Nguy cơ mắc ung thư ở những đứa trẻ thụ tinh ống nghiệm từ phôi đông lạnh

Những đứa trẻ được sinh ra bằng thụ tinh ống nghiệm sử dụng phôi đông lạnh có thể có nguy cơ mắc ung thư cao hơn trẻ được sinh ra bằng các phương pháp khác.
14:51 | 17/10/2022

Đây là kết quả của một nghiên cứu lớn ở Bắc Âu.

Các nhà nghiên cứu nói rằng phát hiện của họ cho thấy nên yêu cầu các phòng khám sinh sản tránh xa phương pháp "đông lạnh hoàn toàn" cho đến khi các thông tin về việc phôi đông lạnh và việc rã đông phôi có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thế hệ tương lai như thế nào được làm rõ hơn.

Người ta ước tính rằng gần một trong số 12 trẻ em ở châu Âu hiện được sinh ra bằng các phương pháp điều trị hỗ trợ sinh sản, bao gồm cả thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Công nghệ hỗ trợ sinh sản (ART) này cho phép phôi được tạo ra từ trứng và tinh trùng ở trong phòng thí nghiệm và sớm nhất là ba ngày sau đó sẽ được chuyển vào tử cung của người mang thai.

Hiện người ta sử dụng ngày càng nhiều phôi IVF được đông lạnh trong vài tháng hoặc vài năm trước khi được rã đông và cấy để thụ thai.

Trẻ thụ tinh ống nghiệm từ phôi đông lạnh có nguy cơ mắc ung thư cao hơn? - Ảnh 1.

Nghiên cứu cho thấy, trẻ em sinh ra sau khi chuyển phôi đông lạnh-rã đông có nguy cơ ung thư cao hơn khoảng 1,6 - 1,7 lần so với trẻ sinh ra sau khi chuyển phôi "tươi". (Ảnh: Euronews)

Đối với nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa PLOS Medicine, các nhà nghiên cứu tại Đại học Gothenburg ở Thụy Điển đã phân tích dữ liệu y tế từ gần 8 triệu trẻ em ở Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy và Thụy Điển.

Trong số đó, hơn 170.000 trẻ được sinh ra từ phương pháp ART, bao gồm 22.630 trẻ được sinh ra sau khi chuyển phôi đông lạnh - rã đông.

Nghiên cứu cho thấy rằng những đứa trẻ sinh ra sau khi chuyển phôi đông lạnh - rã đông có nguy cơ mắc ung thư cao hơn khoảng 1,6 đến 1,7 lần so với những đứa trẻ được sinh ra sau khi chuyển phôi "tươi" và những đứa trẻ được sinh ra mà không có sự hỗ trợ của bất kỳ phương pháp điều trị sinh sản nào.

Về con số tuyệt đối, số lượng này vẫn là rất ít, theo đó chỉ khoảng 2/1.000 trẻ sinh ra sau khi chuyển phôi đông lạnh sẽ bị ung thư so với tỷ lệ dưới 1,5/1.000 trẻ ở hai dạng còn lại.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết, những phát hiện này rất đáng chú ý vì số lượng trẻ em được sinh ra bằng phương pháp chuyển phôi đông lạnh - rã đông đang gia tăng và ở nhiều quốc gia, con số này hiện đã vượt quá số trẻ em được sinh ra sau khi chuyển phôi "tươi".

Nghiên cứu trước đây cho thấy, trẻ sinh ra sau khi chuyển phôi đông lạnh cũng có nguy cơ mắc chứng macrosomia (thai to) hoặc trọng lượng trẻ sơ sinh vượt quá 4 kg, và điều này có liên quan đến nguy cơ ung thư ở trẻ em cao hơn.

comment Bình luận