Nghiên cứu mới phát hiện vi rút có 'mắt và tai'

Nghiên cứu mới phát hiện vi rút có "mắt và tai" để xem xét chúng ta, một số loại vi rút có khả năng giám sát môi trường. Công trình này có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển thuốc kháng vi rút.
10:08 | 10/10/2022
Nghiên cứu mới: Vi rút có thể nghe và xem chúng ta - Ảnh 1.

Đây là nghiên cứu của Đại học Maryland Baltimore County (UMBC) và được công bố trên tạp chí Frontiers in Microbiology.

Theo nhóm nghiên cứu, vi rút đang sử dụng thông tin từ môi trường của chúng để "quyết định" khi nào bám chặt bên trong vật chủ của chúng, khi nào sinh sôi và bùng phát, giết chết tế bào vật chủ.

Theo nhà khoa học Ivan Erill - tác giả chính của nghiên cứu và là giáo sư khoa học sinh học tại UMBC - khả năng cảm nhận được môi trường của vi rút bao gồm các yếu tố do vật chủ tạo ra và sự tương tác giữa vi rút và vật chủ.

Nhóm của ông đã tập trung vào vi khuẩn, thường được gọi đơn giản là "thực khuẩn". Chúng là vi rút lây nhiễm vi khuẩn (gọi là phage). Trong nghiên cứu, các phage chỉ có thể lây nhiễm sang vật chủ của chúng khi các tế bào có các phần phụ đặc biệt, được gọi là pili và roi, giúp vi khuẩn di chuyển và giao phối.

Vi khuẩn tạo ra một loại protein gọi là CtrA kiểm soát thời điểm chúng gắn vào các phần phụ này. Nghiên cứu cho thấy nhiều phage phụ thuộc vào phần phụ trong ADN của chúng, nơi protein CtrA có thể gắn vào, được gọi là các vị trí liên kết.

Tại vị trí liên kết, các phage sẽ theo dõi sự hiện diện của protein này để "quyết định" xem có nên ở lại hay sao chép và xuất hiện ở vật chủ của nó.

"Nếu bạn đang phát triển một loại thuốc kháng vi rút và bạn biết vi rút đang lắng nghe một tín hiệu cụ thể, thì bạn có thể đánh lừa chúng", trang SciTech Daily dẫn lời ông Ivan Erill.

Nghiên cứu mới này là minh chứng cho thấy các phage đang lắng nghe những gì diễn ra trong tế bào, trong trường hợp này là về sự phát triển của tế bào. Đồng thời vi rút sẽ sử dụng thông tin tế bào để đưa ra quyết định.

Ví dụ, một vi rút động vật có thể muốn biết phản ứng miễn dịch của vật chủ đối với sự lây nhiễm của nó mạnh mẽ như thế nào, để tối ưu hóa chiến lược tồn tại và nhân rộng của nó.

"Nếu bạn đang phát triển một loại thuốc kháng vi rút và bạn biết vi rút đang lắng nghe một tín hiệu cụ thể, thì bạn có thể đánh lừa được vi rút", ông Erill nói.

Tuy nhiên, hiện tại nhóm nghiên cứu mới bắt đầu nhận ra mức độ tích cực của vi rút để mắt đến chúng ta và cách chúng theo dõi những gì đang xảy ra xung quanh để đưa ra quyết định.

comment Bình luận