Người ông suýt chết vì… nuốt răng giả trong lúc ăn cháo

Chiếc răng giả tưởng như vô hại nhưng đã khiến rất nhiều bệnh nhân điêu đứng. Mới đây nhất là sự việc người đàn ông vô tình nuốt nhầm răng giả khi đang ăn cháo gây tổn hại nghiêm trọng ở vùng thực quản.
11:43 | 06/10/2019
Trang Asiawire đưa tin, ông Zhu (65 tuổi, ở TP Trùng Khánh, vùng tây nam Trung Quốc) bị mắc nghẹn vì vô tình nuốt 2 chiếc răng giả khi đang thưởng thức bát cháo ngô đậu xanh. Tai nạn hy hữu này khiến ông cảm thấy vô cùng khó chịu và đau đớn. Người nhà ngay lập tức phải đưa cụ ông vào bệnh viện Zhongmin ENT ở quận Giang Tân, Trùng Khánh cấp cứu.
 
Tại đây, các bác sĩ tiến hành chụp cắt lớp thì phát hiện, một phần của chiếc răng giả đã chạy xuống thực quản của bệnh nhân. Điều đáng quan tâm hơn, chiếc răng giả này có nhiều móc sắt và một trong số đó đã móc chặt vào cổ họng ông Zhu.
 
Người ông suýt chết vì… nuốt răng giả trong lúc ăn cháo
Vị trí cái răng giả rơi trong thực quản của ông Zhu
 
Nhận định đây là một ca bệnh nguy hiểm nên các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật khẩn cấp cho nạn nhân để lấy hết các răng giả ra ngoài. Sau khoảng thời gian phẫu thuật, các bác sĩ đã gắp thành công dị vật ra khỏi cơ thể nạn nhân.
 
Bác sĩ phẫu thuật trực tiếp cho ông Zhu cho biết: “Khi phẫu thuật để lấy chiếc răng giả ra, chúng tôi nhìn thấy một cái móc dưới chân răng dài đến 4cm. Nó đã rơi sâu xuống gần cung động mạch chủ, nó khiến cho tính mạng bệnh nhân gặp nguy hiểm nếu không được lấy ra kịp thời. Tuy nhiên, ca phẫu thuật đã diễn ra suôn sẻ và tất cả dị vật đã bị đưa ra ngoài”.
 
Sau vài ngày điều trị, hiện sức khỏe của ông Zhu đã hồi phục khá tốt. Ông Zhu dự kiến được xuất viện trong vài ngày tới. Và vết thương trên không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của ông sau này.
 
Người ông suýt chết vì… nuốt răng giả trong lúc ăn cháo
Sức khỏe của ông Zhu đã dần ổn định sau cuộc phẫu thuật
 
Không chỉ ở Trung Quốc, tại Việt Nam cũng ghi nhận nhiều trường hợp bị hóc răng giả trong lúc ăn, ngủ hoặc sinh hoạt cá nhân. Có những bệnh nhân đã tử vong sau khi hóc răng giả.
 
Đầu năm 2019, đại diện bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) cho biết, điwn vị tiếp nhận nhiều ca hóc răng giả trong vòng 6 tháng đầu năm. Có những trường hợp đã tử vong khi bác sĩ chưa kịp can thiệp. Đối với các trường hợp răng giả đi sâu vào thực quản, đa phần việc thực hiện nội soi gắp ra không khả thi nên thường phải mổ mở, các bệnh nhân chịu nhiều biến chứng khá nguy hiểm về sau.
 
Từ những sự vụ trên, các bác sĩ khuyến cáo, nếu chẳng may nuốt phải răng giả, tăm tre… bệnh nhân nên nhanh chóng đến cơ sở y tế có trung tâm nội soi và chuyên khoa ngoại tiêu hóa để lấy ra. Việc này nhằm tránh trường hợp dị tật có mấu sắc nhọn sẽ đâm thủng thực quản, dạ dày, ruột non, đại tràng… dẫn đến xuất huyết gây nguy hiểm tính mạng.
 
Bên cạnh đó, khi nội soi can thiệt tối thiểu không được nữa thì phải tiến hành phẫu thuật bằng ngoại khoa để tránh nguy hiểm cho tính mạng.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/10/06/nguoi-ong-suyt-chet-vi-nuot-rang-gia-trong-luc-an-chao_06102019105248.mp4[/presscloud]
Cách xử lý sơ cứu dị vật
 
 
Thu Nga (t/h)
comment Bình luận