Nhai lá lược vàng chữa được viêm gan, người đàn ông sững sờ khi biết đã chuyển sang ung thư

Ông T. có tiền sử viêm gan virus nhiều năm nên chăm chỉ uống nước và nhai lá lược vàng mỗi ngày. Khi các triệu chứng không còn ông tưởng mình khỏi bệnh, nào ngờ đi viện khám mới phát hiện đã chuyển sang ung thư gan.
7:45 | 30/07/2019

Quá tin tưởng 'thần dược' lá lược vàng

 
Ông Đỗ Hữu T. (64 tuổi, ở Hà Nam) có tiền sử viêm gan virus từ 10 năm trước. Ban đầu ông bị viêm gan cấp tính điều trị ở bệnh viện tỉnh. Sau đó về nhà, ông T. chăm chỉ uống lá lược vàng và nhận thấy các triệu chứng viêm gan không còn.

Không chỉ uống nước, ông T. còn đều đặn nhai 1 lá cây lược vàng vào mỗi sáng. Thi thoảng ông lại nấu canh lá lược vàng với lá mồng tơi để giải độc gan. Ông ngâm rượu thân cây lược vàng để thỉnh thoảng uống một chén. Nhà ông có một vườn cây lá lược vàng nên dùng quanh năm chẳng hết.
 
Nhai lá lược vàng vì tưởng có thể chữa được viêm gan, người đàn ông sững người khi biết đã ung thư g

Ông T. tin rằng lá lược vàng có thể chữa bách bệnh, nhờ nó mà ông không còn biết mệt mỏi là gì, không còn bị viêm họng cảm cúm thông thường.

Sau một thời gian, ông T. bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi, da sạm, gầy sụt cân nhưng không đi khám mà chỉ nhai lá lược vàng.

Một lần đi khám tại bệnh viện địa phương, bác sĩ siêu âm phát hiện ông có một khối u gan và giới thiệu lên Bệnh viện K thăm khám. Cầm tờ kết quả xét nghiệm trên tay, ông T. chết 'đứng' khi biết bị ung thư gan đã di căn lên phổi.

Các bác sĩ Bệnh viện K nhận định khối u quá to không thể nút mạch hóa chất hay phẫu thuật được nên chỉ có thể điều trị giảm đau.

Tác dụng thật sự của cây lược vàng


TS Phạm Việt Hoàng – nguyên Phó Giám đốc (PGĐ) Bệnh viện Tuệ Tĩnh Hà Nội khẳng định cây lược vàng không phải 'thần dược' như nhiều người vẫn nghĩ. Loại cây này chỉ có tác dụng tốt với một số loại bệnh.

Cụ thể, trong Đông Y, cây lược vàng có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu viêm, hóa đờm, cầm máu, hoạt huyết, dung để chữa lành viết thương. Dân gian dùng cây lược vàng chữa bệnh loét dạ dày, tá tràng, lợi tiểu, ngăn ngừa ung thư.
 
Nhai lá lược vàng vì tưởng có thể chữa được viêm gan, người đàn ông sững người khi biết đã ung thư g

Còn trong Tây y, cây lược vàng có chứa nhiều lipid béo, axit béo, axit hữu cơ, các vitamin BB, B2 và một số sắc tố karoten, flavonoid và steroid có lợi cho sức khỏe, giúp hỗ trợ và phòng ngừa nhiều bệnh lý.

Với bệnh gan, đặc biệt là viêm gan do virus, lá lược vàng hoàn toàn không thể loại bỏ virus viêm gan B, viêm gan C ra khỏi cơ thể. Mặt khác, nếu lạm dụng loại lá này có thể gây ngộ độc.

Các bác sĩ cảnh báo người bệnh tuyệt đối không được chữa bệnh theo kinh nghiệm dân gian. Virus viêm gan chỉ có thể được loại bỏ bằng các loại thuốc Tây y. Còn các loại thảo dược thuốc Nam chủ yếu có tác dụng hỗ trợ tăng cường chức năng gan.
 
Theo lương y Vũ Quốc Trung, lá lược vàng chỉ có tác dụng như một dược liệu bình thường không phải thần dược. Lá lược vàng dùng có tác dụng cần kết hợp với nhiều dược liệu khác chỉ đơn thuần sử dụng lá lược vàng cũng không có tác dụng đôi khi còn gây ngộ độc.
 
Nhiều năm trước, lá lược vàng cũng gây sốt ở nhiều nơi nhưng sau đó đã được chứng mình không có tác dụng như mong muốn. Lương y Trung cho rằng nó chỉ hỗ trợ. Đặc biệt, đối với viêm gan vi rút B và C điều trị triệt để phải dùng thuốc tây y. Có thể hỗ trợ thêm tăng cường chức năng gan bằng các loại thảo dược nhưng cũng cần chuyên gia tư vấn và sử dụng.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/07/29/12_dau_hieu_canh_bao_ban_nhiem_virus_viem_gan_C__VnExpress_29072019230425.mp4[/presscloud]
Dấu hiệu cảnh báo viêm gan. Video: VnExpress
 
 
Hà Ly (t/h)
comment Bình luận