? Và tắc đường hoặc toa tàu đông nghẹt người?
17:23 | 08/08/2020

Phần lớn nhân viên văn phòng đã bỏ qua những quy tắc quen thuộc này trong 4 tháng qua. Nhưng một lần nữa các văn phòng đang mở cửa chậm lại. Chính phủ đang quan tâm đến việc lôi kéo người lao động vào các thành phố, nơi họ có thể sử dụng đồng tiền của họ và giúp cho việc hồi sinh nền kinh tế suy tàn.

Một nhóm học giả dẫn đầu là Ethan Bernstein của trường kinh doanh Harvard đã khảo sát người lao động Mỹ trong suốt cuộc khủng hoảng. Cho thấy nhiều người cảm thấy họ có thể làm việc hiệu quả ở nhà như ở văn phòng. Thay vào đó là sự thoải mái trong công việc, một sự xáo trộn nhỏ trong vài tuần nới lỏng giãn cách xã hội đầu tiên như người lao động điều chỉnh những thói quen mới. Nhưng một khi sự điều chỉnh đó được thực hiện, sự thoải mái gia tăng. Mức độ căng thẳng giảm còn hơn 10%. Mặc dù thực tế công nhân làm việc dài hơn: một phân tích  của một công ty công nghệ cho thấy giờ làm việc đã tăng lên 10-20% trong suốt đại dịch.

Trái ngược với kết quả kém tích cực của trường hợp nghiên cứu việc làm tại nhà trước đó, ông Bernstein và đồng nghiệp ông đã gợi ý rằng sự khác biệt chính lần này là tất cả những nhân sự tập trung vào cùng một tình huống. Trước đây, những người làm việc ở nhà chiếm thiểu số, thường cảm thấy bị loại khỏi nhóm và vì thế ít có khả năng để xác định với công ty.

Nếu họ đúng, vấn đề này có thể được xác nhận lại khi văn phòng tiếp tục làm việc. Bây giờ, người trở lại văn phòng nằm trong thiểu số bao gồm người thấy thật khó để làm việc ở nhà. Nhưng sự cân bằng này có thể thay đổi khi thời gian tiếp tục. Có lẽ bởi vì mọi người trở nên thoải mái hơn về con virut hoặc sẽ bỏ lỡ mối quan hệ với đồng nghiệp. Ở điểm đó, người làm việc ở nhà sẽ có cảm giác bị tách biệt.

Cảm xúc gần như lôi kéo người lao động quay lại văn phòng là hoang tưởng. Đại dịch có thể làm cho người quản lý nhân ra người có năng lực và người không. Bartleby nhận ra anh ấy hoàn toàn có thể điều phối được công việc: một sự thích thú giữa công cụ thay đổi cấu trúc và vắc xin. Giải trí không đủ và anh ấy sẽ chuyển sang nghỉ hưu. Hàng triệu lý do theo cùng một cách, khi một số người trở lại ở viêc nghiên cứu khối lượng quan trọng, còn lại có thể  là nghĩa vụ phải tuân theo.

Sự đánh đổi đối với người quản lý khác xa, phần lớn các công ty sẽ nghĩ về việc liệu họ có cần tất cả những không gian làm việc đắt đỏ đó. Nếu họ muốn lôi kéo nhân viên của họ, họ có thể phải chỉ tiêu rất nhiều vào việc thiết kế văn phòng tránh giao tiếp xã hội để giữ an toàn cho nhân viên chẳng hạn như cửa mở tự động.

Một số công ty lo lắm về độ an toàn, ngày 27/7, hội đồng thiết lập tiêu chuẩn ở Anh đã ban hành hướng dẫn cho các công ty tài chính về rủi ro an toàn của người thu nhập cố định và những doanh nhân làm việc tại nhà gần đây. Một công ty khác có thể lo lắng về hiệu quả của làm việc tại nhà dài hạn. Một yếu tố còn thiếu có thể là sựu tương tác ngẫu nhiên xảy ra giữa nhân viên bên ngoài cuộc gặp thông thường, họ nói chuyện có thể nảy sinh ý tưởng hoặc gợi ý một số cách hợp tác mới. Thật sự, nhân viên có thể thấy khó khăn để xây dựng mối quan hệ ngoài công ty nếu không có những cuộc họp đồng nghiệp với nhau.

Nó sẽ đặc biệt khó khăn đối với những người mới, thâm chí đối với người đã gắn bó lâu năm với công việc cũng không hề dễ dàng khi thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ ở nhà. Và người mới vào phải điều chỉnh theo văn hóa công ty, cái mà thường xảy ra bởi việc đón nhận tín hiệu tinh tế từ người xung quanh. Công ty có thể bứt phá họ với những bài huấn luyện và những video trên máy tính trực tuyến. Nhưng nó không hữu ích hơn việc đọc hướng dẫn là sự chuẩn bị duy nhất của bạn để cố đạp con ngựa thắng trận trong Kentucky Derby.

comment Bình luận