Nghi vấn Phòng khám đa khoa An Bình – Đông Anh sử dụng thiết bị y tế không phép

Phòng khám Đa khoa An Bình – Đông Anh, Hà Nội sử dụng máy nội soi nghi vấn không có đầy đủ giấy tờ, không được cơ quan chức năng cấp phép.
15:03 | 24/11/2020

Phòng Khám ĐK An Bình trong buổi khai trương tháng 12/2018.

Nghi vấn sử dụng máy nội soi xách tay, không đầy đủ giấy tờ

Phòng khám Đa khoa An Bình (địa chỉ tại số 447 Cao Lỗ, xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) là một trong những phòng khám tư nhân trên địa bàn huyện đông anh mới đi vào hoạt động từ khoảng tháng 12/2018.

Đây là một trong số ít phòng khám đa khoa được Sở Y tế Hà Nội công bố là cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe không có yếu tố nước ngoài vào tháng 1/2020.

Mặc dù quảng cáo là một trong những phòng khám tư được đầu tư trang thiết bị hiện đại, chung tay vì sức khỏe cộng đồng, thế nhưng thời gian qua, qua ghi nhận của phóng viên, Phòng khám Đa khoa An Bình đã và đang tồn tại sự “nhập nhèm” về thiết bị, máy móc y tế.

Máy nội soi nghi vấn không đầy đủ giấy tờ tại PK đk An Bình

Qua tìm hiểu, ghi nhận của PV: Tại phòng nội soi tiêu hóa của Phòng khám Đa khoa An Bình có sử dụng 1 máy nội soi nghi vấn thuộc dòng máy “bãi” nội địa của nước ngoài, không có đầy đủ giấy tờ CO, CQ…

Đặc biệt hơn, dòng máy nội soi này còn được cơ quan chức năng Bộ Y tế xác nhận với PV là không cấp phép cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào nhập vào Việt Nam. Hãng đã dừng sản xuất từ rất lâu.

Các chuyên gia thiết bị y tế  khẳng định đây là dòng máy nội địa mà nước ngoài không còn sử dụng, nhưng bằng cách nào đó đã đi vào Việt Nam, xâm nhập vào một số cơ sở y tế để thăm khám cho người bệnh, thậm chí còn được sử dụng để khám bảo hiểm y tế dù điều kiện rất chặt chẽ.

Do đó, việc chiếc máy nội soi tiêu hóa nói trên xuất hiện tại một cơ sở y tế tư nhân mới đi vào hoạt động chưa đầy 2 năm như Phòng khám Đa khoa An Bình là điều thật khó hiểu.

Ai đứng sau Phòng khám Đa khoa An Bình?

Để có thông tin khách quan, ngày 11/11, phóng viên đã liên hệ đặt lịch làm việc tại Phòng khám Đa khoa An Bình. Tiếp phóng viên, một bác sĩ tên Quyền giới thiệu phụ trách chuyên môn cho biết, chủ phòng khám đang đi vắng và hẹn phóng viên làm việc sau. Tuy nhiên, sau hơn 1 tuần, phóng viên liên lạc lại cả bác sĩ Quyền và chủ phòng khám đều “bặt vô âm tín”.

Theo tìm hiểu, Phòng khám Đa khoa An Bình trực thuộc Công ty CP Y dược Tâm An Bình do ông Đoàn Trung Quyền làm đại diện pháp luật, Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Chu Dũng giữ chức Giám đốc Phòng khám, ông Hoàng Việt Cường là Chủ tịch Hội đồng cổ đông phòng khám An Bình.

Thời gian qua, câu chuyện về trang thiết bị y tế, máy móc y tế đang là vấn đề được cả cộng đồng quan tâm. Trên cả nước cũng đã có không ít những vụ việc tai biến y khoa liên quan đến trang thiết bị y tế và việc buông lỏng quản lý mà điển hình là sự cố chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình tháng 5/2017 khiến nhiều người thiệt mạng.

Những năm qua, Nhà nước luôn khuyến khích, tạo điều kiện phát triển lĩnh vực y tế tư nhân nhằm giảm tải cho các bệnh viện công. Tuy nhiên, lĩnh vực y tế là một trong những ngành nghề nhạy cảm, ở đó ngoài câu chuyện về chuyên môn thì vấn đề đạo đưc luôn phải được đề cao, không có chỗ cho việc vì lợi nhuận mà bất chấp “xé rào” pháo luật.

Việc Phòng khám Đa khoa An Bình nghi sử dụng máy nội soi không đầy đủ giấy tờ khiến dư luận đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của cơ quan chức năng, mà trực tiếp ở đây là Sở Y tế Hà Nội.

Chúng tôi tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để làm sáng tỏ thông tin này.

comment Bình luận