Người phụ nữ mất mạng vì dùng thuốc \'Tiểu đường hoàn\' mua trên mạng

Tại Bệnh viện Thống Nhất tuần qua ghi nhận, 2 trường hợp biến chứng nặng do uống thuốc Đông y chữa tiểu đường có chất cấm trong thời gian dài. Đây là bài học về việc chữa bệnh bằng các loại thuốc không rõ nguồn gốc.
15:09 | 21/10/2019

Tự ý bỏ điều trị để dùng thuốc Đông y

 
Ngày 21/10, Th.BS-CKII Hoàng Ngọc Ánh, Phó khoa Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Thống Nhất, TPHCM cho biết, trong tuần qua, bệnh viện tiếp nhận 2 bệnh nhân tiểu đường bị biến chứng nặng vì điều trị bằng những loại thuốc tễ trong thời gian dài.

Trường hợp thứ nhất là bà Võ Thị Bích L. (59 tuổi, ngụ tại TPHCM) nhập viện ngày 14/10. Qua khai thác bệnh sử được biết, bệnh nhân tự ý dừng điều trị theo chỉ định của bác sĩ từ tháng 10/2018, thay vào đó bà mua một loại thuốc có tên Tiểu đường hoàn bán trên mạng về uống.
 
Sau hơn 1 năm sử dụng, bệnh nhân có triệu chứng đau lưng, tăng huyết áp, mỏi cơ xương khớp trên nền bệnh tiểu đường. Bệnh nhân được chuyển sang điều trị nội khoa xương khớp nhưng bệnh diễn tiến nặng hơn. Các kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị toan chuyển hóa rất nặng (pH máu xuống còn 6,8), nguy cơ tử vong cao.
 
Mất mạng vì tự ý dùng thuốc Đông ý chữa tiểu đường có chứa chất cấm
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nặng, phải thở máy
 
Sau nhiều ngày điều trị tại khoa Hồi sức tích cực, tình trạng người bệnh đang từng bước cải thiện.
Trường hợp thứ 2 bệnh nhân Đỗ Thị S. (68 tuổi, ngụ TPHCM) nhập viện ngày 16/10. Bệnh nhân này có tiền sử tiểu đường 10 năm, vào viện cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, ngủ gà, đau bụng, tiêu phân lỏng nhiều. Qua thăm khám lâm sàng, bác sĩ ghi nhận, bệnh nhân bị choáng, huyết áp tụt, không đo được lượng đường trong máu, xét nghiệm chẩn đoán toan chuyển hóa nặng.

Phía gia đình cho hay, nhiều năm qua bà S. không tuân thủ điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Thay vào đó, bà uống nhiều loại thuốc Tàu không rõ nguồn gốc. Các loại thuốc bà S uống đều có ghi chữ Tàu trên nhãn dán, có thai thuốc để hạ đường huyết, có chai không ghi rõ thành phần.

Tình trạng bệnh nhân chuyển xấu nhanh, dù được thở máy, lọc máu nhưng không thể qua khỏi. Ngày 20/10, gia đình đã làm thủ tục đưa người bệnh về lo hậu sự.
 

Nhiều loại thuốc chứa chất cấm chết người

 
Thống kê tại Bệnh viện Thống Nhất cho biết, từ đầu năm đến nay có 5 trường hợp phải nhập viện điều trị trong tình trạng tương tự như 2 ca bệnh này. Trong số này, trường hợp bà Bích L. được xác định sử dụng thuốc tiểu hoàn đường do một công ty nằm trên đường Chiến Lược phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân sản xuất.
 
Mất mạng vì tự ý dùng thuốc Đông ý chữa tiểu đường có chứa chất cấm
Lọ thuốc mà bà S. sử dụng trong hơn 1 năm qua
 
BS Ngọc Ánh cho biết, kết quả xét nghiệm, trong loại thuốc này có chứa Phenformin một loại chất đã bị cấm sử dụng cho người bệnh tiểu đường. Từ những thập niên 50 của thế kỷ trước, Phenformin cùng với Metformin là nhóm thuốc được ứng dụng trong điều trị và ổn định đường huyết ở bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Tuy nhiên, khoảng 20 năm sau, tức là thập niên 70, các bác sĩ đã phát hiển ra nhóm chất này gây nhiều tác dụng phụ nguy hại cho cơ thể và ngay lập tức bị cấm ở Mỹ. Đến thập niên 80, chất này bị cấm sử dụng trên toàn thế giới vì được cho là có nguy cơ tử vong cho người bệnh.

Do công tác quản lý dược phẩm còn lỏng lẻo nên đến nay nhiều loại thuốc tễ có chữa chất cấm Phenformin vẫn được lưu hành cho người bệnh Việt Nam. Thuốc tễ là các viên hoàn mềm, nhiều màu sắc như vàng, cam xanh lá... được quảng cáo là thuốc có chiết xuất từ Đông y nhưng thực tế không ai kiểm chức rõ nguồn gốc.
 
Bác sĩ khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng khi lựa chọn các loại thuốc tễ, thuốc Đông y phải có nguồn gốc và thành phần rõ ràng. Người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ, tránh sử dụng phải thuốc chứa chất cấm gây hậu quả nặng nề.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/10/21/mat-mang-vi-dung-thuoc-dong-y-chua-tieu-duong_21102019145325.mp4[/presscloud]
Mất mạng vì dùng thuốc Đông y chữa tiểu đường. Video: VTC14
 
 
Hà Ly (t/h)
 
comment Bình luận