Thức khuya dễ mắc ung thư vú, bất ngờ kết quả nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu hiện phần nào dẹp tan nỗi sợ hãi, sau khi không tìm thấy bằng chứng nào về tỷ lệ mắc ung thư vú lớn hơn ở những người làm việc ca đêm.
10:24 | 30/05/2019

Trong nhiều thập kỷ trước, người ta đã có những ý kiến về việc làm việc ca đêm có thể làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh ung thư. Nhưng theo một phân tích khoa học lớn mới đây, phụ nữ thức khuya không phải đối mặt với nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn. Các tổ chức từ thiện cho biết những phát hiện này sẽ trấn an hàng trăm ngàn phụ nữ, những người thường xuyên phải làm việc qua đêm. 

 

Không có bằng chứng chính xác

Nghiên cứu được đưa ra theo đánh giá của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế về mối liên hệ giữa công việc theo ca và nguy cơ mắc bệnh ung thư. Theo đó, công việc theo ca làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ, là nguyên nhân "có thể gây ung thư".

 

Trong nhiều thập kỷ, người ta đã tin rằng làm việc ca đêm có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú

Trong nhiều thập kỷ, người ta đã tin rằng làm việc ca đêm có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú

 

Cách đây hơn 30 năm, một mối liên hệ giữa tiếp xúc với ánh sáng điện vào ban đêm và tăng nguy cơ ung thư vú đã được đề xuất lần đầu tiên. Người ta cho rằng, làm việc theo ca có thể phá vỡ đồng hồ sinh học bên trong của cơ thể, ức chế mức độ hormone melatonin gây buồn ngủ và tăng mức estrogen.

Tuy nhiên, đã không có bằng chứng nào chính xác được kết luận và nghiên cứu gần đây cho thấy có thể không có tác động đến nguy cơ ung thư vú. 

Cụ thể, các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu ung thư London (Anh) đã theo dõi hơn 100.000 phụ nữ trong suốt một thập kỷ. Đây được coi là nghiên cứu lớn nhất của loại hình này.

Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy những phụ nữ thường xuyên làm ca đêm phải đối mặt với nguy cơ mắc "căn bệnh giết người" này cao hơn. 

Tiến sĩ Michael Jones và Giáo sư Anthony Swerdlow - người dẫn dầu trong cuộc nghiên cứu cho biết rất hài lòng khi thấy nhiều bằng chứng cho thấy ca đêm không liên quan đến nguy cơ ung thư vú cao hơn. Nhưng ông cho rằng, khi đồng hồ sinh học trong cơ thể của một người bị xáo trộn trong thời gian rất dài, nguy cơ vẫn còn là một bí ẩn.

 

Bệnh thường gặp ở phụ nữ trung niên

Ung thư vú phát triển từ một tế bào ung thư trong niêm mạc của ống dẫn hoặc thùy ở một trong các vú. 

Khi ung thư vú đã lan vào các mô vú xung quanh, nó được gọi là ung thư vú "xâm lấn". Một số người được chẩn đoán là "ung thư biểu mô tại chỗ", trong đó không có tế bào ung thư nào phát triển ngoài ống dẫn hoặc thùy.

 

Ung thư vú phát triển từ một tế bào ung thư trong niêm mạc của ống dẫn hoặc thùy ở một trong các vú

Ung thư vú phát triển từ một tế bào ung thư trong niêm mạc của ống dẫn hoặc thùy ở một trong các vú

 

Hầu hết các trường hợp phát triển ở phụ nữ trên 50 tuổi nhưng phụ nữ trẻ hơn đôi khi bị ảnh hưởng. Ung thư vú có thể phát triển ở nam giới mặc dù điều này rất hiếm.

Mặc dù ung thư vú có thể phát triển mà không có lý do rõ ràng, nhưng có một số yếu tố nguy cơ, chẳng hạn như di truyền.

Các lựa chọn điều trị có thể được xem xét bao gồm phẫu thuật, hóa trị, xạ trị và điều trị bằng hormone. Thường thì sự kết hợp của hai hoặc nhiều phương pháp điều trị này được sử dụng. 

 

Chẩn đoán ung thư vú như thế nào?

Đánh giá ban đầu: Một bác sĩ kiểm tra vú và nách. Họ có thể làm các xét nghiệm như chụp nhũ ảnh, chụp X-quang mô vú đặc biệt có thể chỉ ra khả năng của khối u.

Sinh thiết: Sinh thiết là khi một mẫu mô nhỏ được lấy ra khỏi một phần của cơ thể. Sau đó mẫu được kiểm tra dưới kính hiển vi để tìm kiếm các tế bào bất thường. Các mẫu có thể xác nhận hoặc loại trừ ung thư.

Nếu bạn được xác nhận bị ung thư vú, các xét nghiệm tiếp theo có thể cần thiết để đánh giá nếu nó đã lan rộng. Ví dụ, xét nghiệm máu, siêu âm gan hoặc chụp X quang ngực.

 

                                                                                       Như Quỳnh (theo Daily Mail)

 
 
 
comment Bình luận