Người bị viêm gan B nên ăn và kiêng gì để bảo vệ sức khỏe?

Chế độ ăn uống rất quan trọng trong quá trình điều trị và phục hồi chức năng gan. Tuy nhiên, bệnh nhân bị viêm gan B thường bị chán ăn, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa. Vậy, người bị viêm gan B nên ăn và kiêng gì?
9:37 | 18/10/2019
Bệnh viêm gan B là căn bệnh khá đáng sợ, nó tấn công lá gan của bệnh nhân. Bệnh do siêu vi viêm gan B (HBV) gây ra và được chia thành nhiều loại: Cấp, mạn hay thể kéo dài. Triệu chứng chung của bệnh nhân mắc viêm gan B là sốt nhẹ, người mệt mỏi, chán ăn uống, có thể bị rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, đi ngoài phân bị nát, lỏng. Đây vốn là một căn bệnh truyền nhiễm và chủ yếu lây truyền qua 3 đường chính là đường máu, đường tình dục và lây truyền từ mẹ sang con.
 
Người bị viêm gan B nên ăn và kiêng gì để bảo vệ sức khỏe?
Khi mới nhiễm bệnh, virus viêm gan B từ máu đi vào gan.
 
Khi mới nhiễm bệnh, virus viêm gan B từ máu đi vào gan. Tại đây, nó sẽ xâm nhập vào các tế bào gan, sinh sôi nảy nở trong các tế bào gan bị nhiễm, phóng thích các virus mới ra để tiếp tục gây nhiễm cho các tế bào gan khác. Chế độ ăn uống của người bị viêm gan B rất quan trọng trong quá trình điều trị và phục hồi chức năng gan. Tuy nhiên, bệnh nhân bị viêm gan B thường bị chán ăn, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa. Vậy, người bị viêm gan B nên ăn và kiêng gì để bảo vệ sức khỏe?
 

Chế độ dinh dưỡng cho người viêm gan B

 
Thứ nhất, người mắc viêm gan B nên bổ sung nhóm thực phẩm chứa nhiều protein bởi đây là một trong những nhóm chất cần thiết. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có thể cân đối lượng protein cần thiết. Các thực phẩm chứa nhiều protein gồm: Trứng, sữa, thịt nạc, đậu phụ… Người bệnh cũng đừng dại mà nghĩ rằng chất béo có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà “tẩy chay” nó. Thực tế, chất béo chỉ có hại khi bạn lạm dụng nó mà thôi. Bởi vậy bệnh nhân viêm gan B có thể thoải mái sử dụng chất béo ở lượng vừa đủ thông qua các món chiên, rán, xào. Tốt nhất nên dùng các chất béo thực vật như dầu oliu, dầu mè…
 
Người bị viêm gan B nên ăn và kiêng gì để bảo vệ sức khỏe?
Người mắc viêm gan B nên bổ sung nhóm thực phẩm chứa nhiều protein. 
 
Bên cạnh đó, các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu cũng rất tốt cho người mắc viêm gan B. Các loại rau củ quả có lợi nên bổ sung gồm cam, quýt, táo, dưa hấu… cũng các loại rau xanh giúp bổ sung chất xơ, hàm lượng vi chất cần thiết cho cơ thể. Điều quan trọng nhất cần nhớ đó là, luôn duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh theo thực đơn đã được bác sĩ tư vấn.

Thứ hai, người mắc viêm gan B nên tuyệt đối tránh xa thuốc lá, bởi nó có thể gây ra những tổn thương vô cùng nghiêm trọng cho gan. Người bệnh cũng nên tránh cha các chất gây kích thích như rượu, bia, ma túy để bảo vệ gan không bị tác động mạnh. Đồ uống có ga cũng nên hạn chế.
 
Ngoài ra, người bệnh cũng hạn chế ăn đồ ngọt và quá nhiều chất béo. Nếu thèm đồ ngọt, bệnh nhân nên chọn những thực phẩm ít ngọt hoặc ăn trái cây. Thành phần chất béo và đường cao sẽ gây ảnh hưởng và tổn thương các tế bào gan vốn đã đang gặp vấn đề. Đặc biệt, những thực phẩm đóng hộp hay thực phẩm đã bỏ qua lâu ngày chứa nhiều vi khuẩn có hại người bệnh cũng không nên ăn.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/10/16/tiem-vac-xin-viem-gan-be-trong-24-h-sau-sinh_16102019101453.mp4[/presscloud]
Tại sao phải tiêm vắc xin viêm gan B trong 24 giờ đầu sau sinh. Video: VTC14
 
 
Thùy Nguyễn (t/h)
comment Bình luận