Nghi vấn chị gái bệnh nhân 17 phát ngôn trên báo nước ngoài: 'Vì chúng tôi giàu có nên chúng tôi bị kỳ thị'

Tờ The New Yorker của Mỹ mới đây đã có bài viết về vấn nạn 'ném đá cộng đồng trong đại dịch', trong đó có bài phỏng vấn với bệnh nhân 17 - ca nhiễm COVID-19 đầu tiên của Hà Nội với rất nhiều thông tin đáng chú ý.
20:26 | 22/09/2020

Có lẽ nhiều người vẫn còn nhớ, bệnh nhân thứ 17 nhiễm COVID-19 ở nước ta là Nguyễn Hồng Nhung (26 tuổi, trú quán tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội). Bệnh nhân từng du lịch ở Anh và Ý, có qua Pháp, về nước ngày 2/3, vào viện ngày 5/3, được xác nhận dương tính vào tối 6/3.

Đáng chú ý, bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung đã được cho là khai báo gian dối, thiếu trung thực khi nhập cảnh về tình hình bệnh tình của mình và được cho là nguyên nhân lây lan nhiều người khác trên chuyến bay VN0054 và người thân của nữ bệnh nhân này.

Mới đây, tờ The New Yorker (Hoa Kỳ) vừa đăng tải một bài viết với tiêu đề "The Public-Shaming Pandemic" tạm dịch “Đại dịch gây hổ thẹn cho cộng đồng”. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu bài viết không nhắc đến bệnh nhân tên Nhung – bệnh nhân số 17 từng bị chỉ trích vì đi du lịch khắp nơi, trốn cách ly để khiến Hà Nội bùng phát dịch.

Nhan đề bài báo được đăng tải trên trang The New Yorker. Ảnh chụp màn hình

Phần mở đầu của bài viết. Ảnh chụp màn hình

Mở đầu bài viết, tờ báo nói: “Trên khắp thế giới, những người vô tình làm lây lan coronavirus phải đối mặt với cả một căn bệnh nguy hiểm và sự lên án trên mạng. Bài viết chia sẻ về quá trình bệnh nhân 17 và chị gái của cô mắc COVID-19 và so sánh cách xử lí của các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu với Việt Nam.

Nhung nằm cách ly hai tuần tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, sau đó về nhà cách ly. Cô ấy cũng đã bình phục và rất biết ơn các bác sĩ đã điều trị cho cô ấy. Kinh nghiệm của hai chị em khi mắc bệnh khác nhau. Các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu có các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư rất chặt chẽ và không ai ngoài gia đình của Nga và một vài người bạn biết rằng chị gái bệnh nhân 17 mắc bệnh.

Ảnh chụp màn hình

Trường hợp của Nhung thì khác khi đã được công chúng biết đến. Trước khi cô nhận được chẩn đoán của mình, Việt Nam có một số ít ca mắc COVID-19 bên ngoài thủ đô và đợt dịch đã giảm dần. Một nhà báo Việt Nam nói: ‘Chính phủ đang nghĩ đến việc tuyên bố Việt Nam hết dịch.’

Nhưng Nhung làm hỏng kế hoạch. Các nhà chức trách yêu cầu người dân Hà Nội khác phải ở lại nhà, đặc biệt là ở khu phố của Nhung. Đó vẫn chưa phải là tất cả: Chính phủ Việt Nam, vốn thường xuyên sử dụng thông tin rò rỉ trên báo để thuyết phục hoặc khiến người dân ѕợ hãi, đã mời báo chí xem một buổi phát trực tiếp về cuộc họp về tình trạng sức khỏe của cô gái trẻ.

Ảnh chụp màn hình

Trong vòng một giờ sau khi các bài báo về cuộc họp được đăng tải, mọi người trên Internet đã tìm ra Nhung là ai và tìm thấy các tài khoản mạng xã hội của cô. Trong vòng chưa đầy một ngày, tài khoản Instagram của Nhung đã có mười nghìn người theo dõi mới và nhiều người trong số họ đang chửi mắng cô. Mọi thứ vượt quá tầm kiểm soát đến mức cô ấy đã thay đổi cài đặt tài khoản của mình thành riêng tư.

Ảnh chụp màn hình

Chính phủ Việt Nam đã đăng những bức ảnh của Nhung trong phòng bệnh của cô ấy, bề ngoài để chứng minh rằng cô ấy đang hồi phục và những người dùng mạng xã hội đã chế những hình ảnh này để thương tiếc cô ấy một lần nữa.

Dưới góc nhìn của một người tự xưng là chị gái bệnh nhân 17, hai người có 2 cách đương đầu với virus corona hoàn toàn khác nhau. The New Yorker thuật lại thông tin khi cho rằng bệnh nhân 17 bị cộng đồng xa lánh, lăng mạ vì là nguyên nhân khiến dịch COVID-19 ở Hà Nội bùng phát.

Nghi vấn chị gái bệnh nhân 17 phỏng vấn trên báo nước ngoài: 'Vì chúng tôi giàu có nên chúng tôi bị kì thị' 7

Chị gái BN17 là người đầu tiên trong ngành công nghiệp thời trang được công bố dương tính. Theo New York Times, cô được coi là "bệnh nhân số 0" của giới thời trang. Ảnh: Internet

Trong bài báo đề cập đến nhiều thông tin Nhung từng bị cộng đồng mạng tấn công vì là nguyên nhân lây lan dịch COVID-19. Thế nhưng nó lại hoàn toàn không đề cập đến NGUYÊN NHÂN tại sao sự việc lại như vậy. Bài báo cũng không hề nói đến việc bệnh nhân 17 trở về Việt Nam có sử dụng 2 hộ chiếu, khai báo không trung thực để né cách ly y tế.

Đến cuối bài, bài báo đưa ra câu kết: "BN17 đã phải chịu áp lực quá lớn, phải sống ẩn dật và tìm đến các biện pháp thiền để tĩnh tâm".

Góc nhìn gây tranh cãi của chị gái BN17. Ảnh chụp màn hình

Theo lời người chị gái tự xưng này thì những người như cô và BN17 ở Việt Nam bị cộng đồng mạng tấn công là bởi "sự ghen tị về giai cấp" và cho rằng những màn ném đá như vậy là "phân biệt đối xử". "Ở Việt Nam, chúng tôi có quá nhiều đặc quyền. Chúng tôi đi du lịch rất nhiều. Nếu đó là Paris Hilton bị nhiễm bệnh thì chắc người ta cũng chẳng tức giận đến thế đâu", người chị gái này chia sẻ

Đáng chú ý, bài viết chia sẻ về câu chuyện của bệnh nhân 17 khác xa so với những gì truyền thông Việt Nam cập nhật. Câu chuyện trên báo quốc tế này hiện đang gây chú ý không hề nhỏ trong cộng đồng mạng.

Nguồn tham khảo:
https://www.tinmoi.vn/nghi-van-benh-nhan-17-phong-van-tren-bao-nuoc-ngoai-vi-chung-toi-giau-co-nen-chung-toi-bi-ki-thi-011558807.html
https://vietgiaitri.com/nghi-van-benh-nhan-nhung-17-tung-khien-ca-nuoc-lao-dao-phat-ngon-tren-bao-nuoc-ngoai-chung-toi-tung-bi-ky-thi-khi-mac-covid-19-vi-giau-co-20200922i5246402/
https://www.newyorker.com/magazine/2020/09/28/the-public-shaming-pandemic

comment Bình luận