Kinh hoàng người phụ nữ nhiễm `vi khuẩn ăn thịt` sau ca sinh nở

Chứng viêm cân hoại tử làm hủy hoại mô cơ, mỡ và da, khiến người phụ nữ phải cắt bỏ tứ chi để giành lại mạng sống.
15:58 | 28/05/2019

Lindsey Hubley (35 tuổi, đến từ Nova Scotia, Canada) sinh con trai đầu lòng vào tháng 3 năm 2017. Tuy nhiên, 4 ngày sau khi sinh, Hubley cảm thấy như lịm đi. Mới đầu, cô chỉ nghĩ đơn giản là cơ thể mệt mỏi sau sinh, nhưng sau đó cô bắt đầu run rẩy và cảm thấy đau bụng dữ dội. Cô nhanh chóng được đưa vào viện nhưng đã rơi vào tình trạng hôn mê.

Các luật sư của Hubley đưa ra cáo buộc trong vụ kiện chống lại bệnh viện, rằng một phần nhau thai của cô bị sót lại trong cơ thể, sau khi vết rách tại âm đạo được khâu lại, dẫn đến nhiễm trùng.

Sau đó, người phụ nữ này được chẩn đoán bị viêm cân hoại tử, nhiễm trùng phá hủy mô dưới da và nó đã lây lan ra các bộ phận khác. 

Hubley sau khi bị cắt cụt chân tay, cùng chồng Sampson và con trai Myles

Hubley sau khi bị cắt cụt chân tay, cùng chồng Sampson và con trai Myles

 Hubley nói rằng, cô phải trải qua một cuộc đấu tranh và một quá trình dài để gắn kết với cậu con trai kể sau khi được xuất viện. Mặc dù Hubley thực hiện tất cả các công việc mà mọi bà mẹ làm như cho con ăn, đặt con lên giường, giúp cậu bé sử dụng phòng tắm. Nhưng có những ngày Myles (con trai cô) bám chặt lấy cha và từ chối lại gần mẹ. 

Hubley nhớ lại đêm cô được chuyển về nhà, dạ dày đau dữ dội và da bị đổi màu. Chồng cô là Sampson đã phải vội vã đưa cô quay lại bệnh viện, nơi các bác sĩ xác định cô bị viêm cân hoại tử. Một bệnh nhiễm trùng vi khuẩn hiếm gặp nhanh chóng giết chết các mô xung quanh.

Nguyên nhân chính xác của nhiễm trùng vẫn chưa được biết, nhưng nó có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua vết cắt nhỏ nhất hoặc cạo trên da. Các triệu chứng ban đầu bao gồm một vùng da đỏ (sưng) và đau dữ dội. Các triệu chứng về sau có thể bao gồm chóng mặt, buồn nôn, phồng rộp và thay đổi màu da.

Sau một thời gian, bàn tay của Hubley đã chuyển sang màu đen do nhiễm trùng và tỏa ra mùi khó chịu. Cô nói: “'Trong một thời gian dài, tôi rất sợ những ngón tay của mình rơi ra”. 

Hubley vẫn còn rất tươi tỉnh khi mới sinh xong

Hubley vẫn còn rất tươi tỉnh khi mới sinh xong

Các chuyên gia cho biết, chẩn đoán kịp thời và điều trị nhanh chóng là giải pháp tốt nhất để ngăn chặn sự lây lan qua các dấu vết của nó. Phương án xử lý sẽ bao gồm việc sử dụng kháng sinh hoặc phẫu thuật khi thuốc không thể đến được mô đã bị nhiễm bệnh.

Hubley đã điều trị gần 500 ngày trong bệnh viện và thực hiện tổng cộng 32 ca phẫu thuật. Bên cạnh việc cả hai tay và cổ tay đều bị cắt bỏ; chân trái của cô cũng bị cắt cụt ngay dưới đầu gối và chân phải bị cắt cụt xương bánh chè. Hơn nữa, các bác sĩ cũng cần phải cắt bỏ tử cung, buồng trứng, cổ tử cung và ống dẫn trứng của cô vì nhiễm trùng đã lan đến hệ thống sinh sản.

Sau khi trở về nhà, cô và người chồng chưa cưới đã trang bị cho ngôi nhà một số vật phẩm được chế tạo riêng cho người cụt chân tay. Hoặc những thứ mà họ đã tự phát minh ra để thực hiện các công việc hàng ngày dễ dàng hơn cho Hubley. 

Người mẹ trẻ vẫn quyết tâm chiến đấu với bệnh tật vì con

Người mẹ trẻ vẫn quyết tâm chiến đấu với bệnh tật vì con

 Hubley được lắp chân, tay giả và học cách tự ăn, đi bộ và sử dụng phòng tắm một mình. Nhưng, ba ngày một tuần, Hubley tới Trung tâm khoa học sức khỏe Queen Elizabeth II ở Halifax để điều trị lọc máu.

Hubley nằm trong danh sách được ghép thận nhưng vẫn cần trải qua nhiều xét nghiệm trước khi thủ tục được phê duyệt. Ngoài ra còn có vụ kiện Hubley và Sampson đã đệ đơn chống lại Trung tâm Y tế Izaak Walton Killam và 5 bác sĩ tại nơi này, với lý do là họ đã không chẩn đoán chính xác tình trạng của cô sớm hơn.

Tuy nhiên, bất chấp những biến cố dữ dội đó, Hubley khẳng định tất cả đều đáng để có Myles. Cô nói: “Nếu phải lựa chọn, tôi cũng chấp nhận để có Myles”. 

Viêm cân hoại tử được gọi thường hơn là “bệnh thối rữa thịt”. Đây là chứng nhiễm trùng rất nặng và lan tràn nhanh chóng qua mô, hoặc thịt.

Trong một số trường hợp, người bị nhiễm trùng có thể chết trong vòng 18 giờ. Vì dạng nhiễm khuẩn cầu chuỗi này có thể trở nặng thật nhanh, cách hay nhất là nhờ chăm sóc y tế ngay khi thấy có các triệu chứng.

Hãy nhớ, một mấu chốt quan trọng về bệnh này là vết thương. Vì vậy, chỉ một vết đứt da nhẹ, bạn cũng cần chăm sóc cẩn thận để giảm bớt rủi ro bị nhiễm trùng vào các mô dưới da.

 

Như Quỳnh (theo Daily Mail)

comment Bình luận