Nghệ An: Ngồi trú trong chòi, hai vợ chồng thoát chết hy hữu khi bị sét đánh

Hai vợ chồng anh Lâu, chị Pà ngồi trong chòi canh rẫy thì người chồng bị sét đánh trúng cổ, còn chị vợ cũng bị sét đánh văng ra ngoài bị thương. Cả hai sau đó đã thoát chết hy hữu.
14:24 | 30/05/2019
Sự việc xảy ra vào chiều 28/5 tại bản Pà Khốm, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Thời điểm đó ngoài trời đang nổi cơn mưa to gió lớn kèm sấm sét đùng đùng. Trời mưa quá to nên 2 vợ chồng anh Thò Bá Lâu và chị Vừ Y Pà ngồi ở trong chòi trên nương rẫy trú mưa.
 
Khi cả hai đang chuẩn bị đồ đạc để đi về nhà thì bất ngờ anh Lâu bị sét đánh trúng vào cổ bất tỉnh. Chị Pà ngồi cạnh cũng bị sét đánh văng ra, đập lưng vào vật cứng làm xước da.
 
Anh Lâu bị sét đánh trúng vùng cổ, cháy sém. Ảnh: Báo Nghệ An

Thấy chồng bị sét đánh cháy sém vòng quanh cổ, bất tỉnh nhân sự, chị Pà hoảng loạn chỉ biết ôm chầm lấy chồng vật lộn. Bất ngờ khoảng 30 phút sau anh Lâu tỉnh lại nhưng vẫn còn đau đớn, không thể ngồi dậy.

Do chòi canh rẫy cách nhà quá xa, đi bộ mất hơn 1 tiếng đồng hồ nên phải 6 tiếng sau chị Pà mới liên lạc được với người nhà lên đưa anh Lâu về bản.
 
Hai vợ chồng anh Lâu được cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Quế Phong
 

Sau đó hai vợ chồng được đưa tới cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Quế Phong thì đã là 12h đêm. Tại trung tâm y tế huyện, các bác sĩ cho biết anh Lâu nhập viện trong tình trạng niêm mạc da hồng, vùng cổ bị cháy sém 1 vòng như dây đeo cổ và có bọng nước chưa vỡ với kích thước 2x2cm; vùng bẹn phải có vài nốt bọng nước chưa vỡ, đau đầu, ù tai nhẹ, đau lưng. Còn chị Vừ Y Pà bị ù tai và đau phần lưng do va đập khi sét đánh.

Qua một ngày một đêm theo dõi, hai vợ chồng anh chị đã qua cơn nguy kịch và tiếp tục được theo dõi tại Khoa hồi sức cấp cứu của Trung tâm Y tế huyện Quế Phong.


Khi bị sét đánh trúng tức là luồng điện cực mạnh đi qua người. Khi đó, sét có thể gây ra nhiều vết bỏng ngoài da cho tới tổn thương hệ thần kinh. Việc sơ cứu cho nạn nhân bị sét đánh đúng cách có thể giúp giữ lại tính mạnh cho nạn nhân.

Đối với nạn nhân bị ngất xỉu, nhịp tim yếu hoặc ngừng đập, trước hết phải thực hiện hô hấp, trợ tim nhân tạo ngay lập tức.

Sau đó kiểm tra các dấu hiệu gãy xương và cố định chắc chắn trước khi di chuyển nạn nhân. Lưu ý: Tuyệt đối không được di dời nạn nhân bị gãy cột sống khi chưa được phép của đội ngũ y tế chuyên môn. 

Đối với các vết thương bị bỏng ngoài da, tuyệt đối không được sờ vào hay tự ý bôi bất cứ loại thuốc nào khi chưa được thăm khám, vô trùng.

Nếu nạn nhân có mảnh quần áo, giày, dép hay bất cứ vật gì trên cơ thể cháy sém do sét đánh thì nhanh chóng tách vải ra khỏi vết thương để hạ nhiệt. Tháo bỏ các loại đồng hồ, trang sức, vật cứng tì đang mang trên người để tránh va chạm vào vết thương.

Trong trường hợp nạn nhân ý thức mơ hồ, chưa hoàn toàn tỉnh táo hoặc bị nôn thì không cho ăn uống bất cứ thứ gì.

[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/05/30/so-cuu-nguoi-bi-det-danh_30052019140218.mp4[/presscloud]
Nguồn video: Sức khỏe và cuộc sống
Hà Ly (Th)
comment Bình luận