Phù thủy thiết kế iPhone, iPad và MacBook sẽ rời Apple

Jony Ive, người được mệnh danh phù thủy thiết kế công nghệ, người thiết kế iPhone, iPad và MacBook sẽ rời khỏi Apple hoàn toàn và bắt đầu khởi nghiệp công ty của riêng mình.
17:00 | 28/06/2019
Chuyên gia thiết kế Jony Ive, người được coi là đã định hình phong cách thẩm mỹ của Apple, sẽ chính thức rời công ty này từ cuối năm nay. Jony thông báo quyết định này khi trả lời phỏng vấn Financial Times ngày hôm qua 27/6. Ông sẽ rời nơi mình đã gắn bó suốt 2 thập kỷ để bắt tay vào khởi nghiệp với LoveFrom, một công ty thiết kế sẽ ra mắt vào năm 2020. Khách hàng đầu tiên không ai khác chính là Apple.
 
Theo Business Insider, sau khi ông Jony Ive thông báo sẽ rời Apple, giá cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone đã giảm hơn 1% trong phiên giao dịch ngày 27/6. Con số này tưởng như nhỏ, nhưng cũng khiến giá trị vốn hóa của Apple phải bay hơi khoảng 9 tỷ USD. Theo đó, giá trị thị trường của Apple hiện đang dao động ở mức khoảng 910 tỷ USD.
 
nguoi-thiet-ke-iphone-ipad-macbook-se-roi-apple-jony-ive
Jony Ive - phù thủy thiết kế góp công định hình nên phong cách thẩm mỹ Apple
 
Giới quan sát nhận định đây không phải là điều đáng ngạc nhiên bởi Ive là một trong những nhân vật quan trọng nhất tại Apple. Ông là người thiết kế cho các sản phẩm mang tính biểu tượng như iMac, iPod, iPhone, iPad, MacBook và một số thành phần của hệ điều hành iOS.
 

Jony Ive - người định hình vẻ đẹp Apple

 
Jony Ive, nhân vật không thể thiếu tại Cupertino, là người đã định hình phong cách thẩm mỹ "hoàn hảo" xuyên suốt trong các sản phẩm của hãng công nghệ Apple. Vai trò của ông đã ngày một trở nên quan trọng hơn sau khi nhà sáng lập Steve Jobs qua đời vì ung thư tuyến tụy vào năm 2011.
 
Ive bắt đầu làm việc cho Apple từ năm 1992 sau khi rời xưởng thiết kế London Tangerine. Ông là người góp công lớn vào thiết kế của các sản phẩm mang tính biểu tượng như iMac, iPod, iPhone, iPad, MacBook cũng như một số thành phần của hệ điều hành di động iOS.
 
Ông xác định phương châm thiết kế giao diện tối giản, hiện đại, lựa chọn màu trắng là tông chủ đạo trong nhiều dòng sản phẩm của công ty, nuôi dưỡng một phong cách sang trọng xứng đáng với mức giá cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
 
nguoi-thiet-ke-iphone-ipad-macbook-se-roi-apple-sieu-tru-so-cua-Apple-cung-co-dau-an-cua-Ive
Siêu trụ sở của Apple cũng có dấu ấn của Jony Ive
 
Song hành với thành công của Apple, Jony Ive dần trở thành huyền thoại trong giới thiết kế công nghệ. Ông đã nhận được hàng loạt giải thưởng, bao gồm cả tước vị cao quý là Hiệp sỹ Vương quốc Anh do Nữ hoàng phong tặng vào năm 2012.
 
Theo một thông báo chính thức của Apple, Jony Ive sẽ vẫn tiếp tục hợp tác trong hàng loạt dự án sau này. "Apple vẫn tiếp tục được hưởng lợi từ tài năng của Jony, bằng cách làm việc với ông ấy trong các dự án độc quyền, thông qua sản phẩm của đội ngũ thiết kế xuất sắc, nhiệt thành mà anh ấy đã và sẽ xây dựng", CEO Tim Cook thông báo.
 
Apple cũng trả lời rằng họ chưa vội bổ nhiệm một giám đốc thiết kế mới. Thay vào đó, tạm thời Alan Dye và Evans Hankey, trưởng các bộ phận thiết kế, sẽ đảm đương công việc mà Jony để lại và báo cáo trực tiếp với COO Jeff Williams.
 
Hiện vẫn chưa rõ ngành nghề kinh doanh cụ thể của LoveFrom, Jony Ive chỉ tiết lộ với Financial Times rằng ông tiếp tục làm việc trong lĩnh vực công nghệ và chăm sóc sức khỏe.
 
