Chụp X-quang, người đàn ông phát hiện chiếc răng giả mắc kẹt trong thực quản 4 năm

Tình cờ đi khám sức khỏe ông Th. giật mình khi các bác sĩ phát hiện một chiếc răng giả mắc kẹt trong thực quản từ cách đây 4 năm.
8:28 | 28/05/2019
Theo báo Vietnamnet, ông Lê Dương Nhật Th. (42 tuổi, ngụ Vĩnh Long) mới đây trong lúc đi khám sức khỏe tổng quát tại địa phương, kết quả chụp X-Quang phát hiện trong thực quản của ông có dị vật. 
 
Tới thăm khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), các bác sĩ xác định có dị vật nằm trong thực quản 1/3 trên, cách cung răng 22 cm. Bệnh nhân được chỉ định nội soi gắp dị vật.
 
Hình ảnh nội soi và gắp dị vật răng giả cho ông Th. Ảnh: HL
 
Các bác sĩ Khoa nội soi thực hiện thực hiện gắp dị vật là chiếc răng giả có 2 móc sắt sau đó bệnh nhân được chuyển qua Khoa lồng ngực để tiếp tục theo dõi. Bác sĩ Trương Văn Lê Phong, Khoa Ngoại lồng ngực nhận định trường hợp ông Th. khá may mắn khi dị vật là chiếc răng giả chưa gây tổn thương thực quản và được ê-kíp lấy ra bằng thủ thuật nội soi.

Được biết bệnh nhân hồi phục tốt và đã được cho xuất viện vào chiều 24/5. Theo ông Lê Dương Nhật Th. kể lại cách đây 4 năm trong một cuộc nhậu với bạn bè ông cảm thấy buồn nôn nên đã vào nhà vệ sinh nôn. Sau khi nôn ông không thấy chiếc răng giả đâu nữa và nghĩ rằng chiếc năng đã được nôn ra ngoài.
 
Người đàn ông tưởng rằng đã nôn chiếc răng ra ngoài từ 4 năm trước nhưng hóa ra nó lại mắc kẹt trong thực quản. Ảnh minh họa
 
Kể từ đó đến nay ông Th. không hề cảm thấy có bất kỳ cảm giác lạ nào ở cổ họng mình. Ông thậm chí còn lắp chiếc răng giả mới. Chỉ tới khi thăm khám định kỳ tại địa phương ông mới tá hỏa "tìm lại" được chiếc răng thất lạc.
Các bác sĩ cũng khuyến cáo, dị vật mắc trong thực quản, nhiều khả năng gây chảy máu, thủng thực quản thậm chí dẫn tới một bệnh lý nặng nề như áp xe trung thất.
 
Thực tế các bác sĩ phải xem tùy từng trường hợp vị trí dị vật mắc kẹt để có phương án xử lý. Nhiều ca dị vật cắm quá sâu khiến việc can thiệp nội soi thất bại nên buộc phải mổ lồng ngực. Trong trường hợp dị vật đâm thủng trung thất gây áp xe trung thất, đâm thủng mạch máu lớn, động mạch chủ gây chảy máu có thể dẫn đến tử vong.
 

Thực tế không ít trường hợp người bệnh bị răng giả mắc kẹt trong cổ họng, thậm chí là rơi xuống sâu các cơ quan nội tạng bên trong.

Tháng 9/2018, một cụ ôn 90 tuổi (ở Thái Bình) nguy kịch do hàm răng giả mắc kẹt trong đường thở gây tắc nghẽn đường thở. Tại Bệnh viện Phổi Trung ương, các bác sĩ tiến hành nội soi phế quản cấp cứu để gắp dị vật khí quản, giải phóng tắc nghẽn đường thở cứu sống người bệnh.

 
Hà Ly (Th)
comment Bình luận