Không ăn thịt đỏ khi bị u xơ tử cung, vì sao?

Khi được chẩn đoán u xơ tử cung, chị em cần ngay lập tức thay đổi chế độ ăn uống bởi một số thực phẩm có thể kích thích khối u phát triển.
16:11 | 30/05/2019

U xơ tử cung là bệnh phụ khoa phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản từ 30 đến 50, tỷ lệ rất cao (20-40%). Tuy nó thường được chẩn đoán là lành tính nhưng chị em cũng cần tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ để tránh biến chứng. Ngoài ra, một chế độ ăn hợp lý cũng rất ảnh hưởng đến kết quả của việc điều trị.

 

Làm tăng mức estrogen

Theo BSCKII Bạch Cẩm An - Khoa sản phụ khoa (Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long, Quảng Ninh), nguyên nhân chính gây ra u xơ tử cung là do sự rối loạn chức năng buồng trứng, làm tăng cường sự xuất tiết nhiều nội tiết tố nữ estrogen. Trong khi đó, rất nhiều loại thực phẩm có thể làm tăng mức estrogen và kích thích khối u xơ tăng sinh.

Cụ thể, các loại thịt có màu đỏ, như thịt lợn, thịt bò, thịt trâu… chính là những thực phẩm đứng đầu danh sách không tốt cho người bệnh u xơ tử cung. Ngoài việc làm tăng mức estrogen, thịt đỏ còn có thể làm tăng tình trạng đầy hơi, đau bụng, chảy máu, gây ra những cơn đau thắt, làm tình trạng u xơ trở nên nghiêm trọng hơn.

Thay vào đó, người mắc u xơ tử cung được khuyên là nên ăn các loại thịt trắng như thịt gà, vịt, ngan... Người bệnh có thể chế biến các món như gà luộc, vịt luộc, gà kho... nhưng với các món kho nên hạn chế muối mặn.

 

Thịt đỏ làm tăng mức estrogen và kích thích khối u xơ tăng sinh

Thịt đỏ làm tăng mức estrogen và kích thích khối u xơ tăng sinh

 

Các thực phẩm có hàm lượng chất béo cao như sữa, kem, bơ sữa, phomat, trứng… cũng cần giảm bớt trong khẩu phần ăn hàng ngày của người bệnh u xơ cổ tử cung. Nguyên nhân do chúng có chứa hàm lượng kích tố cao khiến estrogen tăng lên và thúc đẩy khối u phát triển.

Ngoài ra, những thực phẩm có chứa chất kích thích (caffein, nước ngọt, chocolate, trà, cà phê và thuốc lá), chứa lượng đường cao, muối cao cũng là "kẻ thù" của bệnh u xơ tử cung, người bệnh cần tránh xa. Chất kích thích được đưa vào cơ thể sẽ sản sinh ra các phản ứng kích thích các hoạt chất hóa sinh trong cơ thể tăng lên và kích thích sự hình thành khối u.

Lượng đường cao sẽ làm tăng nồng độ insulin trong cơ thể và làm suy giảm hormone liên kết với estrogen gọi là globulin. Khi globulin bị giảm thì nồng độ estrogen sẽ tăng cao hơn. Đường cũng khiến nồng độ vitamin B bị suy giảm và giảm luôn chức năng loại bỏ estrogen của gan. Chưa kể, quá nhiều đường trong cơ thể cũng làm giảm chức năng của hệ miễn dịch, gây thừa cân, béo phì, tiểu đường… góp phần làm bệnh u xơ cổ tử cung trở nên trầm trọng.

Còn lượng muối cao đi vào cơ thể sẽ khiến gan không đào thải được hết độc tố, dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố nữ.

 

Nên ăn gì?

Theo BS Bạch Cẩm An, bệnh nhân u xơ tử cung nên ăn các thực phẩm dưới đây để giảm thiểu triệu chứng bệnh và hạn chế khối u phát triển.

 

Rau xanh và trái cây

Rau xanh và hoa quả tươi có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, dồi dào vitamin và khoáng chất, giàu oxy tự nhiên, từ đó giúp tăng cường sức khỏe cũng như giảm lượng hormon estrogen.

Theo nghiên cứu trên Tạp chí Asia Pacific Journal of Clinical Nutrition năm 2013, rau xanh và trái cây giúp ngăn ngừa u xơ phát triển nhờ chất xơ và chất chống viêm. Chất xơ cũng giúp giảm cân và cân bằng lượng hormon, giúp giữ mức đường huyết ổn định.

 

Người bệnh u xơ tử cung không nên ăn gì

 

Các loại rau xanh tốt cho chị em bị u xơ tử cung là cải xoăn, cải thìa, bina, atiso, ớt chuông, bí ngô, cà rốt, củ cải, cà chua... Đặc biệt, bông cải xanh là thực phẩm lựa chọn hàng đầu bởi tác dụng chống oxy hóa mạnh. Nó giúp nâng cao hệ miễn dịch và làm chậm quá trình lão hóa.

Ngoài ra, bệnh nhân nên ăn một số loại trái cây màu cam, chứa nhiều vitamin A như cam, chanh, bưởi, ổi... Vitamin A có tác dụng rất tốt đến các mô bị bệnh, giúp thúc đẩy sự phát triển của các mô lành, sửa chữa mô thích hợp, thu nhỏ các mô bị bệnh.

Tuy nhiên, không phải loại rau xanh trái cây nào cũng tốt bởi có những nhóm chứa hàm lượng estrogen cao khi người bệnh ăn nhiều sẽ khiến kích thích sự tăng trưởng của khối u. Điển hình như đậu nành, rau mầm.

 

Cá giúp làm giảm nồng độ estrogen vào cơ thể. Bên cạnh đó, nó còn chứa nhiều acid béo có tác dụng làm giảm các kích thích lên khối u xơ nhất là phản ứng viêm. Các loại cá như cá thu, cá hồi, cá ngừ... là những loại cá có khả năng làm dịu các tổn thương sưng tấy của mô.

 

Người bệnh u xơ tử cung không nên ăn gì

 

Các loại ngũ cốc giàu chất xơ                                     

Ngũ cốc là thực phẩm giàu chất xơ giúp đào thải độc tố và lượng estrogen dư thừa ra khỏi cơ thể. Từ đó giúp người bệnh cân bằng lượng hormon, đẩy lùi bệnh u xơ tử cung.

Người bệnh nên sử dụng tinh bột nâu như yến mạch, gạo lứt... Có thể sử dụng ngũ cốc pha uống hàng ngày vào bữa sáng và bữa tối trước khi đi ngủ.

 

Người bệnh u xơ tử cung không nên ăn gì

 

Trà xanh

Một số nghiên cứu đã chỉ ra, trà xanh có chứa epigallocatechin gallate làm chậm sự tăng trưởng của u xơ tử cung nhờ tác dụng kháng viêm mạnh và hạ thấp nồng độ estrogen.

Đặc biệt, trà xanh có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Trong trường hợp thiếu sắt, trà xanh còn giúp cải thiện các triệu chứng chảy máu nặng do u xơ tử cung.

 

 

Nghệ vàng

Có tác dụng giảm lượng enzyme giải độc gan, hỗ trợ gan đồng thời kích thích sản xuất mật làm teo khối u hiệu quả.

 

Giấm táo

Có tác dụng thải độc cho cơ thể, đồng thời làm sạch gan và thận. Từ đó, giúp tử cung được khỏe mạnh.

Giấm táo khá khó ăn, vì thế chị em có thể trộn một muỗng giấm táo với món salad rau củ để dễ sử dụng.

 

Phạm Ngọc (t/h)

comment Bình luận