Một nhà thiết kế quan trọng khác của Apple là Marc Newson, cũng sẽ rời công ty để gia nhập cùng Jony Ive. Đây không phải lần đầu tiên họ làm việc chung với nhau. Vào năm 2013, cả hai đã cùng thiết kế ra phiên bản máy ảnh Leica đặc biệt để bán đấu giá, quyên góp cho Quỹ toàn cầu chống lại AIDS, lao và sốt rét.
 

Những thành tựu làm nên danh tiếng của cả Jony Ive và Apple

 
"Anh ta có quyền lực điều hành lớn hơn bất cứ ai khác, trừ tôi", cố CEO Steve Jobs từng chia sẻ về Ive.
 
Dự án đầu tiên mà Ive và Steve Jobs cùng cộng tác là chính chiếc máy tính iMac thế hệ đầu tiên năm 1998. Thành công của iMac đã lấy lại vị thế của Apple trên thị trường máy tính cá nhân, cũng là sản phẩm cho thấy tầm nhìn của hãng Táo khuyết khi loại bỏ được hoàn toàn ổ đĩa mềm rất thông dụng vào lúc ấy.
 
nguoi-thiet-ke-iphone-ipad-macbook-se-roi-apple-iMac-la-san-pham-thanh-cong-dau-tien-co-su-tham-gia-cua-Jony-Ive
Chiếc iMac là sản phẩm đưa Apple đến với thế giới, khởi đầu cho mọi thành công
 
Đến năm 2007, sự nghiệp của Ive có thêm một cái tên và cũng là dấu mốc lớn nhất: iPhone. Không phải nói nhiều, iPhone đã thay đổi hoàn toàn thị trường di động với những tính năng tuyệt vời mà từ đó, điện thoại thông minh (smart phone) ra đời. Ngày nay, điện thoại "không thông minh" gần như đã sạch bóng và đế chế Nokia cũng bắt đầu sụp đổ từ đó.
 
nguoi-thiet-ke-iphone-ipad-macbook-se-roi-apple-dau-moc-lon-nhat-trong-su-nghiep-cua-Jony-khong-gi-khac-chinh-la-iPhone
Không cần phải giới thiệu về iPhone - sản phẩm khởi đầu cuộc cách mạng điện thoại di động
 
Ngoài các sản phẩm chính, một số phụ kiện ấn tượng cũng được thiết kế bởi Ive như chiếc bút cảm ứng Apple Pencil. Sản phẩm ra mắt lần đầu năm 2015 cùng với iPad Pro, nổi tiếng bởi... giá bán đắt và phải cắm vào cổng Lightning bên hông iPad để sạc. Điểm trừ về sạc của Pencil hầu như đã được khắc phục trên thế hệ mới.
 
Tiếp đến là chiếc đồng hồ Apple Watch. Sản phẩm ra mắt lần đầu năm 2014 và đến nay đã có thế hệ thứ 5. Chiếc smartwatch của Apple được đánh giá cao chính là nhờ thiết kế đẹp, nhiều tính năng theo dõi sức khỏe hữu ích và cũng đồng bộ cực tốt với iPhone.
 
nguoi-thiet-ke-iphone-ipad-macbook-se-roi-apple-Apple-Watch-cung-la-mot-san-pham-thanh-cong-cua-phu-thuy-thiet-ke-Jony-Ive
Apple Watch không có quá nhiều đột phá về công nghệ, chính vẻ đẹp của nó đem đến thành công
 
MacBook Air là chiếc laptop siêu mỏng nhẹ được thiết kế bởi Ive. Nó đã khiến hàng loạt các hãng máy tính xách tay khác phải học theo cho đến nay.
 
nguoi-thiet-ke-iphone-ipad-macbook-se-roi-apple-nhung-chiec-mac-book-air-sieu-mong-nhe-cua-Ive-khien-cho-hang-loat-hang-may-tinh-khac-hoc-tap-theo
Những chiếc MacBook Air siêu mỏng nhẹ của Jony khiến các hãng lâu đời hơn cũng phải học theo
 
Sự ra đi của Jony Ive có thể xem là một tổn thất cho hãng công nghệ hàng đầu thế giới, nhưng các tín độ của Apple cũng không cần quá lo lắng vì Ive chắc chắn vẫn sẽ hợp tác chặt chẽ và Apple cũng sẽ không để anh đi quá xa họ.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/06/28/Apple – Designed by Apple in California_28062019154001.mp4[/presscloud]
Video của Apple thực hiện về Jony Ive
 
 
Thế Hưng (t/h)
comment Bình luận